19 thg 11, 2012

Một vài chia sẻ từ Đức Quốc


Hồ Anh Tuấn, SVD
Tính đến ngày ngồi viết những dòng chia sẻ này thì tôi cũng đã ở Đức được 2 năm 2 tháng tròn. Thời gian trôi thật nhanh, mới đó đã hai năm. Hai năm hai tháng, một khoảng thời gian không hẳn là dài, nhưng cũng không có nghĩa là ngắn đối với một ai đó khi lần đầu đến một đất nước xa lạ, sử dụng một ngôn ngữ xa lạ, ăn những món ăn xa lạ, và sống với những người trông có vẻ xa lạ về màu da,, màu tóc… thì khoảng thời gian này có lẽ đủ dài để thấm thía nỗi nhớ quê hương, cũng như học được những bài học lớn của cuộc đời về … Tình trời, tình đời, tình ta…
Vừa qua Thầy Trường có lời hỏi thăm đến và có nhã ý  xin tôi chia sẻ vài điều về nước Đức cũng như kinh nghiệm học tập tại Đức với các anh em. Do vậy, trong bài chia sẻ này tôi xin chia sẻ về việc học cũng như những kinh nghiệm học tập trong hai năm qua mà tôi đã tích luỹ được khi học tại Đức.
Đây là cái nhìn có tính khái quát và mang tính chủ quan của tôi, vì vậy nó chỉ là một sự chia sẻ mang tính cá nhân. Chính vì thế, tôi mong sẽ có thêm nhiều anh em đến Đức để học tập, từ đó sẽ có thêm nhiều kinh ngiệm hay và bổ ích hơn.
1. Hệ thống giáo dục Đức và tiếng Đức
Hiện nay thay vì tiếp tục chương trình Thần học tại Học viện Ngôi Lời – Sankt Augustin thì tôi đang thực hiện chương trình ngoại khoá tại thành phố Munich của Đức, nơi có hãng xe BMW nổi tiếng và đội bóng đá Bayern Munich được hàng triệu người trên khắp thế giới hâm mộ.
Nơi đây tôi học tại phân khoa Thần học của Đại học LMU Munich. Trường có nhiều phân khoa khác nhau, phân khoa Thần học có khoảng 3000 sinh viên. Theo chương trình, tôi sẽ học tại một trường Đại học khác trong một năm và sống bên ngoài khuôn viên của Nhà Dòng. Tôi phải tập tự tổ chức cuộc sống như một nhà truyền giáo thực thụ. Chính vì lý do như vậy mà hiện nay tôi ở một ký túc xá dành cho sinh viên. Ký túc xá có khoảng 120 sinh viên nam và nữ đến từ các quốc gia khác nhau, trong số đó 50% là sinh viên  Đức. 
Hệ thống giáo dục của Đức tương đối chặt chẽ và phân chia năng lực từ khi các học sinh tốt nghiệp tiểu học. Những học sinh giỏi thì sẽ học tiếp tục tại các trường được gọi là Gymnasium để sau này lấy bằng tú tài và vào Đại học. Các học sinh khá hoặc yếu hơn thì sẽ vào các trường gọi là Realschule hay Hauptschule để sau này tốt nghiệp sẽ học nghề đi làm.
Tuy nhiên, với những học sinh được học ở Realschule thì vẫn có khả năng học tiếp lên Đại học, nhưng thời gian sẽ dài hơn so với học sinh ở Gymnasium. Tôi phác hoạ về hệ thống giáo dục Đức như vậy để thấy được rằng những học sinh học đại học của Đức có thể nói là những tinh hoa của nước Đức. Họ thực sự giỏi, thông minh và nhạy bén. Đặc biệt khả năng ngoại ngữ của những sinh viên này thì chắc chắn là không chê vào đâu được. Do đó khi cùng học với những sinh viên Đức, nhiều lúc cảm thấy mình như đang bơi ngoài đại dương mà không thấy bờ bến. 
 Tại Đức có những hệ thống học tập dành cho sinh viên như sau: 1) Universitaet bao gồm nhiều phân khoa khác nhau. 2) Hochschule thường chỉ có một ngành (ví dụ Học viện Ngôi Lời chỉ có chuyên ngành Triết và Thần học. 3) Institute: tập trung  nghiên cứu vào một vài nhóm ngành cụ thể và cũng không nhiều phân ngành như Đại học.
Các hệ thống này đều có thể cấp bằng cử nhân (3 năm), thạc sĩ (2 năm) và tiến sĩ hoặc hệ Diplom (5 năm) cho các sinh viên. Hiện nay tôi vẫn theo học hệ Diploma của Đức. Tuy nhiên trong những năm gần đây, hầu như các trường cũng dần bỏ hệ thống này để chuyển sang hệ thống cử nhân và thạc sĩ như nhiều nước trên thế giới.
Thực sự học tại Đức, nếu xét về tính Hàn lâm thì tôi có thể khẳng định, giáo dục của Đức thuộc đẳng cấp cao của thế giới. Chính vì thế, một sinh viên của Đức khi ra trường thường làm chủ được một hệ thống kiến thức cơ sở vững chắc. Từ nền tảng này các sinh viên tiếp tục nghiên cứu trên những cấp cao hơn. Sinh viên và học sinh của Đức luôn nhận được nhiều ưu đãi của chính phủ, chính vì thế họ luôn tận dụng những ưu đãi này  như tham gia một chương trình ngoại khoá để làm giàu thêm vốn sống của mình.
Tiếng Đức là một ngôn ngữ khó, tôi không phủ nhận điều này. Tuy nhiên đây là một ngôn ngữ mang tính logic cao, vì vậy trong quá trình học tiếng, các giáo sư thường nhấn mạnh đến các qui luật về logic của văn phạm để sinh viên có thể dễ dàng tiến xa hơn trong việc sử dụng tiếng Đức. Điều này rất quan trọng khi học tiếng Đức, tiếng Đức cũng gần giống với tiếng Anh, hai ngoại ngữ này luôn bổ trợ cho nhau.

Dĩ nhiên khi học tiếng Đức phát âm thực sự là một trở ngại lớn với người Việt Nam. Tuy nhiên theo kinh nghiệm của tôi thì hằng ngày cứ mang Kinh Thánh hoặc một đoạn trong tờ tạp chí nào đó ra tập đọc thì chắc chắn sẽ nhanh nói được tiếng Đức (dĩ nhiên là nhờ người sửa phát âm khi tập đọc), và điều trên hết là đừng bao giờ mắc cở khi học ngoại ngữ, điều này có lẽ ai cũng biết nhưng thực hiện lại khó vô cùng.
2. Văn Hoá và con người Đức
Người Đức rất có tính kỷ luật và văn hóa đối thoại rất cao và thân thiện với môi trường. Nơi đâu cũng thấy cây xanh. Cây xanh chạy dài hai bên dường cao tốc có lễ là một điều đáng tự hào của nước Đức. Những người bạn Đức của tôi, họ làm việc cật lực trong tuần và cuối tuần họ thư giãn và nghỉ ngơi. Giờ nào việc nấy có lẽ là tính cách của người Đức.
Khả năng đối thoại và tinh thần cởi mở là yếu tố hàng đầu khi làm việc với người Đức (kể cả trong Nhà Dòng). Chẳng hạn trong cộng đoàn đào tạo tại St. Augustin, trước khi làm việc gì chúng tôi thường bàn cãi rất lâu, Bề trên cũng tham gia vào tranh luận. Tuy nhiên, nếu ý kiến của chúng tôi có những lý lẽ chính đáng thì Bề trên cũng nghe theo. Tất cả mọi hoạt động trong cộng đoàn đều do chúng tôi tự bàn thảo và Bề trên chỉ là người định hướng. Do vậy, khả năng đối thoại, nhận định và nêu ý kiến cá nhân là một điểm sáng trong tính cách của người Đức.
Sự tranh luận này cũng được thể hiện trong việc học. Các sinh viên trong thời gian học sẽ phải tham gia các khóa hội thảo theo từng chủ đề khác nhau có liên quan đến ngành học của mình, đồng thời phải viết bài trình bày đề tài cũng như là bảo vệ đề tài của mình khi các sinh viên khác hỏi.
Có thể là khởi đầu không dễ dàng cho anh em đặc biệt từ các nước Châu Á khi tham gia tranh luận, nhưng khi đã quen thì lại cảm thấy rất lý thú. Một điều đặc biệt rất hay là dù có tranh luận gay gắt đến đâu nhưng bước ra khỏi phòng họp hay lớp học, chẳng có ai ghét ai cả. Mọi người đều rất vui vẻ.
Những người bạn Đức bảo rằng: “Tôi mâu thuẫn với quan điểm và ý kiến của anh không có nghĩa tôi đối đầu với con người anh.” (Tôi khác anh trong suy nghĩ, nhưng tôi vẫn yêu mến anh. Đôi lúc anh có thể thấy tôi tranh luận các ý kiến với anh, nhưng nếu anh thuyết phục được tôi ý kiến đó là đúng, thì chắc chắn tôi sẽ theo anh). Nghe có vẻ triết học, nhưng ngẫm lại tôi lại thấy rất hay và rất gần gũi với thực tế cuộc sống.
3. Giáo hội Đức và người Đức
Có thể nhận định một điều rằng: rất khó tìm thấy được nhiều người trẻ tại một thánh lễ của Đức. Dĩ nhiên là vẫn có những người trẻ thao thức và khắc khoải cùng sự phát triển của Giáo hội. Nhưng con số ấy thực sự không nhiều. Những bạn trẻ mà tôi quen, họ nói rằng: họ vẫn tin vào Chúa, nhưng để họ quay lại với nhà thờ thì Giáo hội cần phải làm một điều gì đó mới mẻ và thuyết phục hơn. Có thể nhận định một điều rằng, rất khó tìm thấy được nhiều người trẻ tại một Thánh Lễ của Đức. Do vậy, những người trẻ này và nhiều người Đức trưởng thành, họ tìm đến với các công tác từ thiện như là một giải pháp để họ gặp gỡ Chúa qua tha nhân.
Để làm việc với người Đức thực sự không dễ, bởi lẽ người Đức là những người có trình độ nhận thức cao. Do vậy, nếu truyền giáo theo kiểu tranh luận thì tôi thấy rất khó đi vào lòng của họ. Có một thời gian, tôi thực tập tại một giáo xứ Đức, tôi thấy một điều rằng, họ không cần một cha xứ giỏi tranh luận nhưng họ cần một cha xứ hiểu họ và cùng đồng  hành với họ.
Nhất là khi làm việc với giới trẻ, nếu lấy uy quyền của một ông cha hay một ông thầy thì họ chẳng bao giờ đến với mình. Phải là bạn thì mới có thể nghe được họ nói gì và biết họ làm gì. Nhưng hành trình trở thành bạn của những người trẻ này thì chẳng dễ chút nào. Thời gian và sự quan tâm dành cho họ chính là yếu tố để chấp nhận mình như là một người bạn. Tôi thấy người Đức, họ rất chân thật, vì vậy nếu một nhà truyền giáo thực sự có lòng đến với họ bằng cả sự chân thành thì việc họ đón tiếp mình vào nhà của họ là điều đơn giản.
4. Cuộc sống đời du học
Trong hai năm qua, để có thể sống học tập và làm việc tại nước Đức, có lẽ hai từ mà tôi phải thuộc nằm lòng đó là từ “CHẤP NHẬN”. “Chấp Nhận” ở đây hoàn toàn không có nghĩa tiêu cực. Nếu không biết chấp nhận hoàn cảnh mới, từ đó làm quen với hoàn cảnh mới để nỗ lực đi tiếp thì chẳng thể nào….
- Chẳng thể nào học tập và làm việc tại Đức mà cứ hằng ngày ngồi mơ được ăn món Việt Nam!
 - Chẳng thể nào học tập và làm việc tại Đức mà hằng ngày cứ lải nhải phai chi mình đừng đi, đừng đi qua đây để học cái thứ tiếng gì đâu mà khó đến vậy!!
- Chẳng thể nào học tập và làm việc tại Đức khi vẫn nghĩ mình là ông Thầy được nhiều người quan tâm thương mến như hồi ở Việt Nam! 
- Chẳng thể nào học tập và làm việc tại Đức nếu không thể tự sống tự lập một mình mặc dù bên cạnh vẫn có Hội Dòng hỗ trợ.
- Chẳng thể nào học tập và làm việc tại Đức  nếu không chịu hằng ngày ngồi thư viện đến tận khuya và đọc những quyển sách nhiều lần mà chẳng hiểu nó viết gì!!!
- Chẳng thể nào học tập và làm việc tại Đức  nếu không bao giờ chịu cúi mình xuống để nhờ người khác giúp mình, dạy cho mình những điều mới.
- Chẳng thể nào học tập và làm việc tại Đức  nếu cứ luôn cho mình là đúng!!!!
- Chẳng thể nào học tập và làm việc tại Đức  nếu cứ thu vào trong cái vỏ ốc văn hóa và không chịu đến với người khác (đặc biệt là người bản địa)
“Chấp nhận” để biết mình yếu đuối, chấp nhận để lớn lên và chấp nhận để đi tiếp. So với anh em ở các nước khác cùng khoa tại Đức, thì tôi là người lớn tuổi. Vì vậy để nhanh nhạy trong học tập có lẽ tôi không bằng họ. Do vậy phải chấp nhận cái mình đang có để đi tiếp là một điều tưởng chừng như đơn giản nhưng lại không đơn giản chút nào. Vì vậy, nhiều lúc tôi cảm thấy cái tôi của mình sao lớn thế, muốn dẹp bỏ đi nhưng không được,….
Khi ra nước ngoài học tập nếu mình không thực sự năng động, thì chắc chắn mình sẽ bị thụt lùi. Chẳng ai dạy cho mình gì cả nếu mình không trực tiếp đi tìm hiểu và học hỏi. Năng động là một vốn sống cần có, tôi nghĩ không chỉ riêng gì khi du học mà tất cả các nhà truyền giáo đều phải có.
Và điều cuối cùng tôi muốn nói là trong hơn hai năm qua, thực sự tôi luôn bám vào Chúa trên con đường đi, đặc biệt là hành trình ơn gọi của tôi. Vì thật sự ở Đức có nhiều cám dỗ. Có những lúc thực sự can cảm thấy mệt mỏi, có những lúc tôi cảm thấy muốn buông xuôi… Nhưng rồi lại phó thác trong Chúa mà đi tiếp. Tôi chẳng biết diễn tả như thế nào về một Thiên Chúa mà tôi vẫn bám víu và tin tưởng trong hơn hai năm tại Đức. Liệu có khác với Thiên Chúa trong những năm tôi ở Việt Nam hay không? Tôi nghĩ Thiên Chúa thì không khác nhưng có lẽ trong bản thân tôi có gì đổi khác, dường như niềm tin của tôi đằm thắm hơn, sâu lắng hơn và mật thiết hơn trong tương quan với Chúa chăng!!!