28 thg 12, 2013

Thánh Gia Thất mẫu gương gia đình cho mọi thời đại

Deacon Tiền Lê, SVD
Việc mừng lễ thánh gia thất hôm nay và nhất là giữa bối cảnh của thời đại này mang một ý nghĩa hết sức đặc biệt. Vì hơn bao giờ hết con người ngày nay đang phải đối diện với nhiều thách đố rất lớn liên quan đến vấn nạn gia đình. Gia đình được xem là nền tảng của xã hội và của Giáo hội.
Thế nhưng nền tảng ấy đang thực sự bị lung lay, chao đảo và đang đứng trước nguy cơ của sự đổ vỡ cách rất trầm trọng. Đó chính là lý do mà phụng vụ hôm nay mời gọi tất cả mỗi người chúng ta hãy hướng về mẫu gương của đình thánh gia, với hy vọng giúp mỗi người có cơ hội để học tập và noi gương các ngài, qua đó nhằm củng cố lại gia đình của mỗi người chúng ta đúng theo thánh ý của Thiên Chúa.
Câu chuyện cảm động về sự hy sinh cao cả của người chồng
Báo Kiến Thức Ngày Nay, số ra ngày 20/02/1998 kể một câu chuyện như sau: Tại một tỉnh lẻ của Trung Quốc, có một đôi vợ chồng (Người chồng ấy tên là Triệu Hiền Thành, còn người vợ tên là Đường Kim Tú) yêu thương và hy sinh cho nhau một cách lạ lùng.
Hàng ngày người chồng quảy quang gánh của mình đi kiếm sống khắp nơi trong vùng. Trên đôi quang gánh đó, một đầu là hàng hóa, còn đầu kia là bà vợ của mình. Bà Tú bị một căn bệnh lạ, tứ chi bị gấp khúc, gia thịt ngày càng teo tóp, dị dạng, không đi lại được, phải có người giúp đỡ trong việc ăn uống sinh hoạt cá nhân suốt hơn 35 năm trời (tính từ lúc bị bệnh 1963 đến thời điểm bài báo được viết 1998).

Từ một người phụ nữ bình thường khỏe mạnh nay chỉ còn là một dị nhân với cân nặng chưa đầy 25 kg. Điều đáng khâm phục là suốt ngần ấy thời gian người chồng vẫn yêu thương, tôn trọng và phục vụ người vợ một cách tận tình chu đáo.
Ông còn chia sẻ với báo chí rằng: lúc cưới nhau được 2 năm thì gia đình họ có một người con gái xinh xắn, nhưng cô gái đã từ giả ông bà vì căn bệnh ung thư màng não lúc 23 tuổi.
Đời sống gia đình có những lúc mà sự đau khổ, bất hạnh ập đến tưởng chừng như muốn vùi lấp hết mọi cố gắng nỗ lực của chúng ta. Trong những hoàn cảnh như thế hãy xác tín rằng Chúa vẫn luôn đồng hành, nâng đỡ và giữ gìn hạnh phúc cùng với chúng ta, miễn là chúng ta biết cách cộng tác với Ngài.
Có thể ngay trong lúc này đây, gia đình chúng ta cũng đang lâm nguy vì nhiều lý do. Vợ chồng bất hòa, con cái hư hỏng, công việc, thu nhập không ổn định ảnh hưởng tới hòa khí của gia đình và đôi lúc có những lý do hết sức đơn giản, nhưng vẫn khiến cho nhiều thành viên của gia đình trở nên bất hạnh.
Tất cả chúng ta là nạn nhân của các trào lưu xã hội thực dụng và hưởng thụ, chủ nghĩa tôn sùng tự do cá nhân một cách quá lố, khiến nhiều gia đình phải điêu đứng và có nguy cơ đỗ vỡ và tan nát. Giáo hội luôn thông cảm với mỗi người chúng ta trong ơn gọi và sứ của mạng gia đình. Mỗi thành viên trong gia đình thánh gia là một mẫu gương sống cho ơn gọi của từng người trong chúng ta là cha, là mẹ hay con cái.
Gia đình Thánh gia là gương mẫu cho mọi gia đình
Thánh Giuse một người cha mẫu mực và trách nhiệm
Tin mừng cho chúng ta thấy thánh Giuse là hình ảnh một người cha đầy tinh thần hy sinh và trách nhiệm với gia đình. Qua hai lần được sứ thần Chúa báo mộng là đem Hài Nhi và Mẹ Ngài trốn sang Ai cập để tránh việc sát hại của Hêrôđê bạo chúa và sau khi vị vua này qua đời thì thánh nhân lại được lệnh đưa Con Trẻ và Mẹ Ngài về lại đất Israel.
Thái độ vâng phục của thánh Giuse thật đáng khâm phục. Thánh nhân đã chu toàn bổn phận và trách nhiệm của một người cha và một người chồng đúng theo thánh ý của Thiên Chúa. Ngài đã trở thành người nuôi dưỡng và bảo vệ Con Một của Đấng Tối Cao. Như thế một cách nào đó ngài đã góp phần mình vào chương trình lịch sử cứu độ của Con Thiên Chúa làm người.
Đức Maria lặng lẽ làm theo quyết định của thánh Giuse
Tin mừng không cung cấp cho chúng ta một động thái nào về phía Đức Maria, ngoài việc Mẹ âm thầm làm theo những gì mà thánh Giuse chủ động thực hiện thánh ý Thiên Chúa sau khi được báo mộng. Chúng ta thấy hình ảnh một Đức Maria vâng phục, thuận ý người chồng nổi bật trong sự âm thầm, lặng lẽ bước đi.
Như thể chính Mẹ cũng đã chủ động dấn bước theo sự sắp đặt của thánh ý Thiên Chúa. Đó chính là sự cộng tác thuận vợ thuận chồng để cùng nhau bảo vệ và nuôi dưỡng người Con Một của Thiên Chúa.
Con trẻ Giêsu là động lực cho sự hy sinh của hai ông bà
Hài nhi Giêsu là trung tâm điểm của đình, bởi vì chính sự xuất hiện của Người mà Hêrôđê sợ mất ngai vàng, nên đã tìm cách trừ khử Ngài như một hậu họa cho tương lại quyền bính của ông. Sự hiện diện của Hài nhi Giêsu đã thúc đẩy sự hy sinh và tình yêu của Đức Maria và thánh Giuse trong việc chu toàn ơn gọi và sứ mệnh của hai ông bà.
Đức Giêsu không chỉ là hồng ân của thánh Giuse và Đức Maria mà còn là ân huệ lớn lao mà Thiên Chúa đã trao ban cho cả nhân loại. Ngài chính là Đấng giao hòa đất trời và vận vật, là Trung gian nối kết trời với đất, là Đấng làm cho tất cả thụ tạo được hồi sinh ltrong ân nghĩa của Thiên Chúa. 
Bài học:
Đức Gioan Phaolô II đã nói trong đoạn kết của thông điệp: Familiaris Consortio thế này: “tương lai của nhân loại sẽ đến ngang qua gia đình”. Vì chính gia đình, cha mẹ sẽ chấp cánh cho con cái bay xa, thành đạt, hạnh phúc trong tương lai. Gia đình là tổ ấm hạnh phúc của đôi vợ chồng. Nhưng tổ ấm ấy không thể không xây dựng trên nền tảng tình yêu đích thực của Thiên Chúa.
Qua những khó khăn, những gian nan mà gia đình thánh gia đã trải qua, cho chúng ta bài học rằng: đời sống gia đình dầu bất cứ ở xã hội hay thời đại nào cũng luôn có những thử thách. Điều căn bản là thông qua những vận hạn mà gia đình gặp phải để chúng ta học bài học yêu thương và sống tinh thần trách nhiệm đối với mỗi thành viên trong gia đình.
Con cái là động lực hy sinh của cha mẹ, nhưng những cố gắng nỗ lực của cha mẹ chỉ thực sự đem lại ý nghĩa khi con cái trưởng thành cả về phần đạo lẫn phần đời, có như vậy mới đẹp lòng Thiên Chúa.
Chúng ta phải học bài học nơi thánh Giuse và nơi Đức Maria trong sự vâng phục thánh ý Thiên Chúa để chương trình của Ngài được thực hiện nơi mỗi người chúng ta và trong tất cả mỗi gia đình Công giáo trong giáo xứ của chúng ta.
Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng, xưa kia sự hiện diện của Chúa đã đem lại động lực cố gắng hy sinh cho thánh Giuse và Đức Maria. Nay cũng xin Người hiện diện trong mỗi gia đình để chúng con thực sự biết hy sinh và đem lại hạnh phúc cho mỗi thành viên trong gia đình chúng con, nhất là giữa thời đại nhiều gia đình còn đang trong tình trạng khủng hoảng này. Amen.  
<


Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét