5 thg 11, 2011

Tọa Đàm Nhân Kỷ Niệm Thành Lập Dòng Thánh Giuse 1/11


Vui lòng nhấp vào hình để xem


Nhân dịp mừng Lễ Các Thánh Nam Nữ (1/11), đây cũng là dịp kỷ niệm ngày Dòng Thánh Giuse (tiền thân của Tỉnh Dòng Ngôi Lời Việt Nam ngày nay) được chính thức thành lập (1/11/1926). Chiều 1/11/2011, tại Tu viện Ngôi Lời – Giuse Sài-gòn đã tổ chức buổi họp mặt quy tụ quý cha trong Ban Giám đốc, Quý Cha đang làm việc và công tác tại Sài-gòn, Quý Thầy Học viện, quý Soeur đại diện cộng đoàn MTG Quy Nhơn, quý Yă Dòng Anh Phép Lạ và gần ba mươi anh em cựu tu Giuse, Ngôi Lời – những người đã một thời gắn bó với nếp sinh hoạt trong dòng.

Buổi họp mặt gồm ba phần: (1) Tọa đàm ôn lại đôi nét lịch sử việc khai sinh Dòng Thánh Giuse và quá trình sát nhập với Dòng Ngôi Lời; (2) Thánh lễ đồng tế; (3) Tiệc mừng họp mặt.

Trong phần thứ nhất, khi mọi người đã quy tụ đông đủ tại sân thượng của Tu viện, cha Théophile Ngô Hoàn Cầu, Bề trên Tu viện chủ tọa buổi tọa đàm như một chứng nhân sống của một giai đoạn lịch sử phát triển Dòng Thánh Giuse và là người trực tiếp xúc tiến việc sát nhập với Dòng Ngôi Lời. Sở dĩ có sự hiện diện và mối thâm tình của các thành phần tham dự hôm nay là bởi ĐGM Jean Sion – Đấng sáng lập Dòng Thánh Giuse và Dòng Anh Phép Lạ đồng thời cũng là bạn thân của Đấng sáng lập Dòng MTG Quy Nhơn. Do đó, đây còn buổi gặp gỡ trong tình huynh đệ giữa những anh – chị – em với nhau. Giờ tọa đàm được diễn ra trong bầu khí ấm cúng, thân tình và đầy xúc động. Những giọt nước mắt chảy dài trên những gò má nhăn nheo của những mái đầu bạc màu sương gió qua những gắn bó với hội dòng trong nhiều thời khắc lịch sử khác nhau. Cha Théophile đã không cầm được nước mắt khi chia sẻ về những biến cố đã trải qua trong hội dòng; Thầy Phan Tấn Thịnh cũng nghẹn ngào khi nhìn lại những chặng đường mà Thầy đã gắn bó với hội dòng cho đến nay; Các cựu tu Giuse, Ngôi Lời cũng chia sẻ những ưu tư, cảm xúc và cả những băn khoăn làm sao để giữ mãi nhịp cầu giữa những thế hệ cũ và mới.

Sau giờ tọa đàm, thánh lễ được cử hành tại nhà nguyện nhỏ bé nhưng ấm cúng của tu viện. Chủ tế thánh lễ là cha Phao-lô Đậu Văn Pháp, giám tỉnh Tỉnh Dòng Ngôi Lời - Giuse Việt Nam. Giảng trong thánh lễ, cha giám học Ant. Võ Công Ánh mời gọi cộng đoàn nhìn vào giá trị hiện thực của “Tin Mừng” mà chính Đức Giêsu công bố qua bản “Hiến chương Nước Trời” hay còn gọi là “Tám mối phúc” mà phụng vụ dọn ra trong bàn tiệc Lời Chúa ngày lễ các thánh hôm nay (Mt 5, 1-12a). Thánh nhân nào cũng từng có một quá khứ và tội nhân nào cũng còn đó một tương lai. Trong quá khứ của các thánh cũng là những con người tội lỗi. Nhưng, để nên thánh, họ đã giặt và tẩy áo mình trong Máu Con Chiên. Do đó, mỗi người được mời gọi nên thánh không có con đường nào khác hơn là dìm mình vào dòng sông cứu độ – giá máu cứu chuộc của chính Đức Kitô.

Sau thánh lễ là bữa tiệc Buffet diễn ra tại sân thượng tu viện với những món ăn do chính tay các thầy học viện trổ tài. Bữa tiệc diễn ra trong bầu khí vui tươi với phần đóng góp các tiết mục văn nghệ cây nhà, lá vườn và cả hoa qủa của quý khách.

Buổi họp mặt đã khơi lên trong những người tham dự một tâm tình nhớ đến nguồn cội và tri ân các bậc tiền nhân. Dù còn đó những kỉ niệm, cảm xúc và kể cả những băn khoăn mỗi khi “On cố nhi tri tân” nhưng chúng ta cũng không thể đi ngược lại quy luật ngàn đời của thời gian mà hãy đón nhận cái “một thời” mà chương đầu sách Giảng Viên đã diễn tả. Xin dâng tất cả trong sự quan phòng của Thiên Chúa, tình yêu của Ngôi Lời Nhập Thể và sự dẫn dắt của Thánh Thần.
A Thọt

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét