19 thg 7, 2013

Cám dỗ

LinhThiêng svd

Giáo Hội luôn đọc Kinh Lạy Cha trong Thánh lễ trong các Giờ Kinh Phụng Vụ, và mời gọi mỗi người Kitô hữu chúng ta đọc kinh cha để cầu với tâm tình con thảo.
Khi suy niệm về lời kinh lạy cha,  tôi chợt suy nghĩ về động từ “Cám dỗ”. Nói về cám dỗ thì hình như nó là chuyện xưa trên trái đất. Vi từ khi có con người trên trái đất này thì đã có cám dỗ xảy ra cho họ.
Khi đọc kinh Lạy Cha, chúng ta xin cho thánh ý Thiên Chúa thể hiện dưới đất cũng như trên trời; xin cho có của ăn hàng ngày dùng đủ, xin tha nợ cho những người mang nợ mình… rời đến xin cho khỏi xa chước cám dỗ.
Ở đây người viết muốn trình bầy về từ “Cám dỗ” đã và đang xảy xa từ trước đến này để cho ta thấy được sự cám dỗ này ảnh hưởng đến đời sống chúng ta ra sao:
Đã là một con người sống trên cõi đời này đều bị cảm dỗ và cám dỗ luôn luôn rình rập bên cạnh mỗi người, nó tác động đến ý chí và lý trí của ta hướng chiều về nó. Ai trong chúng ta không thể quên về câu chuyên A-dong và E-và sa chước cám dỗ trong vườn địa đàng do ma quỉ cám dỗ.

Dân Ít-ra-el khi bị lưu đầy dưới ách nô lệ người Ai cập thì muốn được tự do. Nhưng khi lang thang suất 40 năm trường trong sa mạc, phải chịu đói khát, họ lại bị cám dỗ quay tở lại Ai cập để được ăn no, mặc ấm.
Hơn thế nữa, ba cơm cám dỗ mà Đức Giêsu phải đối diện trong Sa-mạc được diễn tả mọi thứ cám dỗ trong đời sống thường ngày mà chúng ta thường gặp, thậm chí tậm mắt chứng kiếm người khác bị rơi vào cảnh này. (Lc 1-13).
Là con người ai cũng muốn được thảo mãnmọi nhu cầu trong đời. Điều này cho thấy rõ trong ngữ cảnh Chúa Giêsu bị ma quỷ cám dỗ sau 40 đêm ngày Người ăn chay cầu nguyện. Quỷ thấy Chúa đói nó đề nghị Chúa biến đá thành bánh để ăn, quả là hợp tình hợp lý.
Con người đói thì phải ăn khát thì phải uống. Muốn ăn thì phải có lương thực, khát phải có nước uống. nhưng có lương thực, nước uống bằng cách nào đây?
Không phải cứ có nhu cầu là phải thoả mãn ngay. Hơn nữa chúng ta không được dùng những phương cách không hợp với đạo lý, hợp với đạo đức để thoả mãn nhu cầu của mình. Lương thực là nhu cầu cần thiết của mỗi người.
Tuy nhiên nhu cầu của con người thì có nhiều và su hướng ngày càng cao, càng gia tăng mạnh mẽ. chính vì vậy mà cơn cám dỗ thoả mãn nhu cầu của mỗi con người càng lớn, càng khó đáp ứng được thì cám dỗ lại càng cao hơn nữa.
Quỷ cám dỗ Chúa  Giêsu về quyền lực thống trị: Quỷ rất khôn ngoan, biết được Chúa Giêsu muốn cứu độ loài người trong chương trình cứu độ. Quỷ đã đề nghị tặng cho Người tất cả các nước thiên hạ trên khắp thế gian.
Đây quả là một đề nghị cũng khá hợp tình hợp lý trong cách nhìn chung. Theo như lời đề nghị thì có quyền thống trị khắp các dân nước ai mà không nghe, không tin tưởng.
Theo đúng như lời đề nghị của Quỷ thì Chú Giêsu không phải chịu đau khổ, không mất công chịu khổ nhục chết trên thánh giá. Chúa chỉ cần bái lạy quỷ thì mọi quyền lực sẽ thuộc về tay Chúa. Ở đây muốn nói đến cám dỗ về quyền lực và danh vọng muôn đời ở nơi con người.
Biết bao nhiêu thế hệ con người, trong đó các thủ lĩnh đứng đầu các nước đã không ngừng gây chiến để tranh dành quyền lực để thống trị người khác. Nhìn ra thế giới ngày nay người ta vẫn đang còn dùng vũ lực để trành lãnh thỗ,tranh dành địa vị trên các nước.
Người ta vẫn sản xuất nhiều vũ khí để de dạo nhau trên thương trường. Các quốc gia như: Mỹ, Trung Quốc, Triều Tiên… muốn đứng đầu về các cường quốc dùng vũ khí hạng nặng để khiêu chiến với các nước khác.
Hơn nữa quyền lực về kinh tế, về khoa học kỹ thuật cũng là những thứ cám dỗ mạnh mẽ đến những người có thần quyền, thế quyền. Cám dỗ về quyền lực ngày càng gia tăng và đang còn tăng mạnh trên thế giới.
Ngày nay con người ham muốn tìm những thứ độc đáo mới lạ, muốn thưởng thức những thứ ngon của lạ ngay trong đời sống. thậm chí muốn khai thác những việc kinh thiên động địa, cụ thể như ông già 94 tuổi vẫn bỏ công tìm kho vàng bốn nghìn tấn ở núi tàu tỉnh Bình Thuận. Ở Quảng Bình người ta bảo nhau đi tìm gỗ xưa để kiếm tiền tỷ.
Những cơn cám dỗ còn thúc dục người ta đi cầu cơ, đi tìm những phép lạ, tìm những giếng dầu ở tận đấy biển, xây những toà nhà cao ốc thật cao lớn để khoe mình là đại gia… Các nước có quyền lực đang sản xuất vũ khí hạng nặng để bán kiếm tìm tỷ đầu tư cho quân sự để hù doạ  kẻ khác.
Nhìn lại những điều cám dỗ về nêu trên, chúng ta thấy quỷ rất khôn ngoan và xành diệu. Nó tìm mọi cách đưa con người làm nô lệ cho dục vọng, tham vọng, cuồng vọng. Quỷ xui khiến con người tìm thoả mãn những bản năng thấp kém, vì con người có giới hạn trong xác thịt, hay nhẹ dạ cả tin.
Chính Chúa Giêsu đã biết được tình trạng yếu hèn của con người. Chúa đã  chỉ cho chúng ta thấy những âm mưu của ma quỷ đang làm hại đến đời sống của con người trên nhiều phương diện. Quỷ đã biến con người nô lệ cho nó mà đã đánh mất đi tự do, nhiều khi còn mất cả danh dự mà không hay biết.
Thậm chí quỷ còn xui kiến con người chống lại Thiên Chúa nữa. Chính Chúa Giêsu đã vạch trần âm mưu của quỷ khi Người cương quyết từ chối quyền thế thống trị thế gian. Chúa Giêsu đã mở cho chúng ta thấy cách thế thờ phượng Thiên Chúa, chỉ cho ta con đường hiếu thảo biết phó thác vào tầm tay quang phòng của Thiên Chúa.
Chúng ta thấy cuộc sống hôm nay còn rất nhiều cám dỗ của ma quỷ như những chiếc lưới giăng ra ngày càng tinh vi để cám dỗ con người mọi lúc mọi nơi. Mỗi chúng ta phải tỉnh thức và cầu nguyện để khỏi sa chước cám dỗ của ma quỷ (Mc 14,38).
Xin Chúa ban cho chúng con những ơn cần thiết để chúng con sa lánh những cơn cám dỗ tinh vi của ma quỷ.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét