18 thg 11, 2014

Cùng đích mà mỗi người phải hướng tới

Deacon VĩnhPhụng, SVD
Lời Chúa trong những ngày cuối năm Phụng vụ luôn đề cập đến đời sống cánh chung. Nơi cùng đích mà mỗi người phải hướng tới, phải đối diện với Thiên Chúa, Đấng đã trao ban cho ta sự sống, Đấng sẽ phán xét và thưởng phạt chúng ta theo việc chúng ta làm.
Một cách nào đó cũng là lời mời gọi chúng ta nhìn lại cuộc đời của mình, cuộc đời mà mỗi người chỉ sống có một lần trên trần gian này. Để từ đó có thể đưa ra những chọn lựa và sống có trách nhiệm hơn với đời mình.

Chọn Chúa hay chọn thế gian, chọn lựa đời sống vĩnh cửu hay cuộc đời tạm bợ chóng qua này, chấp nhận bóng tối hay ánh sáng, đón nhận sự thiện hay sự ác. Dám chấp nhận lội ngược dòng đời để yêu mến và tôn thờ Đấng sẽ cứu và là cùng đích cho cuộc đời chúng ta hay không?
Điều đó phụ thuộc vào quyết định và sự đáp trả của mỗi người.
Khi nhìn vào cuộc đời của các Thánh Tử Đạo Việt Nam, chúng ta thấy rằng các ngài đã chọn lựa một cuộc sống mà trong con mắt của người đời, có thể các ngài là những người dại dột, bởi vì đã hy sinh mạng sống để đổi lấy cái hạnh phúc mà mình chẳng bao giờ nhìn thấy.
Tuy nhiên, các ngài đã không lựa chọn cái chết một cách mù quáng, nhưng là chết cho một tình yêu lớn hơn, chết cho Đấng đã yêu thương và hiến mạng vì mình: “Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình”. 
Bằng cái chết đầy can đảm, các Thánh Tử đạo Việt Nam đã loan báo cho hậu thế rằng: chỉ có một Thiên Chúa duy nhất đáng tôn thờ, và chỉ có Ngài là Cha yêu thương quan phòng, để những ai tin vào Ngài thì được hạnh phúc đời đời.
Thế nên, khi tôn vinh các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Giáo Hội không có ý ca tụng việc chém giết hay chết chóc, nhưng là ca tụng những con người đã dám sống và dám chết cho lý tưởng cuộc đời. Dám chấp nhận vác lấy thập giá để tuyên xưng niềm tin của mình.
Với Thánh Anrê Kim Thông: "Thánh giá tôi kính thờ, tôi giẫm lên sao được". Còn Thánh Stêphanô Ven thì nói: "Tôi đã suốt đời thuyết giảng về đạo Thập giá, nay tôi lại đạp lên Thập giá thế nào được? Tôi thiết nghĩ sự sống đời này đâu quý hóa đến độ tôi phải bỏ đạo mà mua!".
Vì các ngài biết rằng những đau khổ đời này rồi sẽ qua đi, hạnh phúc đời sau mới vĩnh cửu; biết từ bỏ cái tầm thường để lựa chọn điều cao quý; biết từ bỏ cái tạm bợ để lựa chọn điều vĩnh cửu. Đã biết từ bỏ những giá trị tương đối để lựa chọn Chúa là giá trị tuyệt đối của đời mình.
Cuộc sống hôm nay cũng đặt chúng ta trước nhiều lựa chọn. Để sống đúng lương tâm của người kitô giáo, đôi khi chúng ta phải chối từ những mối lợi bất chính. Để chu toàn luật Chúa, ta phải từ chối những hưởng thụ trước mắt.
Để thực hành luật yêu thương tha thứ, ta phải cắn răng chịu nhịn nhục. Để chọn Chúa, ta phải vác thánh giá. Những lựa chọn đó nhiều khi khiến lòng ta đau đớn như bị vết thương. Vết thương rỉ máu âm ỉ suốt cuộc đời.
Những lựa chọn đó nhiều khi khiến chúng ta đau đớn và xót xa. Và để có được sự chọn như thế ta cần có sức mạnh và ơn khôn ngoan của Chúa và khi chọn lựa như thế ta mới xứng đáng là môn đệ của Chúa Giêsu và xứng đáng là con cháu các thánh anh hùng tử đạo. Chính những lựa chọn đó đem lại cho ta sự sống đích thực.
Bởi lẽ, trước một thế giới thực dụng và hưởng thụ, giữa một thế giới văn minh và tiện nghi, việc sống đạo có nhiều thuận tiện và biết đâu những lúc như thế, chúng ta lại dễ dàng chối bỏ niềm tin.
Đó là khi chúng ta sống ích kỷ, chỉ chăm lo đến ốc đảo của riêng mình; đó là khi chúng ta bỏ qua lời thề ước của hôn nhân để ngoại tình; đó là khi những người mẹ giết con bằng hành vi phá thai, nạo thai; đó là khi những người trẻ buông thả về đời sống tình dục.
Đó là khi chúng ta coi trọng những cuộc nhậu nhẹt say sưa hơn là kinh lễ; đó là khi chúng ta chia rẽ, hận thù và phá vỡ mối giây hiệp nhất trong cộng đoàn giáo xứ.
Sẽ khó có thể nói được rằng Tử đạo ở thời nào hay nơi nào khó hơn. Bởi vì, mỗi thời, mỗi nơi, đều có cái khó riêng, Người Kitô hữu sống đạo hôm nay được kể như người đang “lội ngược dòng đời”.
Đang khi thế gian chạy theo tiền bạc và hưởng thụ, tìm mọi cách để vun vén cho bản thân, chúng ta lại được mời gọi sống cho tha nhân, và mưu cầu hạnh phúc cho người khác.
Đang khi cuộc sống hôm nay đầy dẫy những lọc lừa, gian dối, chúng ta lại được mời gọi sống ngay thẳng và làm chứng cho sự thật.
Đang khi thế gian coi nhẹ phẩm giá con người, như nạo phá thai, giết người bằng cái chết êm dịu thì chúng ta được mời gọi tôn trọng sự sống và bảo vệ những mầm sống đó ngay từ những giây phút đầu tiên trong thai bào.
Đang khi mối quan hệ gia đình, sự thủy chung trong đời sống vợ chồng đang ngày một trở nên lỏng lẻo, thì chúng ta lại được gọi mời sống trung thành với nhau cho đến chết… Và mỗi lần sống như thế, là mỗi lần chúng ta đã tử đạo đã làm chứng tá cho nước Chúa ở thế gian này.

<

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét