10 thg 11, 2013

Chết không phải là hết mà chỉ bắt đầu cuộc sống mới

Chúa Nhật 32 TN. C. Lc 20, 27-40
Deacon Tương Lai, SVD
Có câu chuyện kể rằng: Một triết gia vô thần đã gặp Pascal và nhạo Pascal vì tin linh hồn bất tử và có sự sống đời sau để rồi trong đời sống hiện tại Pascal phải sống khắc khổ và đạo hạnh với mình và sống nhịn nhục, chịu thua chịu thiệt với người khác, nếu không có đời sau thì Pascal là kẻ dại dột.

Pascal trả lời cho triết gia vô thần rằng: ông nói đúng, ông không có linh hồn bất tử và không tin có sự sống đời sau nên sống hưởng thụ trụy lạc. Nhưng nếu có sự sống đời sau thì ông là kẻ dại dột và ngu xuẩn hơn tôi, vì tôi chỉ thiệt thòi tạm đời này, còn ông, ông mất cuộc sống đời đời.
Vâng, đối với những người không có đức tin, thì họ cho rằng chết là hết, chết là vĩnh viễn mất đi. Do đó họ rất sợ và thất vọng khi phải đối diện với cái chết. Ngày nào còn hơi thở, người ta muốn tận hưởng cuộc sống cho thỏa thích.
Nhưng đối với chúng ta, những người tin vào Đức Kitô thì chết không phải là hết, mà là một cuộc trở về. Nhân gian có câu: “sống gửi, thác về”. Chết đối với người Kitô hữu, là cánh cửa dẫn vào cuộc sống mới. Chính Đức kitô đã cho chúng ta biết: “Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin Thầy thì dù đã chết cũng sẽ được sống, còn ai sống và tin vào Thầy thì sẽ không chết bao giờ”. Đức Kitô đã chết và sống lại, để xác tín niềm tin cho chúng ta là chắc chắn có sự sống đời sau. Bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu đã khẳng định cho chúng ta thấy điều đó.

Thánh Lu-ca thuật lại, cuộc tranh luận giữa Đức Giêsu và những người thuộc phái xa-đốc. Những người này, họ chủ trương không có sự sống lại. Cho nên, họ đến chất vấn Chúa Giêsu. Họ nói: “theo luật hôn nhân thừa tự”, nếu người anh có vợ chết đi mà không có con, thì người em phải cưới người chị dâu để sinh con nối dõi cho anh mình. Mà trong trường hợp, có bảy anh em chết hết mà không có con. Cuối cùng người đàn bà kia vẫn không có con và cũng chết. Vậy, nếu có đời sau, tất cả đều sống lại thì người đàn bà này sẽ là vợ của ai?
 Chúa Giêsu đã trả lời họ rằng: “Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, còn những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không còn cưới vợ cũng chẳng lấy chồng.”.
Như thế, Chúa Giêsu đã cho mọi người chúng ta biết một trong những điều cần phải tin là sự sống đời sau. Và sự sống ấy hoàn toàn khác sự sống đời này.
Cuộc sống đời này vốn phù du, mau qua chóng tàn, như cơn gió thoảng qua, không có gì vĩnh viễn. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã viết: “Tôi nay ở trọ trần gian. Trăm năm về chốn xa xăm cuối trời”.
Cuộc sống của mỗi người, dù dài hay ngắn, dù vinh hoa hay nghèo hèn, luôn là điều kiện để mọi người thực hiện một cuộc chuẩn bị cho hành trình hướng về nơi vĩnh cửu, nơi đó, con người sẽ tìm thấy hạnh phúc không tàn phai, bởi vì con người được hiệp thôg mật thiết với Thiên Chúa Ba Ngôi. Quả thực: Chúa Giêsu khẳng định: ở đời sau người ta sống ngang hàng với các Thiên Thần.  Họ là con cái của Thiên Chúa, họ là con cái của sự sống lại.
 Mặc dù, con người bất tuân nhưng Thiên Chúa vẫn không bỏ mặc. Thiên Chúa luôn tìm mọi cách để giúp con người tìm lại hạnh phúc. “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban chính Con Một mình xuống thế làm người để chuộc tội nhân loại”. Qua Chúa Giêsu, Thiên Chúa đã chỉ cho con người biết phải làm gì và sống thế nào để đời sau được hạnh phúc.
 Nhìn lại Lịch sử của Giáo hội, biết bao vị thánh tin tưởng vững vàng vào Lời Chúa dạy, và đã sống trọn vẹn với niềm tin đó, dù phải đánh đổi tất cả những gì thế gian cho là quí giá, thậm chí ngay cả mạng sống, để nhờ Đức kitô và cùng với Đức kitô, họ được thừa hưởng một cuộc sống không bao giờ tàn phai. 
Vậy thì vấn đề chết và sống lại còn quan trọng hơn nữa khi biết rằng đời sống trần gian quyết định cho đời sống mai sau. Chúng ta có được hạnh phúc hay bất hạnh ở đời sống mai sau là tuỳ thuộc vào cuộc sống của chúng ta ngày hôm nay: ta sống “thánh thiện” hay sống “tội lỗi”.
Chúng ta muốn sống hạnh phúc muôn đời, thì tất yếu phải làm những việc lành phúc đức. Trái lại, chúng ta sẽ bị xét xử và trừng phạt khi chúng ta làm những điều xấu xa, tội lỗi.
Kính thưa Ông bà và Anh chị em! Lời Chúa hôm nay cũng là dịp để mọi người chúng ta suy nghĩ về lời tuyên xưng trong “Kinh Tin Kính” và xác tín rằng: “Chết không phải là hết mà chỉ bắt đầu cuộc sống mới”. Từ đó chúng ta sẽ thấy cuộc đời vui tươi, lạc quan hơn, những người chết đi hôm nay không phải lìa xa chúng ta vĩnh viễn, một ngày nào đó khi tiếng loa thiên sứ vang dậy, thì những người trong mồ sẽ sống lại.
Hiểu được như thế, chúng ta hãy dùng của cải đời này mà mua lấy nước trời, dùng mọi hoạt động trần thế mà canh tân đời sống bằng thực thi công bình bác ái trong tinh thần phục vụ yêu thương, để khi được giáp mặt Thiên Chúa, chúng ta được tiếp nhận vào cung lòng của Ngài, là cội nguồn và là đích điểm thật mà mọi người chúng ta vươn tới.
Xin Chúa cho mỗi người trong chúng ta, luôn biết tận dụng mọi giây phút hiện tại, để sống vui trong ơn gọi làm con cái Chúa, và vẫn không ngừng khao khát được chung hưởng hạnh phúc mãi mãi với Chúa.
Tháng 11 cầu nguyện cho các linh hồn, chúng ta hãy cầu xin cho những người đã khuất: nhất là ông bà, cha mẹ và những người thân của chúng ta được hưởng hạnh phúc trước nhan Thiên Chúa. Chúng ta cũng luôn cầu nguyện cho nhau, để mọi người biết sống thánh thiện ở đời này, để niềm hy vọng trở thành hiện thực. Đó là khi qua khỏi đời này, chúng ta cùng được chung hưởng hạnh phúc vinh quang trên Nước Chúa. A men.r



Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét