18 thg 1, 2015

15/01 Mừng Lễ Thánh Arnold, Đấng sáng lập Dòng SVD, SSPS, SSPSAP

15/01
Mừng lễ thánh Arnold Janssen Đấng sáng lập Dòng Ngôi Lời, Dòng Nữ Tỳ Chúa Thánh Linh Truyền Giáo và  Dòng Nữ Tỳ Chúa Thánh Linh Chiêm Niệm.

Một năm tất bật rồi cũng chống qua. Mùa thi cũng đã khép lại. Quay tới quay lui đánh vật với từng con chữ, tưởng như người khô khan, mụ mị đến lạ. Nhưng giờ đây, một cảm giác yên bình dường như hiện hữu. Ngày Tết cổ truyền gần kề, mọi anh em đang háo hức cho một chuyến về quê ăn Tết đầy màu sắc. Trong bầu khí ấy, Học viện Ngôi Lời long trọng mừng trọng thể Lễ Sinh Nhật thánh Arnold, thánh tổ phụ của anh em Dòng Ngôi Lời.
Bằng tất cả sự kính cẩn đối với Đấng sáng lập, anh em sinh viên thần học đã chu đáo làm tuần cửu nhật kính cha thánh trong sự sốt sắng có thể. Dù biết rằng, mỗi vị thánh đích thực đều là mỗi bông hoa khoe sắc ở những mức độ khác nhau và, mỗi hội Dòng đều có Đấng sáng lập của riêng mình, nhưng tổ phụ của Dòng Ngôi Lời có những nét đặc trưng không thể  lẫn. Ngài là con người vĩ đại đồng thời là một vị thánh vĩ đại. Sự vĩ đại bắt đầu ở chỗ tất cả những tư tưởng những dằn vặt những đau đớn khắc khoải của ngài đều bắt đầu từ “hành động yêu thương trước nhất và cao cả nhất: rao giảng Tin Mừng”. Có thể nói rao giảng Tin Mừng là điểm căn cốt nhất, là lẽ sống, là ước muốn thiết tha và là “di sản lâu dài của thánh Arnold.”
Từ động cơ yêu thương cao cả nhất này, cha thánh đã dấn thân đến tận cùng trong cái mê lộ của cuộc đời để khởi phát một ngọn lửa từ trái tim - ngọn lửa của một đức tin mà kể từ đó nó hướng toàn bộ cuộc đời thánh nhân vào quá trình hoàn thiện bản thân và tìm đường giải thoát cho con người, giải thoát cho đồng loại. Cái ý tưởng về việc thành lập một Hội Dòng truyền giáo thế giới được ngài ấp ủ và thực hiện. Tuy nhiên, rất ít người chia sẻ lòng nhiệt thành của cha. Thậm chí có nhiều kẻ chống đối. Và việc chống đối này là dễ hiểu. Cho đến bây giờ đọc lại tiểu sử cha thánh người ta cũng có thể bật cười khi nghĩ đến ý tưởng táo bạo của ngài. Thế nhưng, người ta có thể cười như thế trong bao lâu? Việc hội Dòng Ngôi Lời trở thành Dòng truyền giáo lớn nhất thế giới bây giờ đâu phải là một nhận định tào lao? Đây là sự thật minh nhiên cho thấy việc mà cha thánh Arnold thực hiện là việc của Chúa như chính ngài đã xác tín. Và chính niềm xác tín đó đã được ngài thực hiện một cách quyết liệt.
Ngày nay, chúng ta mừng lễ cha thánh Arnold, là chúng ta bày tỏ lòng tri ân Thiên Chúa, Đấng đã chọn cha thánh làm tổ phụ của Hội Dòng Ngôi Lời. Đồng thời chúng ta bày tỏ lòng hiếu kính đỗi với đứng sáng lập hội Dòng và hâm nóng tinh thần truyền giáo mà ngài đã ấn định trong hiến pháp. Trong tâm tình và ý nghĩa này, học viện Ngôi Lời Việt Nam đã tổ chức Lễ sinh nhật thánh Arnold tại Cộng đoàn Triết học thật long trọng. Có sự tham dự của cộng đoàn Đệ tử dòng Ngôi Lời, cộng đoàn các Sr. SSPS và một số giáo dân.
Thánh lễ bắt đầu với lời chào mừng và khai lễ của cha chủ tế Phêrô Nguyễn Trọng Đường. Như để cho mọi người không mơ hồ trong việc có mặt của mình, cha chủ tế đã nói rõ lý do của việc mọi người hiện diện nơi đây là để mừng lễ thánh Arnold đồng thời là dịp để các cộng đoàn gặp gỡ chia sẻ tình huynh đệ hiệp nhất trong Ngôi Lời. Cũng nhân dịp này, cha chủ tế đã chào mừng cha Stan Uroda, Cha cựu giám tỉnh tỉnh dòng Ngôi Lời Chicago, đến Việt Nam, với cương vị cố vấn cho Tỉnh Dòng Ngôi Lời Việt Nam.
Thánh lễ đi vào phần phụng vụ Lời Chúa, với bài giảng của cha giám đốc Học viện mang lại nhiều ý nghĩa và lợi ích thiêng liêng. Mở đầu bài giảng, cha giám đốc nói đến điểm chung nhất mà người ta có thể nhận thấy nơi ba Hội Dòng do thánh Arnold sáng lập, đó là linh đạo truyền giáo. Chính truyền giáo là nền tảng và là điểm cốt thiết của ba Hội Dòng, dù rằng Dòng Nữ tỳ Thánh Linh chiêm niệm là dòng kín. Nhưng việc cầu nguyện liên lỉ của họ là dưỡng chất nuôi sống nhà truyền giáo cũng như công việc truyền giáo.

Kế đến cha giám đốc cũng khẳng định lại phương châm mà cha thánh Arnold đã sống, đã thực hiện và truyền lại cho chúng ta đó là: “rao giảng Tin Mừng là hành động yêu thương trước nhất và cao cả nhất”. Tuy nhiên ngài cũng nói rõ rằng, việc rao giảng không chỉ đơn thuần là một lời tuyên bố nhằm thuyết phục người nghe, nhưng rao giảng chính là nói và hành động. Đó chính là điểm mà thánh Arnold đã thực hiện. Thánh nhân xác tín trong hành động của Ngài cho dù điều đó nhiều người cho là điên khùng. Và ngài luôn hành động trong cầu nguyện. Nhờ cầu nguyện mà ngài nhận rõ thiếu sót của mình cũng như chịu đựng những điều mà người khác không hiểu mình. Hành động của ngài là hành động quyết liệt, bất cấp tất cả một khi nhìn nhận đó là ý Chúa. Hành động mà thánh Arnold chủ trương không hoàn toàn tự ý nhưng đặt nền tảng trong Ngôi Lời. Tin Mừng Gioan khẳng đinh: “Từ muôn thuở đã có Ngôi Lời”, “nhờ Ngôi Lời vạn vật được tạo thành”, nghĩa là Ngôi Lời đã hành động, đã tạo thành vạn vật và đã “đến và cư ngụ giữa chúng ta”. Như thế, là tu sĩ Dòng Ngôi Lời, nếu chúng ta không hành động thì chúng ta cũng chỉ là “hữu danh vô thực” mà thôi. Với tư cách là nhà truyền giáo Ngôi Lời, chúng ta là sứ giả của tình yêu Thiên Chúa. Khi yêu người ta được thúc đẩy bởi khao khát cho và nhận yêu thương. Truyền giáo là hành động cho và nhận. Do đó món quà cao cả nhất mà nhà truyền giáo mang đến cho người khác là Đức Kitô, Ngài là Tình Yêu Thiên Chúa. Đây cũng chính là điều khiến ngôn sứ Isaia đã dùng những lời cao đẹp để ngợị ca người sứ giả của Lời Chúa.



Thánh lễ kết thúc với bài ca bất hủ của Dòng Ngôi Lời được vang lên như một tuyên ngôn sống: “Cuộc sống của Ngài là cuộc sống của chúng ta, sứ vụ của Ngài là sứ vụ của chúng ta”. Bài hát với nhịp điệu dồn dập, cao vút khiến cho mọi người như tìm lại được sự mới mẽ và hứng khởi để tiếp tục sứ vụ.
Thánh lễ kết thúc, nhưng niềm vui được kéo dài với bữa cơm huynh đệ ấm cúng. Các tiết mục văn nghệ được thực hiện bởi sự tham gia của các anh em cộng đoàn Thần Học, Triết Học, Đệ Tử và các soure Nữ Tỳ Chúa Thánh Linh Truyền Giáo (SSPS). Nội dung của các tiết mục xuay quanh chủ đề truyền giáo và Tình Yêu Thiên Chúa. Bằng nỗ lực của tập thể cũng như cá nhân, mọi hoạt động văn nghệ nhằm mang chở một thông điệp giải phóng người nghèo, những người bất hạnh trong xã hội. Một vỡ kich ngắn với mong muốn rằng nhà truyền giáo phải là người mang đến những giải pháp cụ thể cho những vấn nạn trong xã hội.





Mừng lễ thánh Arnold, chúng ta có dịp nhìn vào mẫu gương của cha thánh để thêm xác tín về lẽ sống của mình. Chúng ta nhìn vào quá khư để thấy được tầm cao của vị sáng lập của Hội Dòng chúng ta. Chúng ta thật hạnh phúc vì được làm con cái của ngài. Và chúng ta tự hào vì là tu sĩ truyền giáo được mang danh Ngôi lời: vinh quang và bất tử. và chúng ta nguyện sống lấm lám với những con người bình thường nhất, với phần nhân loại khốn khổ nhất. Đó là bổn phận chứng tá của chúng ta. 
Mong rằng, những tiếng nói, những dự định, những cam kết của chúng ta không phải là những lời sáo rỗng. Truyền giáo không phải là những lời nói, những khẩu hiệu đẹp và có ý nghĩa về mặt ngôn từ mà thiếu thực tế. Hay nói đúng hơn, truyền giáo phải được thực thi bằng hành động cụ thể thì mới đem lại hiệu quả đích thực. Nếu không thì mọi lời rao giảng chỉ là một thứ xảo ngôn lừa mị mà thôi. Lạy Chúa, nhờ lời bầu cử của thánh Arnold, xin cho chúng chúng con là những tu sĩ truyền giáo có được trái tim “biết yêu thật thà”.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét