15 thg 1, 2014

GIÁNG SINH 2013 CỘNG ĐOÀN TRIẾT NGÔI LỜI - GIÁNG SINH ẤM ÁP TÌNH NGƯỜI

“Đêm noel, đêm noel, ta hãy cùng vui lên.
Đêm noel, ôi đêm ta xin Chúa ban hòa bình cho trần thế.
Đêm noel, chuông vang lên chuông giáo đuờng vang lên.
Đêm noel, ôi đêm noel, ta hãy chúc nhau an bình”…

Đó là những ca từ trong bài hát Jinge bell (Tiếng chuông ngân) của James S. Pierpont thuộc tiểu bang Massachusetts (Hoa Kỳ) thường được hát ngân vang trong mùa Giáng sinh. Hôm nay, ( 24 tháng 12 năm 2013), âm vang của bài hát ấy lại được cất cao trong Cộng đoàn Triết Tiến Đạt thuộc Học viện Dòng Ngôi Lời.
Giữa tiết trời khẽ se lạnh, mọi người từ khắp nơi cùng đổ về đây để đón mừng lễ Chúa Giáng Sinh. Từ rất sớm, các em thiếu nhi quanh khu xóm An Phú Đông và bà con giáo dân, lương dân đã có mặt đông đủ. Mọi người đến sớm có lẽ vì háo hức muốn ngắm xem các hang đá, những ánh sao, ánh đèn Noel đang tỏa sáng lung linh khắp không gian của Cộng đoàn Triết Ngôi Lời.

Để có được không gian ấm cúng và bầu khí linh thiêng đón mừng đại lễ Con Chúa giáng trần, quý anh em đã nỗ lực dành thời gian, công sức chuẩn bị kĩ lưỡng cho buổi lễ. Từ ban văn đàn của cộng đoàn Triết rồi đến các “ca sĩ”  quý Thầy, các vũ công đến từ các em thiếu nhi và các bạn trẻ công nhân. Mỗi thành viên trong cộng đoàn cũng vậy, ai nấy đều có nhiệm vụ riêng, đã được phân công từ tháng trước. Không ai bảo ai, cứ đến ngày là anh em cùng chung tay góp sức để chuẩn bị cho ngày đại lễ Giáng sinh. Cuối cùng mọi sự cũng đã hoàn tất, chỉ đợi đến giây phút đón mừng lễ.

 Bạn có thể dạo quanh một vòng cộng đoàn Triết Ngôi Lời để cảm nhận không khí trước thánh lễ vọng Chúa Giáng sinh. Đi từ trong ra ngoài là hang đá nhà nguyện. Với cách bố trí hang đá cũng khác nhiều so với năm  Giáng sinh 2012. Lấy ý tưởng từ miền Tây sông nước, hang đá được thiết kế theo mô hình Chúa Giáng sinh về với người dân nước nổi vùng sông nước Cửu Long. Hài Nhi Giêsu, thánh Giuse và Đức Mẹ mặc áo bà ba nâu và quấn chiếc “khăn rằng” của người Nam Bộ. Vì thế, hang đá nhà nguyện năm nay là Chúa Giáng Sinh trên mái nhà tranh, nhà sàn đơn hèn cất trên sông nước.
 Hang đá bên ngoài lại được trang trí cách điệu hơn, với không gian rộng và rực rỡ sắc màu, vì đây là hang đá trung tâm để rước Chúa Giêsu Hài Đồng. Nếu mọi người đi từ trục đường quốc lộ 1A nhìn vào sẽ thấy được ánh sao Noel thật lớn bao trùm cả không gian cộng đoàn, tỏa lan xuống hang đá trung tâm. Đó cũng là cách bố trí để khách mời của quý Cha, quý Thầy và khách của gia đình ông bà Tiến Đạt có thể dễ dàng nhận ra nơi mà họ sẽ đến mừng lễ Chúa Giáng sinh.

Đúng 19h30, tất cả khách mời và giáo dân đã có mặt nghiêm chỉnh trong nguyện đường để chuẩn bị cho thánh lễ. Nguyện đường năm nay được khá thiết kế chỉnh chu và trang hoàng hơn năm trước. Ghế ngồi được lấy từ nhà nguyện cũ và trang bị thêm nhiều ghế mới lịch sự hơn, để bà con giáo dân được có được bầu khí thỏai mái khi dự lễ.

Thánh lễ được bắt đầu với phần rước kiệu Chúa Hài Đồng từ hang đá trung tâm do ông Tiến Đạt đại diện cho toàn thể cộng đoàn. Mọi người lần lượt xếp hàng theo sau Chúa Hài Đồng để hiệp dâng thánh thánh lễ. Thánh lễ Giáng sinh đêm nay được chủ tế bởi Cha Phó Giám đốc kiêm Giám luật của cộng đoàn Triết. Mở đầu thánh lễ, cha chủ tế đại diện cho Học viện Dòng Ngôi Lời nói chung và Học viện Triết nói riêng, gửi lời chào và lời chúc mừng Giáng sinh đến từng người tham dự trong buổi lễ hôm nay. Thánh lễ Giáng sinh đêm nay diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, ấm áp và vui tươi phấn khởi trong tiết trời dịu mát và khẽ se lạnh với những cơn gió mùa đông. Cha Giám đốc Cộng đoàn Triết đã làm cho toàn thể mọi người cảm thấy ấm lòng và sâu lắng hơn qua bài giảng hùng hồn, kêu gọi mọi người hãy nhìn vào gương Đức Thánh Cha Phanxicô, bằng đời sống chứng tá nêu gương Chúa Giêsu Giáng sinh đơn hèn trong mang cỏ, mời gọi mọi người hãy nhìn vào đó mà bắt chước dõi theo. Ca đoàn hát lễ đêm nay cũng trở nên chuyên nghiệp hơn bởi có sự góp mặt của các em Thỉnh sinh Dòng Nữ Tỳ Chúa Thánh Linh Truyền Giáo.

 Thánh lễ giáng sinh kết thúc thật là tốt đẹp. Điều đó khơi nguồn cho những cuộc vui sắp sửa diễn ra. Cuộc vui ấy chính là buổi văn nghệ mừng Chúa Giáng sinh từ sân khấu của thánh lễ.  Bắt đầu là phần đồng ca của quý thầy Triết học, được điều khiển bởi ca trưởng thầy Thế Hải và nhạc công thầy Thái Hưng. Bài hát đồng ca đã làm mọi người từ không khí yên lặng bỗng trở nên phấn khởi vui mừng bởi tiết tấu từ trầm lắng đến vui nhộn diễn tả mầu nhiệm Con Chúa Giáng trần.
Văn nghệ đêm nay cũng có sự khác biệt so với năm trước trong cách tổ chức 3 trong 1. Mọi người có thể quây quần bên nhau để ăn uống với những khẩu phần ăn đã được chuẩn bị sẵn theo kiểu buffet. Mọi người cùng được chơi với nhau qua những lần hò lô tô rất ngộ nghĩnh từ quý thầy Triết. Cuối cùng, mọi người lại được bốc thăm trúng thưởng và được phát quà từ tay ông già Noel thầy Vĩnh Tường. Để làm được điều đó thầy MC Hoàng Long đã dành không ít thời gian để lên ý tưởng và chuẩn bị cho đêm văn nghệ này. Với sự dẫn chương trình khéo léo của Thầy và với sự nỗ lực cống hiến của các thành viên ban đàn Triết: thầy Thế Hải (organ), thầy Thái Hưng (guitar bass), guitar thùng đến từ Cha Phú, cuối cùng là trống đến từ Cha Hướng.

Tiết mục văn nghệ năm nay khá đa dạng và quy tụ được đủ mọi thành phần: từ các vũ công nhí là các em thiếu nhi trong khu xóm, đến các nữ tu dòng Nữ Tỳ Thánh Giuse, các Soeur Dòng Nữ Tử Chúa Giêsu, rồi đến các bạn trẻ công nhân và quý anh em Triết học Dòng Ngôi Lời.  Những tiết mục đơn ca, hát tập thể, chơi guitar và múa nhảy mang lại cho tất cả mọi người cảm giác vui tươi, thoải mái và kết nối mọi người đến gần nhau hơn. Sôi nổi nhất vẫn là phần hò lô tô, chơi lô tô và phát quà của ông già Noel. Mọi người vừa chơi với nhau, vừa ăn uống, vừa hát hò và quây quần bên nhau. Có những người tuy lạ mới chỉ lần đầu đến với cộng đoàn mà đã có thể hòa cùng với mọi người, trở nên tự nhiên và phấn khởi như đã quen từ trước.
Buổi tiệc văn nghệ kết thúc gần đến 0h của ngày mới. Dù kéo dài nhưng mọi người vẫn vui và hiện diện bên nhau.
Đêm Giáng sinh của cộng đoàn Triết qua đi, để lại cho từng anh em trong cộng đoàn những khoảnh khắc đáng nhớ. Khoảnh khắc của tình người, của sự chia sẻ, của niềm vui và của tình Chúa Giáng sinh trong con tim của mỗi người. Khoảnh khắc ấy sẽ khép lại và đón đợi mọi người hãy đến với cộng đoàn Triết Dòng Ngôi Lời trong mùa Giáng sinh năm tới.
Cộng đoàn Triết Ngôi Lời



Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét