6 thg 3, 2012

Đàng Thánh Giá

Mùa Chay 2012
Bấy giờ, một người trong Nhóm Mười Hai tên là Giu-đa Ít-ca-ri-ố, đi gặp các thượng tế mà nói: "Quý vị muốn cho tôi bao nhiêu? Tôi đây sẽ nộp ông ấy cho quý vị".
Họ quyết định cho hắn ba mươi đồng bạc. Từ lúc đó, hắn cố tìm dịp thuận tiện để nộp Đức Giê-su.
Bấy giờ, Giu-đa, kẻ đã nộp Người thấy Người bị kết án thì hối hận. Hắn đem ba mươi đồng bạc trả lại cho các thượng tế và kỳ mục mà nói:
"Tôi đã phạm nộp người vô tội, khiến Người phải chết oan".
Nhưng họ đáp: "Can gì đến chúng tôi. Mặc kệ anh!"
Giu-đa ném số bạc vào Đền Thờ rồi lui ra và đi thắt cổ."
(Mát-thêu 26,14-16; 27,3-5)

Đức Giêsu bị phản bội

Giu-đa
kẻ phản bội - vì tiền
Đồng tiền thống trị thế giới.
Dù ai cũng biết rằng: tiền không mang lại hạnh phúc thật,
nhưng nó làm cho yên lòng
và làm tăng thêm vẻ đẹp bên ngoài!
Tiền đóng một vai trò quan trọng trong đời sống.
Đồng tiền đi trước, mực thước đi sau.
Có tiền mua tiên cũng được.
Và tất cả mọi sự đều có giá của nó:
danh tiếng, tự do, quyền lực,
cơ hội sống, bạn bè.
Tiền nào của nấy!
Tiền bạc mua chuộc được ngay cả con người!
Và tôi?
Tôi cũng có thể mua chuộc được bằng tiền bạc?
Với giá nào?
Tôi có sống trên mồ hôi nước mắt người khác?
Ông Giu-đa
cũng là một con người như tôi và bạn.
Khi được Chúa Giê-su kêu mời,
ông ta cảm thấy mình "có ơn gọi"
và đã rất say mê Con Người đó.
Ông trở nên một người thân cận nhất của Chúa.
Ông thán phục và tin vào Chúa Giê-su.
Ông ham mê các lời nói và hành động của Chúa,
và đã để cho Người biến đổi thành một con người mới trong Tình Chúa.
Nhưng ông vẫn hoài nghi.
Vì Ông không thích để cho ai "qua mặt" cả.
Ông luôn để ý nhìn và lắng nghe những lời lẽ của người khác,
nhất là ý kiến của những người có quyền có thế.
Ông nghĩ: những người "có học, có quyền"
chắn chắn phải biết rõ ràng và đúng đắn hơn Ông.
Và đó thực là một điều tự nhiên thôi:
khi ông ta nghĩ đến những gì có lợi cho mình.
Ba chục đồng chứ ít ỏi gì!
Nếu tôi không làm, thì thế nào cũng có người khác làm.
Và ai trong chúng ta đã không ham lấy một số tiền to như vậy?
Tôi chỉ làm điều
mà mọi người trong trường hợp tôi đều (phải) làm.
Và vì 30 chục đồng bạc,
Ông đã phản bội Chúa Giê-su,
phản bội lấy chính mình,
phản bội sự sống
và gặt hái cái chết.
Lời nguyện
Lạy Thiên Chúa tốt lành,
chúng con sẽ là gì, nếu không có Chúa.
Chúa để cho con người phản bội Tình Yêu của Chúa
khi xưa và hôm nay - mỗi một ngày.
Và những kẻ phản bội là chúng con đây,
Những Giu-đa dễ bị mua chuộc.
Nhưng chúng con tin chắc rằng: Chúa không bao giờ phản bội chúng con,
vì chúng con rất "có giá" trước mặt Chúa.
Xin hãy chuộc chúng con khỏi cái tôi của chúng con.
Amen.

đứcvinhsvd ghi lại

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét