8 thg 3, 2012

Đừng nói trái sự thật,

và phải biết xấu hổ vì sự thiếu học của con
JB. Trịnh Đình Tuấn



Có lẽ một đề tài ít được mấy ai đề cập tới nhưng nó lại xảy ra hàng ngày đối với mọi người, đó sự trung tín và khôn ngoan. Hai điều này luôn song hành với nhau trong cuộc sống của mỗi người.
Trong các mối tương quan giữa ta với tha nhân, giữa ta với Chúa và giữa ta với ta, nói thật hay nói dối, khôn ngoan hay dốt nát là thể hiện bản chất của mình. Khi đưa ra một cách xử sự là ta thể hiện con người của ta.

Ngày tĩnh tâm hôm nay tôi giành thời gian để suy nghĩ về những điều trên.
Những điều này thật sự có liên quan đến chính con người tôi khi tôi sống trong các mối tương quan. Nói trái sự thật khiến tôi bất trung với tha nhân, với Chúa và với chính con người tôi. Sự dốt nát làm hại chính bản thân tôi và liên lụy đến những người tôi tương quan.
Người ta thường nói: “Xấu che, tốt khoe”. Có lẽ điều này đã in sâu trong tâm trí tôi, nó trở thành “lẽ sống” trong tôi, khiến tối không còn là chính mình nữa nhưng như một “diễn viên” đóng vai “thiện” trước mặt mọi người. Tôi luôn cố gắng thể hiện mình là người tốt trước mặt mọi người nhưng chưa dám sống đúng sự thật.
Sự thật là tôi còn nhiều yếu kém, dốt nát cả về tri thức, đạo đức và nhân bản. Sống sai sự thật khiến tôi không dám đối diện với những yếu đuối của tôi, không dám đối diện với những yếu đuối của người khác để cùng chia sẻ, cùng sửa sai và thăng tiến.
Thế giới ngày nay cũng đang phải đối diện với vấn nạn của sự giả trá và ngu dốt. Người ta sẵn sàng đánh đổi tính mạng của người khác để hòng kiếm một chút lợi nhuận cho cá nhân như: thực phẩm pha hóa chất, bằng lái giả, thuốc giả,… Trong chính trị cũng thế, họ sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn để bịt tai, che mắt người dân, việc làm trái với lời nói,...
Điều này ngày nay cũng lân la trong Giáo Hội, trong các dòng tu.
Vì lợi ích cá nhân con người sẵn sàng nói và làm sai sự thật bất chấp những nguy hiểm có thể xẩy ra cho người khác. Người ta tìm kiếm địa vị và quyền hành không phải bởi sự giỏi giang nhưng bằng quyền lực của đồng tiền và dựa thế, dựa hơi.
Tại sao lại phải nói sai sự thật?
Thưa, có lẽ có nhiều lý do khác nhau nhưng tựu trung lại là vì sự thật phũ phàng. Sự thật đó có thể làm mất đi danh giá và quyền lợi của đương sự nên buộc lòng người ta phải nói dối. Đó là cách làm tốt nhất cho những con người ích kỷ luôn muốn mình là đúng và muốn điều tốt thuộc về mình.
Người dám nói và làm sự thật là người dám hi sinh cái tôi yếu đuối của mình, dám đối diện với sự thật là con người anh dũng. Có thể nói, người dám nói sự thật là người biết xấu hổ vì sự dốt nát của mình và dám phơi bày ra ánh sáng những gì ẩn núp trong bóng tối.
Một xã hội tiên tiến là một xã hội ở đó có nhiều người có lòng tự trọng, dám nói và làm theo sự thật.
Đức Kitô là sự thật, là chân lý vẹn toàn. Người đến trần gian để làm chứng cho sự thật. Cuộc sống và lời rao giảng của Ngài loan truyền sự thật. Vì sự thật, Ngài đã phải chấp nhận những hy sinh mất mát, những thách thức đến từ phía những người yêu thích sự gian dối.
Để bảo vệ và làm chứng cho sự thật, Đức Kitô đã phải trả giá rất đắt, đó chính là phải hy sinh cả tính mạng của mình. Tuy nhiên, điều Ngài nhận lại từ sự hy sinh đó chính là Vinh quang Thiên Chúa và ơn cứu độ muôn người.
Là môn đệ Đức Kitô, tôi cũng đang khám phá, học đòi bắt chước Ngài sống và làm chứng cho sự thật. Tuy nhiên, ngồi ngẫm nghĩ lại, tôi thấy mình thật yếu đuối và bất trung với Thầy Chí Thánh là Đức Kitô.
Là môn đệ của Ngài nhưng nhiều lần trong đời tôi đã sống dối trá, sống phản sự thật. Tôi đã không bỏ thì giờ để tìm kiếm lẽ khôn ngoan nhưng lại để cho lòng mình xuôi theo sự dữ và làm những điều bất chính.
Lạy Đức Kitô là đường và sự thật, xin dạy con biết sống sự thật. Xin giúp con tìm kiếm sự khôn ngoan phát xuất từ Thiên Chúa để lời nói và việc làm của con luôn đẹp ý Chúa và mưu ích cho mọi người. Xin giúp con nhận ra những tác hại của sự gian dối và dốt nát để con không làm nô lệ cho chúng nữa.
 

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét