4 thg 11, 2014

Sống quảng đại

Chia sẻ Tin Mừng Lc 14,15-24

Gioachim Sơn Thạch, SVD

Ai đó đã từng phát biểu rằng: "Hãy thương yêu kẻ khác và họ sẽ thương yêu bạn, hãy giúp đỡ họ và họ sẽ giúp đỡ bạn". Cũng như ca dao tục ngữ Việt Nam có câu “có qua có lại mới toại lòng nhau” hay là “bánh ít cho đi, bánh quy cho lại”. Quy luật này vẫn thường được nhiều người sử dụng trong cuộc sống. Chẳng hạn “Tôi cho anh để được anh cho lại, tôi làm ơn cho anh là để được anh trả ơn, tôi đãi anh lần này là để được anh mời lại lần sau...”

Tin Mừng hôm nay, Chúa Giê-su đã dạy chúng ta một bài học vượt trên bài học đối nhân xử thế thông thường. Cụ thể, khi Đức Giê-su dự một bữa tiệc, ngài nhắc nhở người mời ngài như sau“Khi ông đãi tiệc, thì đừng mời bạn bè, anh em, bà con, hoặc láng giềng giàu có… Nhưng hãy mời những người nghèo khó, tàn tật què quặt, đui mù, họ không có gì trả lễ, và như thế ông mới thật có phúc”.
Sưu tầm Internet



Khi nghe đoạn Tin Mừng này, Chẳng lẽ từ đây trở đi, mỗi khi đãi tiệc, chúng ta lại bỏ rơi anh em, bạn bè, thân thuộc, để chỉ mời những người bất hạnh, xấu số thôi sao ? Vậy Chiều sâu của lời mời gọi “đổi mới” này là gì ?

Thật ra ở đây Chúa Giêsu muốn lên án đến tính ích kỷ, vụ lợi tính toán mà con người thường hay mắc phải khi sống với nhau và đối xử với nhau trong các mối quan hệ; đồng thời Ngài mời gọi chúng ta hãy biết chú tâm sống vì người khác, để tâm đến nhu cầu của những kẻ đói khát, túng thiếu luôn luôn có bên cạnh chúng ta. Cái cách sống “có vay có trả”, “hòn đất ném đi, hòn chì ném lại” nhiều khi làm chúng ta đánh mất đi phần thưởng đời đời. Hãy nhớ lại câu chuyện “người phú hộ giàu có” ngày ngày yến tiệc linh đình với bạn bè quan khách, nhưng lại bỏ rơi người ăn mày Lazarô nằm trước cửa nhà mình. Ông đã đánh mất phần rỗi của mình không phải vì ông ta độc ác nhưng chỉ vì ông sống thiếu tình người, thiếu quan tâm người khác.

Chúng ta nên nhớ rằng, mỗi khi Chúa Giê-su đề cập đến bữa tiệc ở trần gian, Ngài muốn nói đến bữa Nước Trời, ở đó những người hèn kém được nâng lên và kẻ quyền thế bị hạ xuống, ở đó những người nghèo khó, tàn tật, đui mù sẽ là những khách chính thức trong bữa tiệc vĩnh cửu này. 

Lời Chúa hôm nay  cũng mở ra cho ta một tình yêu mới : “Yêu như Chúa yêu”, nghĩa là dám dấn thân cho tình yêu và nhất là không chỉ yêu những người danh giá địa vị, anh em bà con hay những người mình thích, mà cả những người nghèo khó, tàn tật, bất hạnh. 

Một nhân chứng cho việc quan tâm đến người nghèo đó chính là thánh Martinô da đen mà Giáo hội mừng kính hôm nay, Ngài là một tu sĩ dòng Đaminh, từ nhỏ Ngài là một con người bất hạnh bị bỏ rơi, bị khinh thị, thế nhưng ngài sống khiêm tốn, thích làm việc bác ái và đặc biệt yêu mến Thánh Thể. Ngài đã tin và bước theo con đường Chúa Giêsu đã dạy là: ”Yêu mến Chúa, hết linh hồn, hết trí khôn và yêu thương anh em như chính mình”. Ngài đã vượt lên sự tính toán theo kiểu người đời, Ngài đã phục vụ, cảm thông và chia sẻ với tha nhân và những người nghèo khổ một cách đơn sơ, nhiệt thành. Tất cả những gì Thánh Martinô đã sống và đã làm khắc họa nên chân dung một chứng nhân tin mừng, đầy ắp tình yêu thương và lòng khiêm hạ.

Ước gì Lời Chúa hôm nay soi sáng hướng dẫn chúng ta nhận ra sự hiện diện của Chúa nơi những người nghèo khó, tàn tật, để chúng ta có thể đến sống và chia sẻ với những người anh em đó một cách dễ dàng.


Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét