13 thg 11, 2012

Cảm thấy nao núng, băn khoăn …


 Chinese Royal SVD
Sau những ngày tháng đi mục vụ hè, nay con lại được trở về lại ngôi nhà học viện để tiếp  tục chương trình học tập và tu đức trong giai đoạn đào tạo. Hôm nay, con có ngày tĩnh tâm để nhìn lại những ngày tháng trong đời đã qua của con nhằm giúp con vững bước hơn trong con đường bước theo Đức Kitô trong sứ vụ truyền giáo của dòng Ngôi Lời.

Với chủ đề của ngày tĩnh tâm hôm nay: “Tin Mừng không biên giới” mà cha giảng phòng đã gợi lên. Con cảm thấy nao núng, băn khoăn hơn cho sứ vụ rao giảng Tin Mừng của con, trong tiến trình ơn gọi của con là tu sĩ linh mục trong giòng truyền giáo Ngôi Lời .
Vì thật sự nói thì rất dễ nhưng vào việc mới biết được khả năng và sức bền bỉ của bản thân con đến mức độ nào. Vì người xưa có câu:  “Lên rừng mới biết sức sang / Ở giữa đồng bằng ai biết sức ai.”
Đúng thật thế, chưa đi thì chưa biết, chưa đến thì chưa hay.
Con vẫn thường nghe nhiều người anh em, trong đó có cả con. Chúng con thắc mắc, phàn nàn về một số người anh đã học xong có bài sai đi nước ngoài rồi nhưng cứ nán lại Việt Nam ngày này qua tháng khác, thấm chí là năm này qua năm khác mà không chịu đi truyền giáo hoặc một số người đi qua chưa được bao lâu đã quay về.
Với chủ quan của con thì con cho là những người anh em đó không có can đảm hay nói ngược lại là sợ sệt, nhát gan. Và là những người đã chon sai ơn gọi, vì ơn gọi của dòng Ngôi Lời là truyền giáo quốc tế.
Mà truyền giáo quốc tế thì phải sẵn sàng ra đi tới các quốc gia, lãnh thổ khác để rao giảng Tin Mừng. Nhưng ngược lại, cũng không ít anh em đứng trước sự việc này thì buông câu: “Mày có ngon thì học xong có bài sai rồi biết”.
Quả thật, đứng trước vấn đề ra đi để làm sứ vụ rao giảng Tin Mừng cho muôn dân không dễ như bản thân con nghĩ. Nhưng dẫu sao đây cũng là một sự chọn lữa dấn thân trong sứ vụ truyền giáo của con. Nên hiện tại con chỉ biết làm tròn công việc bổn phận hằng ngày trong giai đoạn đào tạo.
Vì con tự nhủ với bản thân mình rằng: với sức mình thì không thể nào làm được điều cao quý và vĩ đại đó nên con cần có ơn Chúa phù trợ thì công việc hiện tại và tương lai của sẽ không có gì phải sợ.
Con vẫn luôn nuôi hy vọng, cùng với ơn Chúa giúp sức thì sau nay con cũng sẽ được góp công sức nhỏ bé của con vào cánh đồng truyền giáo của Giáo hội và của hội dòng Ngôi Lời chúng ta.
Đạt được như vậy thì con đã thực hiện được phần nào đó trong tựa đề của ngày tĩnh tâm hôm nay là “Tin Mừng không biên giới” rồi.
Tóm lại, nhờ ơn Chúa Thánh Thần giúp cùng với cố gắng của bản thân, con ước ao hiện tại và tương lai con luôn là một tu sĩ truyền giáo quốc tế đúng nghĩa. Và có kết quả như lòng Chúa mong ước khi Người trao ban sứ vụ thánh thiêng và cao cả này cho con.
Qua những lời chia sẽ và đề tài của cha giảng phòng đã phần nào hâm nóng tinh thần truyền giáo trong con.
Sau hết xin dâng lên Chúa tất cả những ước nguyện, những gì con đã làm được và những gì con chưa làm được hoặc những gì con đang có dữ tính trong tương lai. Xin Chúa thánh hóa, chúc lành và ban ơn hồn xác cho con, qua lời cầu bầu của thánh bổn mạng con là thánh Phêrô.