25 thg 11, 2012

Đời tu bốn mùa




 Cyprian China, SVD
Mở đầu với một mùa Xuân tươi đẹp với bao cánh én, chồi non hay lớp sương mỏng dưới ánh nắng non nớt trông thật bắt mắt và huyền ảo. Đời tu cũng được bao quanh bởi những niềm vui và hạnh phúc ví tựa mùa xuân. Mùa xuân trong đời tu mở đầu phải chăng là một mơ ước đâm chồi khi tuổi còn thơ, hay chỉ là một thoáng trong suy nghĩ để đi đến chọn lựa, hoặc chỉ là một quyết định sau những lần thất bại trong cuộc sống để đến với đời tu trong sự tự do…
Cùng với sự tự do đó dẫn người tu đi vào thiên đường của đời sống thánh hiến, một thiên đường trong đó có quá nhiều nét đẹp ví tựa mùa xuân: Nào là những giờ kinh, thánh lễ nuôi dưỡng đời sống thiêng liêng mỗi ngày; nào là được góp công sức nhỏ bé của bản thân vào việc rao giảng Tin Mừng cứu rỗi cho tha nhân; nào là những niềm vui với thành quả trong học tập và thi cử; nào là những ngày lễ hội tiệc tùng trong nhà Dòng hay cộng đoàn; nào là sự kính cẩn, quan tâm đặc biệt sau những ngày tháng người tu đi xa về thăm gia đình, quê hương hay xứ đạo mà người tu có dịp làm việc ở đó; nào là những chuyến du ngoạn đến với những con người, cảnh vật thiên nhiên khác lạ trong và ngoài nước.
Phải chăng đỉnh cao của mùa xuân trong đời tu không gi khác hơn ngoài những dịp lễ khấn, nhất là khấn lần đầu, khấn trọn, phó tế và đặc biết hơn cả là được thụ phong linh mục. Trong những dịp này, người tu nhận được quá nhiều niềm vui và hạnh phúc từ những lời chức mừng sẻ chia của người thân, bạn bè...
Chia tay trong sự tiếc nuối với mùa Xuân tươi vui, để đến với mùa Hạ trong cái nắng chói chang. Mùa Hạ của những chú ve kêu rền trời hay những cành phượng vĩ nở rộ tô điểm thêm cho nền trời một màu rực đỏ trong cái nắng rùng mình. Phải chăng đời tu cũng có những mùa hạ?
Thế! mùa hạ trong đời tu được ví với cái gì đây? Nó được ví với những tháng ngày người tu  miệt mài kinh sử với đèn sách nhằm vượt qua và hoàn thành tốt các kỳ thi, các khóa học hay bậc học. Mùa hạ trong đời tu cũng là những ngày tháng rong ruổi trên cánh đồng truyền giáo, khi phải chịu những áp lực vô hình trong công việc mục vụ hoặc phải đối chọi với sự khắc nghiệt của thiên nhiên, của vùng đất và của con người, thậm chí là ngôn ngữ và văn hóa.
Sự nóng ran bởi mùa hè trong đời tu cũng là những ngày giờ sống chung trong cộng đoàn với biết bao ghen tương, cay nghiệt, hiểu lầm của người đồng môn hay kể cả bề trên. Cái nắng chói chang nhất trong đời một người tu có lẽ là làm thế nào để vượt lên chính mình kể cả nội tại hay ngoại tại để sống ơn gọi một cách sinh động, đem lại nhiều thành quả thần thiêng cho mình và tha nhân...
Tạm biệt mùa Hạ với khí trời oi bức, để đến với mùa Thu khí trời dịu mát, nhưng mang đậm nỗi buồn khi cảnh vật thiên nhiên thay đổi. Những chiếc lá tiếp nối nhau lìa cành trong cái ngơ ngác của những cặp mắt đầy lơ đảng cộng thêm chút buồn, lá rụng đi để lại một thân cây trơ trọi phải gánh chịu một mùa Đông giá buốt đang chờ đón. Phải chi đời tu đừng có những ngày giờ mùa thu!
Mùa thu trong đời tu là những thoáng buồn khi đời tu gặp gian nan thử thách: nào là đời sống đức tin trong đời tu thiếu lửa, nào là đời sống cộng đoàn thiếu tình liên đới, nào là gia đình người thân gặp phải những rủi ro... làm cho người tu phải sống trong cảnh không nóng mà cũng chẳng lạnh giống như tiết trời của mùa Thu. Hay sau những lần thất bại trong học hành thi cử hoặc những chương trình mục vụ không đem lại những thành công như mong đợi. Thách đố trong mùa thu của đời tu là những “bài sai” ngoài ý muốn hoặc đúng với sự chọn lựa của người tu nhưng vì nhiều lý do ngoại cảnh hay nội tại đã mang đến cho người tu một nỗi buồn dìu hiu mang đậm khí sắc của một mùa Thu buồn...
Rời bước khỏi mùa Thu man mác buồn, để đến với một mùa đông băng giá. Mùa Đông của những cái rét rùng mình, của những lớp sương phủ tuyết trắng những con đường và cánh rừng. Ôi! mua Đông sao nghe mà lạnh cả người. Phải chăng đời tu cũng có lúc là mùa đông? Vậy! mùa đông trong đời tu được diễn tả như thế nào? 
Có lẽ hình ảnh mùa đông trong đời tu là những chuỗi ngày sống trong nguội lạnh, sống với một tâm hồn băng giá hay là mất liên lạc với ơn nghĩa Chúa. Mùa đông trong đời tu cũng có thể là những nỗi cô đơn hiu quạnh sau những ngày giờ làm việc mục vụ mệt mỏi trở về với căn phòng vắng tanh và lạnh ngắt không có một tiếng người. Hay mùa đông trong đời tu cũng có thể là những thất bại đắng cay trong sứ vụ mà không ai có thể hiểu, chỉ biết chôn kín trong lòng với nỗi buồn không thể sẻ chia. Hoặc mùa đông trong đời tu là những chuỗi ngày bệnh tật hay già yếu chỉ chôn mình trong bốn bức tường trong sự đau đớn và cô đơn cả thể xác lẫn tâm hồn...
Đôi nét chấm phá về viễn cảnh của đời tu theo bốn mùa được viết theo cái nhìn chủ quan cá nhân, ta cần biết mình đang sống trong mùa nào của đời tu:
Nếu biết mình đang sống trong mùa xuân của đời tu thì hãy sống với tinh thần vui tươi và hạnh phúc trong tình yêu và sự quan phòng của Ba Ngôi Thiên Chúa.
Nếu biết mình đang sống trong mùa hạ của đời tu thì hãy cố gắng rèn luyện bản thân, tập cho mình có sức đề kháng để chống lại những cái nắng khắc nghiệt, giúp bản thân vượt qua mọi gian nan nhờ vào sự đồng hành và hướng dẫn của Chúa Thánh Linh.
Nều biết mình đang sống trong mùa Thu của đời tu thì hãy tập cho mình luôn biết nhìn lại Đức Giêsu trong vườn cây Dầu chính nơi đó Đức Giêsu đã chịu nỗi đau buồn da diết không biết than thở cùng ai. Biết được như vậy để mỗi khi lỡ mình gặp phải những tháng ngày trong mùa thu của đời tu thì biết đặt trọn niềm tin vào Đức Giêsu, Người sẽ nâng đỡ bổ sức cho chúng ta, vì Người đã vượt thắng thế gian.
Nếu biết mình đang sống trong mùa Đông của đời tu thì hãy cố gắng nhìn lại chặng đường tử nạn của Đức Giêsu và đặc biệt nhìn lên thập giá Đức Giêsu trên đồi Gôn-gô-tha. Chỉ nơi đó, mới là tột cùng của sự đau khổ, nhưng cũng nhờ đó mới đem lại vinh quang. Biết được mình đang sống trong mùa đông của đời tu, để mình biết chuẩn bị cho mình một cái chăn đủ ấm nhằm vượt qua được nấm mồ mùa đông giá lạnh, cái chăn đó không gì khác ngoài niềm tin và phó thác cuộc đời mình thuộc trọn về Chúa Phục Sinh. Để sau mùa đông giá lạnh của đời tu ở cõi trần ai này, chúng ta sẽ được tiến thẳng vào mùa Xuân vĩnh hằng trên nơi Thiên Quốc, nơi đó Chúa Cha đã dành sẵn cho những ai được yêu và biết sống yêu thương.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét