4 thg 1, 2014

Tìm kiếm Chúa vì mục đích gì?

Chúa nhật Chúa Hiển Linh
Deacon Tiền Lê, SVD
Chúa đã đến trần gian và loài người đã đón tiếp Người thế nào? Có thể tạm chia ra thành ba hạng người có thái độ khác nhau khi Ngôi lời Thiên Chúa nhập thể làm người như sau: Có những người thực sự trông chờ và tiếp nhận Người một cách thiện chí nồng nhiệt. Một số khác coi sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc đời của mình là một hiểm họa, bất lợi. Còn số khác nữa dửng dưng, nghĩa là có hay không sự hiện hữu của Thiên Chúa trong cuộc đời và trong thế giới này chẳng có gì phải bận tâm. Chúng ta đang ở đâu trong ba hạng người trên đây?

1.  Chuyện kể về các nhà đạo sỹ trên đường đi tìm gặp Chúa Hài nhi

Có một truyền thuyết kể lại rằng, sau khi nhận ra ngôi sao lạ xuất hiện trên bầu trời Phương đông, ba đạo sỹ lập tức lên đường theo ngôi sao lạ tìm đến để triều bái vua Giêsu. Họ đã trải qua hành trình vất vả vì đường sá xa xôi. Một ngày nọ, sau một ngày đường mệt nhọc, họ tìm đến một căn nhà tại một miền sơn cước nọ để xin nghỉ chân. Ông chủ nhà rất niềm nở đón tiếp ba đạo sỹ. Sau khi chuyện trò thân mật, ba đạo sỹ liền ngõ ý muốn mời ông cùng lên đường để triều bái vị vua mới sinh tại Bê lem. Nhưng ông chủ nhà đã từ chối, vì lý do tại thời điểm đó ông đang rất bận rộn và có nhiều việc phải làm. Ông hứa với các đạo sỹ là sẽ đến sau, vì ông cũng đang muốn tìm gặp Chúa Hài nhi. Nhưng khốn một nỗi, sau khi ông giải quyết công việc xong, thì không còn ngôi sao lạ chỉ đường và ông không biết phải tìm gặp Chúa, vị vua mới sinh ở đâu nữa. Ông đành ngậm ngùi trong sự tiếc nuối vì cơ hội mà ông đã đánh mất.
2.  Chúng ta tìm kiếm Chúa vì mục đích gì?
-        Tin mừng thuật lại việc ba vua sau khi nhận ra ngôi sao lạ, dấu hiệu tốt lành về sự xuất hiện của Đấng cứu tinh nhân loại. Các ông đã lên đường tìm kiếm để thờ lạy và dâng lễ vật: vàng nhũ hương và một dược (theo lối giải thích của các giáo phụ: vàng tượng trưng cho quyền bính; nhũ hương ám chỉ tinh thần, thần tính và một dược ý nói về sự đau khổ) là những sản vật quý giá nhất mà họ đã mang theo để làm lễ vật tiến dâng vua trời. Với sự tôn sùng, cung kính bái lạy và những gì họ thể hiện qua việc dâng tiến lễ vật nói lên tâm tình kính yêu và thái độ tôn thờ mà các đạo sỹ đến với Chúa Hài đồng. Quả thật, trong cuộc sống cũng có những con người, những tấm lòng khát khao tìm gặp để chiêm ngưỡng, thờ lạy kính tôn vì lòng yêu mến đối với vị vua Giêsu như ba nhà đạo sỹ hôm nay. Họ là những người không quản ngại khó khăn trắc trở trong hành trình tìm kiếm đức tin vào Đấng cứu độ. Đối với những người này Đức Kitô là cùng đích và niềm hy vọng tột cùng của đời người. Vì thế họ luôn đặt Ngài như là mục tiêu cứu cánh và trung tâm điểm của đời mình.
Các đạo sỹ ở đây chính là những nhà hiền triết đông phương, họ được coi là những bậc thông thái, như là đại diện cho các nhà khoa học. Họ đã tìm kiếm Chúa bằng khối óc và con tim của nhân loại. Cũng có những tâm hồn đơn sơ tìm kiếm Chúa bằng tất cả sự chân chất mộc mạc đơn thành của mình như các mục đồng. Họ đón nhận Chúa với tâm hồn trong trắng ngây thơ vì đó là Đấng mà họ đã gặp thấy trong máng cỏ của hang bò lừa. Bằng tất cả sự chân thành họ hòa cùng niềm vui của đất trời vì Con Thiên Chúa đã giáng sinh làm người.
-        Có những người cũng tìm kiếm Chúa Giêsu, nhưng vì mục đích đen tối như Hêrôđê. Sau khi được tin về việc vua Do thái mới sinh, ông liền triệu tập tất cả các thượng tế và kinh sư trong dân lại và ra lệnh cho họ là phải điều tra cẩn thận về Hài nhi và hãy báo lại cho ông biết. Đồng thời ông bí mật mời các nhà chiêm tinh đến và hỏi cặn kẽ về ngày giờ ngôi sao lạ xuất hiện và sai họ đi tới Bêlem để xem thực hư về việc ra đời của vị vua mới và bẩm báo lại để ông cũng đến thờ lạy Người (xc. Mt 2,2.7-8). Trong cuộc sống cũng có những người tìm kiếm Chúa vì những mục đích thấp hèn như Hêrôđê, hoặc cũng không thiếu những kẻ tính toán về sự thiệt hơn của việc tin nhận Chúa trong cuộc đời. Có những thái độ bài trừ tôn giáo, vì họ cho rằng nếu chấp nhận sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời thì sẽ làm cản trở bước tiến của họ, vì thế họ không thể thăng quan tiến chức được. Thậm chí Chúa chỉ làm cho họ mất tự do và không được lợi gì. Cũng có những người mang não trạng khi thành công thì vui vẻ quên mất Chúa, nhưng khi thất bại lại kêu trách tại sao Chúa bỏ rơi con, bỏ rơi gia đình con?
-        Có những người dửng dưng: thực tế xã hội hôm nay có rất nhiều người tỏ thái độ bất cần, không quan tâm đến việc có hay không sự hiện diện của Thiên Chúa. Sự bạc đãi của những người này có thể nói như thánh Gioan: “Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận” (Ga 1,11). Đối với họ Thiên Chúa nằm ngoài cuộc tất cả những gì mà họ bận tâm. Trái lại điều mà họ quan tâm là cuộc sống thực tại, là của cải vật chất, danh vọng trần thế. Thiên đàng và vị Chúa tể của họ là lợi ích trần thế. Họ được lợi gì, thiệt hại ra sao trong phi vụ này chứ những gì thuộc thế giới tâm linh chỉ là đồ xa xỉ, chuyện cổ tích, chuyện của những người nhàn rỗi. Họ phải bận rộn cho những tính toán hơn thua của thời cuộc, kinh tế thị trường. Đối với họ việc có Thiên Chúa, có đời sau hay không điều đó chẳng ảnh hưởng gì tới cuộc đời của họ.
3.  Chúng ta đang ở đâu trong cuộc tìm kiếm Thiên Chúa?
Chúng ta tìm kiếm Chúa vì mục đích gì? Kitô giáo không phải là thứ bùa để mạ lị, đánh lừa, tạo ra một ảo ảnh hạnh phúc xa xôi. Nhưng là một thực tế về một cứu cánh vĩnh hằng mà người kitô hữu đang hướng tới. Chúng ta nhìn nhận Ngôi Lời là ánh sáng thật. Ánh sáng chiếu soi mọi người tìm về nẻo chính đường ngay để sở hữu được thứ hạnh phúc đích thực nơi Thiên Chúa. Xưa kia ba đạo sỹ đã nhờ ánh sao lạ dẫn đường để đến thờ lạy Đấng cứu độ nhân loại vừa mới hạ sinh. Ngày nay chúng ta vẫn cần sự chiếu sáng củ a Ngôi lời nhập thể để bước đi trong đường lối ngay thẳng của Thiên Chúa.
Bài học:
-        Chúng ta cần ánh sáng của Ngôi lời nhập thể để bước đi trong đường lối của Thiên Chúa. Chúng ta xác tín rằng hình ảnh ngôi sao lạ chính là sự xuất hiện của Ngôi lời Thiên Chúa. Chúng ta tin và phó thác cuộc đời nơi vị cứu tinh nhân loại vừa mới xuất hiện này.
-        Chúng ta được mời gọi tìm kiếm Chúa với thái độ chân thành, đơn sơ đón nhận Chúa như là mục đích cứu cánh của đời mình. Chúa đến sẽ đem bình an và hạnh phúc đích thực cho chúng ta chứ không phải là hiểm họa, bất lợi như Hêrôđê quan niệm.
·       Xin cho tất cả mọi nỗ lực tìm kiếm của chúng con đây đều gặp thấy Chúa trong tình yêu và niềm hạnh phúc đích thực. Amen.
§

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét