9 thg 12, 2013

Có nghe được tiếng nói nơi lòng mình?

Deacon Vĩnh, SVD
Thời gian gần đây, qua truyền hình, báo chí, chúng ta thường nghe nói tới những chuyện rủi nhiều may ít: nơi này phong ba bão tố, lụt lội; nơi kia hạn hán, mất mùa, chiến tranh. Ngoài những tại nạn xe cộ, còn có tai nạn máy bay, tàu lửa, thậm chí còn có những vụ nổ lớn xảy ra trên vũ trụ này.

Khắp nơi đều cho thấy những dấu hiệu bất ổn về mọi phương diện. Nhưng nhiệm vụ của chúng ta không phải là ngồi để cắt nghĩa những điềm thiêng dấu lạ như thế.
Quan trọng hơn là giữa một thế giới hỗn độn này, chúng ta sáng suốt nhận ra đâu là dấu chỉ của thời đại và nhận ra được tiếng nói của Thiên Chúa, để trở về với lòng mình như lời kêu gọi hãy ăn năn sám hối để dọn đường cho Đức Chúa của Gioan tẩy giả.
Bởi lẻ ngày nay, nhiều gia đình bất an, nhiều cộng đoàn bất thuận, nhiều quốc gia bất hoà chỉ vì thiếu đi sự lắng nghe của tâm hồn. Tâm hồn không nghe được vì còn ngổn ngang đây đó nhiều chướng ngại của tự ái, ích kỷ, kiêu căng, và tự mãn...

Năm xưa, Gioan Tẩy Giả đã xuất hiện trong một hoàn cảnh cụ thể. Ông được kêu gọi và sai đến với dân Do thái. Sứ mạng của Gioan luôn gắn liền với khởi điểm về cuộc đời công khai của Đức Giêsu.
Điều này được tất cả bốn tác giả Tin Mừng nói đến. Sứ mạng của Gioan được thánh Mátthêu trình bày tóm tắt qua đạon Tin Mừng này (Mt 3, 1-2). Ngài nhấn mạnh tới lời kêu gọi sám hối ăn năn hơn là phép Rửa.
Có thể nói, phép Rửa của Gioan Tẩy Giả là dấu chỉ dành cho những người đã nhận biết lỗi lầm của mình, đồng thời sẵn sàng thống hối ăn năn. Sám hối ở đây không có nghĩa chỉ là nhìn nhận lỗi lầm của mình nhưng phải dẫn tới việc sửa đổi đời sống như Gioan đã nói:
"Hãy làm việc lành cho xứng với lòng thống hối", và cụ thể như thánh Phaolô khuyên: "Anh em hãy tiếp rước nhau như chính Đức Giêsu đã tiếp nhận anh em" (Rm 15,4tt.).
Ngày nay, nhiều người nhận mình là Kitô hữu, nhưng trong hành động họ lại sống như Thiên Chúa không hiện hữu. Chúng ta tỏ ra không cần ơn phù trợ của Chúa và bất chấp những giáo huấn của Ngài.
Một cách nào đó, có lẽ chúng ta giống như nhóm người Biệt phái đoạn trong Tin Mừng được nhắc vậy: Họ cũng đến xin Gioan làm phép rửa, nhưng họ không chịu ăn năn sám hối. Họ không chịu san bằng núi đồi kiêu căng tự phụ và tính giả hình.
Họ không muốn lấp đầy những hố sâu của tính thờ ơ, lãnh đạm. Những giá trị trần thế đã làm che mắt họ, đến nỗi họ không chịu được cái ý tưởng sám hối. Họ tự coi mình là công chính, là con cháu Ápraham. Vì thế mà Gioan đã cảnh báo họ một cách nặng lời: “Hỡi loài rắn độc kia! Ai đã chỉ cho các ngươi cách trốn cơn thịnh nộ sắp giáng xuống.”
Để có thể sám hối ăn năn, chúng ta phải nhận ra lời mời gọi của Thiên Chúa. Một tấm lòng hỗn độn, đầy những lo âu và tham vọng chắc chắn không thể nào nhận ra. Lời kêu gọi của Gioan Tẩy Giả phát xuất từ sa mạc.
Cũng vậy, chỉ khi trong tâm hồn có một chỗ trống, có nghĩa là sẵn sàng dẹp bỏ mọi âu lo bận rộn qua một bên, trở về với lòng mình trong thinh lặng, chúng ta mới nhận ra tiếng Chúa. Chính lúc đó Thánh Thần của Thiên Chúa sẽ làm việc trong chúng ta.
Ngài sẽ ban cho chúng ta sự khôn ngoan và thông suốt để phân biệt đâu là công minh chính trực, đâu là gian tà, phân biệt đâu là thóc mẩy, đâu là thóc lép và Ngài sẽ tăng sức giúp chúng ta đạt tới đích điểm.
Sám hối ăn năn cũng chính là ngưỡng cửa để bước vào "trời mới đất mới" mà tiên tri Isaia đã diễn tả: sói sống chung với chiên con; beo nằm chung với dê; trẻ con măng sữa sẽ vui đùa bên hang rắn lục (Is 11, 1tt.). Một viễn cảnh thái bình rất đẹp trong ngày cánh chung.
Cũng vậy, khi vợ chồng con cái yêu thương hoà thuận với nhau, khi con người sẵn sàng trở về làm lành với Thiên Chúa thì cuộc sống sẽ trở thành một thiên đường.
Chúng ta không cần phải đợi sau khi chết mới được hưởng phúc thiên đàng, nhưng ngay trong lúc này nếu như chúng ta muốn, chúng ta có thể biến cuộc sống thành thiên đàng. Thiên đàng ngay trong chính gia đình của mình, được thể hiện qua sự bao dung, tin tưởng, thứ tha và thông cảm cho nhau.
Có một câu chuyện về chiếc bánh bị cháy, có lẻ nhiều người đã nghe? Một người phụ nữ phải làm việc 8h/ngày lại còn chăm sóc gia đình và làm hết mọi công việc của một người nội trợ! Một ngày nọ cô mệt nhoài với hàng tá công việc ở cơ quan khiến cô có cảm giác như kiệt sức! Về nhà cô còn phải dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn cho chồng và con!
Khi người chồng đón con từ trường về, cũng là lúc cô nướng xong chiếc bánh trong lò! Thế nhưng vì quá mệt nên cô đã để quên nó một lúc khiến cho chiếc bánh bị cháy!
Lúc ăn tối, đứa con quan sát xem có ai nói gì về chiếc bánh cháy đó không, nhưng chẳng có ai lên tiếng cả! Khi dọn bát đĩa, người vợ ngỏ ý xin lỗi về những chiếc bánh cháy nhưng người chồng dịu dàng nói: có gì mà em phải xin lỗi chứ, hơn nữa mùi vị chiếc bánh ấy rất ngon! Người vợ mỉm cười hạnh phúc!
Khi đưa con đi ngủ, nó thì thầm hỏi bố rằng: có thật, bố thích ăn chiếc bánh cháy không? Không con ạh, anh ta nói với con! Nhưng hôm nay mẹ con rất mệt mà vẫn phải chuẩn bị bữa ăn cho bố con chúng ta! Không nên làm mẹ buồn, một chiếc bánh cháy có ảnh hưởng đến ai đâu chứ!
Thế đấy, có bao nhiêu người không để ý đến một vài chiếc bánh cháy trên đĩa? Cũng như vết mực đen trên tờ giấy trắng! Có lúc chúng ta chỉ biết nhìn vào những sai lầm, khuyết điểm của người khác để rồi lên tiếng chỉ trích mà quên rằng họ đã cố gắng rất nhiều!
Đừng quá khắt khe với người khác, cũng đừng chỉ nhìn vào những sai lầm của họ mà đánh giá con người họ! Bất kỳ ai cũng có lúc mắc phải sai lầm, quan trọng là họ biết mình sai để sửa, còn chúng ta đừng chỉ biết nhìn vào những sai lầm đó mà hãy nghĩ đến những gì họ đã cố gắng, đã nỗ lực để làm tốt công việc của mình!
Lời Chúa đến với chúng ta hôm nay là cơ hội để chúng ta trở về với tâm hồn mình, để chúng ta ý thức rõ ràng hơn những lỗi tội nào đang làm cho chúng ta xa cách Chúa, để chúng ta bắt đầu con đường trở về với Thiên Chúa trong tâm tình ăn năn thống hối, để lăng nghe tiếng nói nơi cõi lòng.
Có nghe được tiếng nói nơi lòng mình, mới mong đổi được đời mình. Có đổi được đời mình mới làm thẳng con đường cho Chúa đến.
<


Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét