19 thg 7, 2013

Con người sinh ra không phải để chết!



AiZay SVD
Khi nói đến cánh cửa, nó có hai công dụng: để đóng vào và để mở ra. Có những cánh cửa như cửa tù ngục để giam kín phạm nhân, có những cánh cửa giam hãm, bưng bít con người không cho thông giao với thế giới bên ngoài, đó là những cánh cửa đóng kín chết chóc, huỷ hoại.

Có những cánh cửa mở ra đón gió mát, đón khí trong lành, đón ánh sáng mặt trời tươi vui, mở ra những chân trời xa tắp, khơi lên trong tâm hồn mơ ước cao xa, có những cánh cửa mở ra đón nhận anh em trong tình huynh đệ thân mến, đó là những cánh cửa mở ra sự sống.
Trong đoạn Tin Mừng của Gioan (10, 1-10) Chúa Kitô nói: “Ta là cửa chuồng chiên”. Người đã tự nhận mình là cánh cửa. Chúa Giêsu là cánh cửa không phải để đóng kín giam hãm đàn chiên,nhưng là cánh cửa mở ra.
Trong cuộc sống, thỉnh thoảng ta nghe có dư luân xôn xao về ngày tận thế. Nhưng đó chỉ là ngững tin đồn thất thiệt, nhảm nhí, không có thật. Những tin đồn đó cũng nói lên một sự thực là: Thế giới mà chúng ta đang sống là một thế giới hạn hẹp, sinh mạng con người là bèo bọt, kiếp sống con người là mỏng manh.
Chúa Giêsu Phục sinh đã phá vỡ vòng vây giam hãm đó. Khi tảng đá lấp cửa mộ lăn ra, Chúa Giêsu đã mở ra cho nhân loại một cánh cửa. Cánh cửa đó đã giải phóng con người khỏi cảnh ngộ nô lệ vật chất hư hèn, nâng con người lên cuộc sống tự do của con Thiên Chúa.
Trong một xã hội Việt Nam hôm nay với chủ thuyết vô thần khi nghĩ rằng con người sống chỉ để chết,thật là vô lý nếu chết là hết. Nếu định mệnh con người là như thế, thì con người khác gì với bao con vật khác.
Khi đi mục vụ cho những bệnh nhân HIV, tôi cảm nhận được rằng họ vẫn vô tư, yêu đời trên thân xác yếu đuối, bệnh tật. Đó là cái chết đang sống hay là một sự sống đang chết? Đời sống như thế đối với họ còn có ý nghĩa gì không? Thưa học sống để sống, để hy vọng ở ngày mai.
Chúa Giê-su đã Phục sinh để mở ra cánh cửa của sự sống, chính Chúa Giêsu đã biến đổi thân phận con người. Con người sinh ra không phải để chết, nhưng để sống, sống sung mãn, sống trọn vẹn, sống vĩnh viễn trong suối nguồn sự sống.
Lạy Chúa Giê-su, Chúa là cửa chuồng chiên. Con có theo vào cửa Người hay con đã chọn nhầm cửa khác? Chúa là cánh cửa mở. Con có thường đóng cửa, ngăn không cho người khác vào?
Chúa Giêsu đã hiến mạng sống để mở cửa cho con. Con có sẵn sàng hi sinh để mở cửa thêm rộng không? Điều đó Chúa đều biết rõ hơn con, xin Chúa giúp con bước theo cánh cửa của Người, sẵn sàng mở cánh cửa lòng con để sống vui vẻ với tha nhân trong tình yêu của Ngài.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét