1 thg 11, 2012

Xin biến đổi đời con


Amandus Hof

Ngày nay có nhiều thách đố trong cuộc sống thúc bách con người nhìn lại và định hướng cho sứ mệnh của mình. Khí hậu trái đất nóng dần lên, làm cho con người phải suy nghĩ cách sử dụng thiên nhiên của mình. Khoảng cách giàu nghèo trên thế giới ngày càng cách biệt, nhiều dân tộc sống trong cảnh nghèo đói nhưng cũng có những người ăn một bữa ăn bằng số tiền nuôi cả dân tộc đó, đã đặt lại vấn đề về công bằng xã hội ở đâu? Tình thương con người ở chỗ nào?

Trong hoàn cảnh như thế, tôi cũng phải cố gắng tự nhìn lại và định hướng lại sứ vụ truyền giáo của mình trong Dòng Truyền Giáo Ngôi Lời. Những câu hỏi: Việc truyền giáo có nghĩa gì đối với tôi? Những nỗi sợ, ngại ngùng nào trong tôi, cản ngăn tôi bước ra khỏi “chăn êm nệm ấm” để đón nhận khung trời mới?
Lúc đầu, tôi nghĩ rằng thật khó khi từ bỏ những cái gì là êm đẹp của bản thân mình, quê hương, gia đình, bạn bè, đời sống cộng đoàn “có anh có em”,… để đến một nền văn hoá khác.
Tôi mang trong đầu một cảm giác giống như mình là một vật thể lạ khi đến với những người dân tộc khác, không hiểu người ta nói gì và người ta cũng không hiểu mình nói gì. Sự cô đơn đè nặng trong tâm trí. Sự ray rứt, hối tiếc về quyết định ra đi, luôn dày vò và làm cho bản thân mong muốn được quay về.
Đây là cảm giác này, tôi có dịp được nếm thử được trong chuyến mục hè vừa qua. Điều thực sự ngăn cản tôi trên con đường truyền giáo chính là sự yên trí trong suy nghĩ của tôi. Tôi cứ nghĩ mình sẽ không thể đi truyền giáo được, mình không thể tiếp xúc với những con người “hôi hám”, “dơ dáy”, “ăn uống kinh khủng” như thế được.
Chính sự yên trí như thế đã làm cho tôi gần như nhụt chí truyền giáo. Hơn nữa, những kinh nghiệm khó khăn khi hội nhập văn hoá của những anh em truyền giáo không thành công càng làm cho tôi nản hơn.
Qua  đoạn Kinh Thánh Cv 10, việc Chúa Thánh Thần đã ban ơn cho thánh Phêrô và những người ông gặp gỡ, đã làm tôi phải suy nghĩ nhiều về bản thân của mình. Có lẽ không có cách nào tốt hơn để khắc phục những cảm giác sợ hãi và thất bại hơn là tìm hiểu ý Chúa muốn gì. Việc Chúa đã tỏ cho thánh Phêrô thấy thức ăn nào là ô uế hay thanh sạch để ông có thể đến với những người dân ngoại.
Mọi sự Thiên Chúa sáng tạo đều tốt đẹp, vậy tại sao tôi lại có ác cảm đối với họ? Tại sao tôi lại khinh thường họ, không dám đến với họ?
Tôi phải khiêm nhường hơn để chấp nhận những yếu đuối của bản thân mình, để đón nhận những ơn Chúa giúp và đồng cảm chia sẽ cho người khác. Nếu tôi không ra đi và tiếp tục sứ vụ của Đức Giêsu, các thánh Tông đồ, cùng các thánh nhân rao giảng Lời Chúa cho người khác, thì Lời Chúa sẽ được nhiều người biết đến.
Như lời của thánh Phaolô nói thay cho mọi người: “Khốn thân tôi, nếu tôi không rao giảng Tin Mừng”. Lời Chúa mà tôi được phúc lãnh nhận là một hồng ân, và đòi buộc tôi phải chia sẻ cho người khác.
Tuy nhiên, để rao giảng được Lời Chúa đòi hỏi con người phải thủ đắc những thái độ tinh thần cụ thể: Trước hết là sự nhất quán trong lời rao giảng và hành động nhân chứng.
Tôi không thể nói một đường mà đi làm một nẻo. Giảng cho mọi người yêu thương kẻ thù, nhưng bản thân lại không nhìn mặt người anh em của mình. Như thế, việc rao giảng không mang lại hiệu quả nào, đôi khi lại là phản chứng. Mặt khác, tính trung thực của Lời Chúa cũng cần được chú trọng.
Việc sử dụng những phương cách đánh bóng Lời Chúa bằng những lời hoa mĩ và sáo rỗng của thế gian hay dùng não trạng của thế gian để che lấp, lèo lái Lời Chúa để mị dân là không tốt. Vì Lời Chúa là chân lý, là sự thật.
Cuối cùng, chính là lòng khiêm nhường của bản thân và đặt mình trong sự dẫn dắt của Chúa Thánh Thần. Vì Chúa Giêsu ban Thánh Thần để giúp cho sứ vụ rao giảng Tin Mừng. “ Thánh Thần ngự xuống trên tôi,… để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn” (Lc 4,18).
Lạy Chúa, xin biến đổi con người con, làm cho con nên một hiện hữu mới trong Chúa. Xin cho con biết nghiền ngẫm và tha thiết chiêm niệm Lời Chúa hằng ngày.
Vì con không thể rao giảng Lời Chúa cho người khác trong khi con lại không có Lời Chúa trong mình. Và xin giúp sức con trên con đường đem Chúa đến với mọi người. Amen.