15 thg 11, 2012

Bóng tối



Trần Niên SVD
Lời của anh mù Bartimê: “Xin cho tôi được thấy” (Mc 10, 51), gợi cho tôi nhớ đến một nhân vật khác cũng trong Tin Mừng của Thánh Luca là anh Gia kêu. Tin Mừng thuật lại: anh Gia kêu là một tên thu thuế, người ta coi anh là kẻ tội lỗi không mấy ai ưa.
Vì con người của anh thì lùn vã lại đường đi quá đông người, nên khi nghe tin Giê-su đi ngang qua, anh Gia kêu đã nỗ lực hết mình, chạy bán sống bán chết và tới một cây lớn cao, anh leo lên để được nhìn thấy Đức Giê-su.
Hai nhân vật tôi vừa kể trên xuất phát từ những hoàn cảnh khác nhau. Hai con người hoàn toàn khác nhau. Một anh thì sống có tiền, có quyền và là con người lành lặn; bên cạnh đó, một anh mù.
Tin Mừng ghi lại: anh mù nằm lê la bên vệ đường người đi qua kẻ đi lại không mấy ai quan tâm. Anh không có tiền, không có gì hết. Anh sống bằng tình thương của người khác.


Hai nhân vật hoàn toàn khác nhau về địa thế, nhưng có một điều họ giống nhau đó là khao khát được thấy, được gặp Đức Giê-su.
Đôi mắt Gia kêu mặc dù vẫn sáng, nhưng anh chưa thấy Đức Giê su bao giờ, ngày hôm nay anh có tin vui. Đức Giê-su đi ngang qua, anh đã tìm cách để thấy Người. Còn anh mù Bartimê, cũng chưa thấy Đức Giê-su bao giờ, nhưng đôi măt của anh lại mù làm sao thấy gì! Nhưng anh cố gắng hết mình để được thấy Đức Giê-su.
Có thể nói: cả hai người đều mù, một anh thì mù mắt không thấy, còn người kia mù vì nhiều thứ bóng tối đã che đôi mắt của anh.
Nói đến người mù, chúng ta hình dung cuộc đời họ toàn là bóng đen, hay nói khác đi, cuộc đời của người mù bị bao vây bởi những bóng tối. Bóng tối của thể lý, bóng tối của tâm lý và bóng tối của xã hội:
Thứ nhất là bóng tối của thể lý: Người mù thể lý là người không thấy được gì hết bằng đôi mắt, không thấy được ánh sáng, không biết mình đang ở đâu và đi tới đâu. Họ không chiêm ngưỡng được những kỳ công của thượng đế ban tặng xung quanh mình. Thậm chí, họ không thể có được cái nhìn trìu mến của những người yêu thương và thân cận. Thế giới của người mù thì chỉ là màu đen, một màu đen muôn thủa.
Thứ đến là bóng tối của tâm lý: Chúng ta biết, người mù luôn bị đè nặng bởi tâm lý, bởi mặc cảm. Điều này đã làm nên một cuộc sống khép kín, sống gò bó và thiếu tự tin. Cuộc đời của họ luôn nằm trong vòng cô đơn và buồn chán.
Cuối cùng là bóng tối của xã hội. Người mù thường bị người ta bỏ rơi. Xã hội loại trừ người mù ra khỏi cộng đoàn của họ. Tin Mừng nói: người ta quát anh mù, không cho anh mù kêu lên, nhưng càng cấm thì anh mù càng lớn tiếng kêu van.
Qua vài phân tích như trên, ta thấy tưởng chừng như cuộc đời của người mù, cụ thể là anh Bartimê đã chấm hết. Tuy nhiên, tình yêu của Thiên Chúa lớn hơn bóng tối, ánh sáng của niềm tin vào Thiên Chúa nơi anh lớn hơn bóng đêm. Cũng thế, ánh sáng của niềm tin, của hy vọng nơi một người có Chúa lại có thể xua trừ bóng tối của sự thất vọng; ánh sáng của niềm tin có thể đẩy lùi những mặc cảm tâm lý và tống khứ nỗi cô đơn ra khỏi lòng mình.
Anh Bartimê đã nhận ra mình là số không để đặt niềm tin và hy vọng vào Đức Giê-su là tất cả. Và trong sâu thẳm của lòng mình, Đức Giê-su đã nghe tiếng kêu cầu của anh giữa đám đông chen lấn. Ngài đã quan tâm đặc biệt tới anh.
Và rồi điều gì đến sẽ đến, mọi cố gắng của anh đã được đền đáp. Ngày hạnh phúc nhất trong đời của anh đã mở ra, khi Đức Giê-su đi ngang qua, anh mù nài van: “Lạy Giê-su, xin thương xót con”.
Đức Giê-su cho gọi anh, anh Barti-mê mừng rỡ khôn xiết! Anh bất chấp mọi lời quở trách của người xung quanh, thậm chí chiếc áo choàng, vật che than, anh cũng chẳng màng tới để chạy tới với Đức Giê-su.
Ngài hỏi anh: “Anh muốn tôi làm gì cho anh?” Một cách nhanh chóng, người mù trả lời: “Xin cho tôi được thấy.” Đức Giê-su đã động lòng thương trước niềm tin mạnh liệt ấy, Ngài phán: “Anh về đi, đức tin anh đã cứu anh”. Ngay lập tức mắt anh thấy được, anh hòa vào dòng người cùng đồng hành với Đức Giê-su.
Quả vậy, chính nhờ con mắt đức tin, cuộc đời của anh mù Bartimê đã sang trang, tương lai của anh đã được mở ra. Anh mù về thể lý nhưng đôi mắt của tình yêu, của niềm hy vọng nơi anh thật sáng rực. Ánh mắt đầu tiên mà anh thấy đó chính là Đức Giê-su, Đấng đã đến thắp sáng đời anh.
Với đôi mắt đức tin, anh đã chẳng sợ người ta cấm cản, càng bị đe dọa, anh càng lớn tiếng kêu xin: “ Lạy Giê-su xin thương xót tôi.”
Với đôi mắt đức tin, anh đã vất bỏ áo choàng là tài sản cuối cùng để nhận quà tặng, cởi bỏ đời sống ăn mày, từ bỏ thân phận mù lòa và tối tăm tiến đến miền ánh sáng của tình yêu và sự sống.
Theo tục truyền của người DoThái, chiếc áo choàng là vật không thể thiếu đối với mỗi người, dù nghèo tới mức nào thì ai ai cũng có một tấm áo choàng để che thân lúc nắng, lúc mưa, đặc biệt vào những ngày lạnh giá.
Anh Bartimê sẵn sang đánh đổi tất cả để được ánh sáng, đánh đổi tất cả để có tất cả vì anh đã nhận ra nơi người anh gặp là một Thiên Chúa quyền năng và đầy yêu thương, có thể cho anh những gì anh xin.
Hình ảnh người mù trong Tin Mừng hôm nay có gì liên hệ với mỗi người chúng ta không?
Cuộc đời anh mù đã sang trang nhờ vào lòng tin, nhờ vào sự nhạy bén của tâm hồn. Tình yêu của Chúa làm cho đời anh bừng sáng, Chúa không nghe bằng tai nhưng Ngài nghe bằng con tim. Ngài không những nghe thấy tiếng lòng khốn khổ của anh mù mà Ngài còn ưu ái gọi anh đi theo Ngài.
Thật là một cử chỉ yêu thương đến tuyệt vời mà Thiên Chúa đã, đang và sẽ lắng nghe những ai tin cậy vào Ngài.
Về phần chúng ta, chúng ta không bị mù về thể lý tuy nhiên đời sống của chúng ta lắm lúc còn bị bao vây bởi nhiều bóng tối: Bóng tối của hận thù và chiến tranh; bóng tối của quyền và tiền; bóng tối của lòng ghen tương và đố kỵ; bóng tối của thái độ dững dưng trước những bất hạnh của người khác. . .
Đời sống của ta lắm lúc bế tắc vì ta chưa đặt niềm tin, hy vọng vào sự quan phòng của Thiên Chúa. Hãy bất chước anh mù thành Gê-ri-cô, vượt ra khỏi chính mình để đến với Chúa, vất bỏ áo choàng như là một sự đổi mới thân phận cuộc đời để hoàn toàn tin tưởng vào sự an bài của Thiên Chúa.
Như vậy, trước mặt Thiên Chúa, tất cả chúng ta là bất toàn.
Ước gì lời cầu xin của anh mù trong Tin Mừng ngày hôm nay cũng là lời cầu xin của mỗi người chúng ta dâng Chúa trong mỗi giây phút của cuộc đời!
Xin ánh sáng tình yêu của Đức Giê-su chiếu rọi trên mọi tâm hồn của chúng ta, hầu chúng ta nhận ra ý Chúa trong mọi biến cố của cuộc đời và nhận ra hình ảnh Thiên Chúa nơi mỗi người chúng ta gặp gỡ, một Thiên Chúa quyền năng, bao dung và yêu thương hằng chờ đợi mỗi người.