4 thg 1, 2014

Một cuộc hội ngộ với Hài Nhi Giê-su

CHÚA NHẬT HIỂN LINH 2014
Deacon Duy Thạch, SVD
Trong thời kỳ rao giảng, có một lần nọ Đức Giê-su thấy An-rê và một người bạn, đi theo sau Người, Người liền hỏi rằng: “Các anh tìm gì thế? " Họ đáp: "Thưa Ráp-bi (nghĩa là thưa Thầy), Thầy ở đâu? "Người bảo họ: "Đến mà xem."
Họ đã đến xem chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy (Ga 1,35-39). Lời mời gọi ấy của Đức Giê-su đã khởi đầu cho ơn gọi làm tông đồ của An-rê sau này.
Hôm nay Giáo Hội mừng lễ Chúa Hiển Linh. Từ Hiển Linh được chuyển dịch từ gốc Hy-lạp epiphania, có nghĩa là sự “hiện ra, bày tỏ”. Giáo hội mừng kính việc Vua Giê-su tỏ mình, giới thiệu và mời gọi mọi dân đến với Ngài.
Thiên Chúa không chỉ là Thiên Chúa của Ít-ra-en, mà còn là Thiên Chúa của tất cả mọi người. Đức Giê-su đến không phải chỉ để cứu độ dân Ít-ra-en nhưng để cứu độ toàn thể nhân loại.

Thánh phao-lô đã khẳng định điều ấy cùng tín hữu Ê-phê-xô khi ngài nói về một mầu nhiệm là “trong Đức Ki-tô Giê-su và nhờ Tin Mừng, các dân ngoại được cùng thừa kế gia nghiệp với người Do-thái, cùng làm thành một thân thể và cùng chia sẻ điều Thiên Chúa hứa” (Ep 3,6).
Thánh Mát-thêu (1,1-12), tường thuật lại một cuộc hội ngộ hết sức lạ lùng, kỳ bí giữa vị “vua Người do thái mới sinh” và các nhà chiêm tinh dân ngoại. Nó lạ lùng, kỳ bí ở chỗ, Vua người Do thái mà chính những nhà lãnh đạo Do thái, cả chính quyền và giáo quyền đều không có cơ duyên được gặp Người, nhưng chỉ có những nhà chiêm tinh đến từ Đông Phương xa xôi.
Thánh Mát-thêu đã ghi lại ít nhất 3 cuộc tìm kiếm của 3 nhóm người khác nhau. Nhưng chỉ có một cuộc hội ngộ, gặp gỡ với Hài Nhi Giê-su mà thôi.
Cuộc tìm kiếm thứ nhất là cuộc tìm kiếm của vua Hê-rô-đê. Khi nghe các nhà chiêm tinh hỏi về tung tích của vị vua Người Do Thái mới sinh ra, vua Hê-rô-đê tá hoả tâm tinh và bối rối quá đỗi. Nhà vua đã bí mật cho mời các nhà chiêm tinh đến và hỏi cặn kẽ ngày giờ ngôi sao xuất hiện và chỉ thị cho các nhà chiêm tinh phải dò hỏi tường tận về Hài Nhi và quan trọng hơn là phải “báo lại cho tôi để tôi cùng đến bái thờ Ngài”.
Đề nghị của nhà vua nghe cũng rất bình thường nhưng trong đó lại ẩn chứa một âm mưu to lớn. Đó là âm mưu giết hại Chúa Giê-su. Vua Hê-rô-đê đã tìm Chúa với một dã tâm và một âm mưu thâm độc, cho nên ông đã không gặp Chúa.
Cuộc tìm kiếm thứ hai là cuộc tìm kiếm của tất cả các kinh sư và thượng tế, nghĩa là toàn bộ các chuyên gia Kinh Thánh và giáo quyền Do thái. Trước tin tức một vị vua mới sắp được sinh ra toàn thể các thượng tế và kinh sư được triệu tập để tham vấn về nơi sinh của Đấng Ki-tô.
Rất chuyên nghiệp, họ dựa vào Thánh Kinh và có thể nói rành mạch về nơi sinh của Đấng Mê-si-a: "Tại Bê-lem, miền Giu-đê, vì trong sách ngôn sứ, có chép rằng: "Phần ngươi, hỡi Bê-lem, miền đất Giu-đa, ngươi đâu phải là châu thành bé nhỏ nhất của Giu-đa, vì ngươi là nơi vị lãnh tụ chăn dắt Ít-ra-en dân Ta sẽ ra đời."
Tuy nhiên, có lẽ tất cả các kinh sư và thượng tế chỉ là những người nghiên cứu Sách Thánh, họ biết nơi chốn xuất hiện của Đấng Mê-si-a, nhưng không thật sự mong chờ hay tìm kiếm Đấng Mê-si-a. Hoặc giả Đấng Mê-si-a đã giáng trần trong một cách thức bình thường, tại một nơi chốn quá nghèo hèn đến đỗi họ không bận tâm để ý. Chính vì thế mà tất cả các kinh sư và các thượng tế cũng đã không gặp được Hài Nhi Giê-su.
Cuộc tìm kiếm thứ ba là cuộc tìm kiếm của các nhà chiêm tinh. Xuất phát từ một cỏi lòng mong mỏi thật sự, họ đã rời bỏ quê hương, xứ sở để theo ánh sao mà tìm cho được nơi xuất hiện của vị “Vua mới của người Do Thái”.
Cuộc tìm kiếm của các nhà chiêm tinh là một cuộc tìm kiếm nghiêm túc bởi hội đủ các yếu tố: Nghiên cứu, tìm hiểu, chuẩn bị lễ vật đầy đủ và nhất là dấn thân cất bước đi, khi bị mất “dấu” lại không nản chí nhưng vẫn tiếp tục miệt mài tìm kiếm. 
Họ vượt ngàn dặm xa xôi với biết bao gian khó. Họ bất chấp cả sự nguy hiểm đến tính mạng, để gặp cho được Chúa Giê-su. Quãng đường từ Phương Đông đến Bê-lem biểu trưng  cho quãng thời gian một đời người, một đời tìm Chúa. Họ xứng đáng được hưởng niềm vui sướng, hân hoan của giây phút gặp gỡ Chúa nơi căn nhà Bê-lem.
Không những thế, điều quan trọng hơn là sau khi gặp Chúa, họ đã đi lối khác mà về. Đi lối khác tượng trưng một sự biến đổi, một cách sống mới, một lối sống mới, lối sống theo sự chỉ dẫn của chính Chúa chứ không phải là ngôi sao lạ nữa.
Được tạo dựng nên theo hình ảnh Thiên Chúa, được trở thành ki-tô hữu, con người chỉ có thể hạnh phúc khi họ biết tìm về với Chúa, Đấng là nguồn hạnh phúc đích thực.
Chính vì thế, một lúc nào đó nếu chúng ta thấy rằng mình không còn thích Chúa nữa; không còn muốn tìm Chúa nữa; và không còn muốn đến với Chúa nữa, thì lúc đó chắc chắn chúng ta đang đi lạc đường và sẽ đi đến một kết cục bi thảm.
Việc tìm Chúa, gặp Chúa và theo Chúa vừa là một hồng ân Chúa ban, vừa là một quá trình đáp trả liên lỉ và kiên trì, một cuộc đời chứ không phải là một khoảnh khắc. Không phải cứ mang “nhãn mác” ki-tô hữu là dĩ nhiên được vào Nước Trời.
Hiến Chế tín lý về Giáo Hội dạy rằng: “Những ai dù đã gia nhập Giáo Hội nhưng không kiên trì sống đức ái, nên chỉ ở trong Giáo Hội theo “thể xác” chứ không phải với tâm hồn, thì vẫn không được cứu độ.
Tất cả những người con của Giáo Hội phải nhớ rằng địa vị cao trọng họ có được không phải do công trạng riêng của mình, nhưng do ân sủng đặc biệt của Đức Ki-tô, nếu không đáp lại ân sủng ấy bằng tư tưởng, lời nói và việc làm, thì thay vì được cứu độ họ sẽ bị xét xử nghiêm khắc hơn” (LG, số 14).
Nguyện chúc cho tất cả mỗi người chúng ta, là những người con của Chúa, luôn biết khao khát, mong mỏi và thiện tâm tìm kiếm Chúa. Xin cho mỗi người chúng ta được gặp gỡ Chúa thật sự.
Một sự gặp gỡ Hài Nhi Giê-su thật sự luôn mang đến một sự thay đối về suy nghĩ, lời nói và hành động theo thánh ý Chúa. Có như vậy chúng ta mới đón nhận được sự bình an mà Hài Nhi Giê-su ban tặng.

<

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét