7 thg 3, 2012

Kinh Thánh

được viết với mục đích gì?
Đặt câu hỏi “Có ích lợi gì?” hay “Để làm gì?” là muốn biết rõ mục đích và ý nghĩa của việc mình làm. Ở đây là của việc đọc Kinh Thánh.
Kinh Thánh cũng giống như một chiếc bản đồ, chỉ những đường sá dẫn đến địa điểm mà chúng ta muốn tìm đến. Như thế, Kinh Thánh giúp định hướng và nhận ra giá trị của con người, cũng như những sự vật và biến chuyển trong thế giới quanh ta.
Từ đó, chúng ta nhận thấy rõ những điều trái phải trong đời. Qua đó, Kinh Thánh mở ra một tương lai mới và chỉ cho thấy niềm hy vọng mà chúng ta được ôm ấp.

Khi biết có tương lai này và được phép hy vọng vào đó, thì ta có thể nhận định được rằng hiện tại của mình có nằm trên con đường đưa đến tương lai, mà Thiên Chúa chuẩn bị cho mình hay không.
Kinh Thánh làm sáng tỏ những chân lý và giá trị to lớn, với mục đích giúp cho con người sống hòa hợp với Thiên Chúa, xứng đáng với nhân phẩm của mình và trở nên nhân nghĩa hơn.
Kinh Thánh chỉ cho chúng ta biết nhìn nhận ra lời mời gọi của Thiên Chúa trong cuộc đời của mình.
Kinh Thánh giúp cho biết Thiên Chúa là ai và Người mặc khải theo cách nào.
Chỉ cho thấy Thiên Chúa làm người ra sao, và Người đã sống cuộc đời của con người thế nào suốt trong 33 năm.
Kinh Thánh là một ánh sáng lớn soi tỏ những bóng tối trong đời chúng ta. Là ánh sáng của Thiên Chúa chiếu soi trên cuộc đời đầy dẫy những vấn nạn.
Thật vậy, các bản văn Kinh Thánh kể những chuyện rất hấp dẫn:
Về tình yêu và sự nóng giận, về những bất công và sự nổi dậy phản kháng, về sự âu yếm ngọt ngào và đau đớn ê chề.
Các bản văn Kinh Thánh trao cho tôi ngôn ngữ, khi tôi không tìm ra lời, khi “không biết nói gì hơn” để than van, để chúc tụng, để hi vọng, an ủi, để trách móc hay tố cáo – trong khi sống và trong khi chết.
Các bản văn Kinh Thánh nuôi nấng những khát khao một thế giới công bằng và thanh bình trong tôi, trong cộng đoàn.
Các bản văn Kinh Thánh thách đố tôi, buộc suy nghĩ lại về những điều có vẻ như là tất nhiên, bình thường.
Các bản văn Kinh Thánh tạo điều kiện cho tôi biết cảm nhận các sự việc xảy ra trong đời cách mới mẻ: Giúp Tôi nhận ra đường đời tôi với những đoạn đầy rối rắm không nhìn thấu, và những đoạn nặng nề bước chân trong một ánh sáng khác, trong một chân trời rộng lớn hơn.
Nhìn như vậy, cộng đoàn được hình thành, vì Tôi không đi con đường niềm tin, đường đời một mình. Tôi không còn cô đơn.    
p.nguyễnđứcvinhsvd ghi lại 

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét