28 thg 3, 2013

Nhìn lại ngày tịnh tâm mùa Chay

Peter HoangHanSVD
Tha thứ. Đây là một đề tài rất thiết thực cho bản thân tôi, để tôi sống với tha nhân, và đặc biệt là sống chung với những người anh em của mình trong đời sống cộng đoàn tu trì.
Quả thật, cảm giác được xa nhà trong ngày tĩnh tâm, ngày mà tôi thực sự dành hết tất cả thời gian để tôi gặp gỡ, trao đổi thân tình với Thiên Chúa trong chiều sâu của thinh lặng nội tâm, nó thật khác xa với khung cảnh thân quen của ngôi nhà Học viện.
Phải chăng nhờ khí trời, nhờ khung cảnh yên tĩnh mà tôi cảm thấy trong tôi có sự bình nội tâm thực sự. Một sự bình an mà ngày ngày tôi đã đánh mất nó trong bao bộn bề công việc học tập, công việc công đoàn...

Như lễ thường, vào buổi tối sau khi khai mạc ngày tĩnh tâm, tôi ngồi vào bàn và đọc lại những đoạn Lời Chúa mà cha giảng phòng đã gợi ý. Tôi đọc xong những đoạn Lời Chúa và con ngồi suy tư và đặt bản thân mình vào trong chủ đề của ngày tĩnh tâm: “Tha thừ”.
Khi tôi suy nghĩ để đặt ra những câu hỏi như: Ý nghĩa của tha thứ là gì? Vai trò của tha thứ nó ra làm sao? Tại sao tôi phải tha thứ? Nếu tôi tha thứ cho người khác thì tôi được gì và mất gì...
Thật sự có quá nhiều câu hỏi bắt tôi phải tự vấn lương tâm mình, đặc biệt trong Mùa Chay thánh này. Tôi nghiệm lại trong đời sống quá khứ của mình, tuy rằng tôi chưa làm gì xúc phạm nặng đến người khác để phải nhận ơn tha thứ, hoặc cũng chưa có ai làm hại hay xúc phạm nặng đến mức tôi phải tha thứ cho họ.
Dù trong đời tôi chưa gặp những trường hợp khó khăn lớn cần đến sự tha thứ cả hai phía. Nhưng qua những chuyện nho nhỏ thường xẩy ra hằng ngày với anh em trong cộng đoàn hoặc với bạn bè ở ngoài, thì cũng quá đủ để con cảm nghiệm được sự cao quý của “tha thứ”.
Nếu tôi tha thứ cho ai hoặc con nhận được ơn tha thứ từ người khác thì lương tâm của mình thấy rất thoải mái. Tôi vẫn hằng ước mong sao trong đời sống của tôi, tôi tập được đức tính bao dung để con sẵn sàng hạ mình xuống và đi bước trước đến với tha nhân xin ơn tha thứ, mỗi khi tôi xúc phạm tới họ hoặc khi chính tha nhân xúc phạm đế tôi.  
Khi tôi nghe anh em chia sẻ về đề tài Năm Đức Tin, hay chia sẻ nhóm và nhất là lời cha giảng phong chia sẻ trong buổi sáng cũng như trong thánh lễ. Quả thật, chúng gợi lên tôi con một kinh nghiệm sống ơn “tha thứ” thật quý hóa biết bao, nó rất thấm thía cho bản thân tôi.
Tôi ước nguyện với Chúa và xin Ngài giúp, để tôi cũng học đòi may có được tâm lòng từ bi, nhân hậu và vị tha như Đức Giêsu vậy.
Lạy Chúa, qua dịp tĩnh tâm hôm nay, xin Chúa giúp con hoán cải lòng mình trong mùa chay thánh này, đặc biệt xin Chúa giúp con sửa đổi bản thân để con dám sặn sàng tha thứ cho tha nhân nếu họ làm gì sai phạm đến con.
Xin cho con luôn biết chấp nhận và hạ mình xuống để sẵn sàng đi đến nói lời xin lỗi khi con làm điều sai trái đối với tha nhân.
Xin tấm lòng nhân hậu và bao dung của Đức Giêsu nung náu trái tim con mỗi ngày để con tiến lại gần Thiên Chúa và tha nhân hơn. Amen.
◊ 

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét