8 thg 3, 2014

Ba cơn cám dỗ điển hình


Chúa nhật I Mùa chay A
Deacon Tiền Lê, SVD
Hôm nay chúng ta thấy Chúa Giêsu phải đối diện với một thực tế của thân phận làm người: bị cám dỗ. Khi quan sát diễn tiến của ba cơn cám dỗ mà Chúa Giêsu vừa trải qua chúng ta có suy nghĩ gì về thái độ của Ngài trước những cơn cám dỗ đó và sự khôn khéo của ma quỷ được thể hiện như thế nào trong cuộc đấu trí với Đấng cứu độ trần gian?

1.         Ba cơn cám dỗ điển hình
Thời điểm thích hợp: ma quỷ đã lựa chọn một thời điểm hết sức thuận tiện để tiến hành cuộc cám dỗ Chúa Giêsu. Cơn cám dỗ diễn ra trong lúc đức Giêsu đang ở thế yếu: đói,  khát thân xác và tinh thần mỏi mệt sau những ngày chay tịnh. Ngài đang ở một mình trong sa mạc, trong cô độc và trong hoang vắng. Những lúc như thế, người ta dễ thấy mình lạc lỏng, cô đơn yếu đuối nên dễ ngã theo những lôi cuốn khác để bảo tồn sự hiện hữu của mình.

Chúng thách thức những điều nằm trong tầm tay của Ngài, chúng thừa sức biết Đức Giêsu có khả năng để thực hiện. Biến những hòn đá thành bánh mỳ để nuôi sống bản thân khi Ngài đang phải đối diện với sự đói khát sau thời gian chay tịnh 40 ngày trong sa mạc. Xem ra đây là một đề nghị hoàn toàn hợp lý, vì Ngài đang đói và nhu cầu ăn để sống, để tồn tại là chính đáng. Mặt khác, việc làm cho những hòn đá trở thành bánh không có gì là khó đối với Đức Giêsu. Vì trong kinh nghiệm thực tế Ngài đã từng làm các phép lạ hóa bánh ra nhiều để nuôi sống hành ngàn người. Như vậy, làm ra vài cái bánh để nuôi sống bản thân là chuyện nhỏ. Nhưng ở đây chúng ta thấy Ngài đã từ chối lời đề nghị của sa tan. Chúng ta thử suy nghĩ xem tại sao Ngài không làm theo lời đề nghị của kẻ cám dỗ? Có ba lý do:
+ Thứ nhất. Ma quỷ không có quyền hành để sai khiến Ngài làm điều đó.
+ Thứ hai. Đối với Chúa Giêsu những phép lạ không phải để phục vụ cho nhu cầu ích kỷ của cá nhân ngài.
+ Thứ ba, lý do quan trọng nhất là người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra” (Mt 4,4).
Tính chất nguy hiểm của cơn cám dỗ thứ hai: Chúng đưa Người lên một ngọn núi cao và thách thức: nếu ông là Con Thiên Chúa thì hãy gieo mình xuống, vì có lời chép rằng: Thiên Chúa sẽ truyền cho thiên sứ sẽ tay đỡ tay nâng cho bạn khỏi vấp chân vào đá (xc. Mt 4,6). Đây là một sự thách đố về quyền lực của Thiên Chúa nơi Đức Giêsu mà ma quỷ đã tỏ ra là rất cao thủ. Chúng đánh đúng vào tất cả những gì đang có nơi Đức Giêsu. Ngài là con Thiên Chúa, Ngài đủ quyền năng để làm điều đó. Vì Ngài đã từng đi trên mặt biển thì việc từ trên cao gieo mình xuống đất chỉ là chuyện đơn giản. Chúng lại còn dùng lời Kinh Thánh để lý luận với Ngài. Nhưng biết được mưu mô xảo trá của chúng, Ngài cũng đã dùng lời Chúa để khiến chúng phải thất bại: “cũng có lời chép rằng người chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của Ngươi” (Mt 4,7). Cuộc chiến thứ hai Ngài lại khiến chúng thất bại, nhưng chúng vẫn chưa buông tha.
Con cám dỗ thứ ba: thế rồi, “quỷ dữ lại đưa Người lên một ngọn núi khác, chỉ cho Người thấy tất cả các nước thế gian và sự giàu có của nó, rồi chúng bảo: nếu ông sắp mình xuống thờ lạy tôi, tôi sẽ cho ông tất cả những thứ đó”. Đây là cơn cám dỗ về của cải vật chất và danh vọng trần thế. Nhưng một lần nữa chúng bị đánh bại, vì chúng không biết rằng Người là một vị Thiên Chúa giàu sang và uy quyền, mọi sự trên trời dưới đất đều do người cai quản và nắm giữ. Thế là chúng đã bị ngài xua đuổi: sa tan, xéo đi, vì có lời chép rằng: ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi và phải thờ phượng một mình Người mà thôi” (Mt 4,10).
2.         Bài học để chiến thắng những cơn cám dỗ
Chúng ta không thể trốn tránh những cơn cám dỗ: kinh nghiệm cuộc sống cho chúng ta thấy có nhiều cơn cám dỗ xảy ra hằng ngày là điều đương nhiên. Chúng ta thường phải đối diện với những thứ cám dỗ về cơm áo, gạo tiền, giàu sang, quyền bính. Sự cám dỗ bao giờ cũng đi từ những nhu cầu rất hợp lý. Chẳng hạn khi ta đang đói thì ăn uống là điều hoàn toàn hợp lý vì đó là nhu cầu. Nhưng hãy cẩn thận nếu chúng ta không đề phòng thì sẽ mắc mưu ma quỷ. Tính chất xảo quyệt của ma quỷ là chúng có khả năng biến những điều sai quấy từ những chi tiết ban đầu rất hợp lý. Chúng có thể khai thác những khả năng vốn có trong ta để thách thức con người tham vọng trần tục của chúng ta nổi dậy đến lúc chống lại cả Thiên Chúa.
Lẽ thường những cơn cám dỗ đến với chúng ta trong thời điểm rất phù hợp. Ma quỷ luôn biết lựa thời cơ, những khi ta thấy mình yếu đuối cả về mọi phương diện. Tinh thần cũng như thế chất. Cũng giống như khi Chúa Giêsu đối diện với ba cơn cám dỗ, lúc đó Ngài đang trong hoàn cảnh đói khát nhất, vì ngài đã nhịn chay 40 đêm ngày. Tinh thần Ngài đang trong thời điểm bị thử thách, phần vì thân xác mệt mỏi, phần vì xao xuyến về sứ vụ nặng nề sắp phải gánh vác. Cũng thế những lúc chúng ta yếu đuối nhất là lúc kế hoạch của kẻ dữ ra tay. Chúng lập mưu tính kế rất tinh vi và khôn khéo, chúng ta phải luôn đề phòng với các chiêu bài logic hợp lý của nó. Chúng ta phải học tinh thần cảnh tỉnh và đề phòng của Đức Giêsu trước những cơn cám dỗ.
Chúng ta hãy học nơi Chúa Giêsu cách thức để chống trả và lướt thắng những cám dỗ. Mặc dầu là con Thiên Chúa, nhưng Đức Giêsu không cậy sức mình. Khi bị cám dỗ Ngài luôn luôn bám lấy và sử dụng Lời của Thiên Chúa để làm vũ khí chiến đấu với ma quỷ. Trong từng trường hợp của sự cám dỗ Ngài đã trích lời Kinh thánh để lý luận và xua đuổi mà quỷ, những kẻ đang tấn công Ngài. Cuối cùng chúng đã thất bại hoàn toàn và bỏ đi.
Trong Kinh Lạy Cha chúng ta thường đọc: xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ, điều này có thể hiểu rằng, như thế có cám dỗ trong cuộc đời là điều đương nhiên, mà khi bị cám dỗ làm điều này điều kia, những điều lề luật cấm, nhưng khi chúng ta chưa thỏa hiệp để làm thì chưa phải là tội. Nếu chúng ta thành tâm cậy nhờ ơn Chúa để tránh không phạm tội, thì những dịp như thế chúng ta lại có cơ hội lập thêm công phúc trước mặt Chúa.
Mùa chay là mùa Giáo hội tha thiết chúng ta trở về với Chúa, làm hòa với anh chị em. Trong tâm tình để chuẩn bị đón mừng mầu nhiệm lớn lao trọng đại mà Chúa Giêsu sẽ thực hiện nơi cuộc tử nạn và phục sinh của Ngài. Thể theo lời mời gọi đó mỗi người chúng ta hãy thành tâm đến với bí tích Hòa giải trong những ngày này để cho cuộc đời và tâm hồn chúng ta được làm mới lại. Một khi chúng ta có sự trợ giúp của Chúa qua các ân sủng của việc lãnh nhận các bí tích, sẽ giúp chúng ta chiến thắng được những cơn cám dỗ trong cuộc đời của chúng ta cách dễ dàng hơn.
Lạy Chúa Giêsu trong mùa chay thánh này xin giúp mỗi người trong giáo xứ chúng con đây biết chạy đến với Chúa như nguồn ơn sức mạnh để chúng con có thể vượt thắng ba thù trong những lúc chúng con bị cám dỗ. Xin Chúa ban thêm sức mạnh của Chúa để chúng con luôn trung thành với Chúa mọi nơi, mọi lúc trong suốt cả cuộc đời chúng con. Amen.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét