6 thg 12, 2012

CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG 2012



Suy niệm Lời Chúa
(Br 5, 1-9; Lc 3, 1-6)
Peter Van Bang, SVD

Mỗi lần Mùa Vọng đến, Giáo hội muốn nhắc nhớ con cái mình hãy chú tâm thật lòng sám hối để sống Mùa Vọng tốt hơn, hầu kín múc được nhiều ơn lành của Thiên Chúa. Do vậy, trong Chúa nhật II – Mùa Vọng năm C, Giáo hội trích các bài Lời Chúa từ Cựu Ước và Tân Ước với chủ đề “Hãy sám hối và thay đổi lối sống” nhằm giúp mọi Kitô hữu sống tâm tình Mùa Vọng sốt sắng hơn.

Trong bài đọc I, trích từ sách Baruc, Thiên Chúa nói với dân chúng: hãy khoác vào mình áo choàng công chính của Thiên Chúa (Br 5,2). Đây là lời mời gọi của Thiên Chúa dành cho con người, đồng thời Ngài muốn con người thay đổi lối sống để bước đi trên con đường công chính và ngay thẳng. Sống ngay thẳng và công chính là đặc tính cốt yếu của người Kitô hữu, chứ không chỉ là lời mời gọi để sống trong ngày hôm nay, hoặc chỉ trong Mùa Vọng này mà thôi. Dĩ nhiên trong Mùa Vọng này, Giáo hội mời gọi chúng ta cách đặc biệt nhằm giúp mọi người ý thức và chuẩn bị tâm hồn cách tốt nhất để đón Ngôi Lời nhập thể làm người và sống với nhân loại.
Trong bài Tin Mừng, thánh Luca thuật lại việc Gioan Tiền hô kêu gọi mọi người thật lòng ăn năn sám hối bằng việc lãnh nhận phép rửa của ngài. Thật lòng ăn năn sám hối và nhìn nhận mình là tội nhân, quyết tâm cải thiện đời sống, thay đổi lối suy nghĩ lệch lạc và lánh xa những thói hư tật xấu. Mỗi người chúng ta muốn đón Chúa ngày Giáng sinh và ngày quang lâm của đời mình thì trước hết cần thành tâm ăn năn sám hối.
Bởi thế, ông Gioan đã kêu gọi mọi người: hãy dọn sẵn con đường cho Chúa, san lấp những thung lũng và chỗ gồ ghề trong tâm hồn mỗi người (Lc 3,4-5). Ông kêu gọi mọi người thay đổi đường lối, nhưng không chỉ thay đổi những thứ bề ngoài, mà là hoàn toàn quay trở về với con người thật. Đồng thời, ông cũng muốn mọi người không đi theo đường lối của riêng mình nữa, nhưng hướng về Thiên Chúa, mở lòng ra để đón nhận những gì Thiên Chúa sắp thực hiện nơi mỗi người.
Quay trở về như thế đòi hỏi một sự thay đổi sâu xa trong nội tâm và lối sống của họ. Khi suy xét lại mình trong từng hoàn cảnh, trong từng môi trường của cuộc sống, và trong mỗi gia đình, chúng ta sẽ nhận ra đâu là chỗ lồi lõm, đâu là chỗ quanh co khúc khuỷu, và đâu là những núi đồi gồ ghề. Như thế, mỗi người sẽ thấy được hướng đi đúng và tin tưởng mà bước trên con đường vinh quang của Thiên Chúa. Bước theo lời mời gọi của thánh Gioan, là những Kitô hữu, chúng ta không thể chỉ dừng lại ở chỗ tự sám hối riêng mình hay gia đình mình, nhưng phải giúp người khác sám hối để họ nhận ra tình yêu bao dung của Thiên Chúa nữa.
Vì ông Gioan không phải là mở một con đường trong hoang địa, lấp đầy những hố sâu, bạt đi các đồi núi, và uốn thẳng chỗ quanh co, mà thực ra ông dọn con đường cho Đức Chúa bằng việc kêu gọi mọi người sám hối và thay đổi lối sống. Bởi thế, công việc chính của ông Gioan mà thánh Luca nhắm tới là lên án và cảnh báo về những điều xấu đang xảy ra trong dân chúng. Ông cho thấy người phàm đã phạm tội, đang sống trong tình trạng tội lỗi nên cần được sám hối và cần được biến đổi.
Vẫn còn đó một xã hội đầy tiện nghi, đầy phương tiện, đầy tiền và đầy tình đã làm lệch hướng đi tới gặp Đấng Cứu Độ của đời mình. Đồng thời, vẫn còn đó những hố sâu của chán nãn và tuyệt vọng, của tội ác và lừa dối, của giả tạo và mưu mô làm chúng ta ngày càng xa rời Thiên Chúa. Sống trong một xã hội như thế thì làm sao mà ăn năn sám hối được nếu không có shướng dẫn cũng như dạy bày của Lời Chúa, Lời có sức sáng tạo và biến đổi chúng ta.
Nhờ Lời Chúa soi dẫn, mỗi người hãy dọn sửa những con đường quanh co của tinh thần vô trách nhiệm, của lòng ích kỷ nhỏ nhen, của tính hay mưu mô lừa đảo bằng những con đường ngay chính thành thật với tinh thần liên đới, chia sẻ, sống tử tế và biết tôn trọng sự thật. Hãy bạt mọi núi đồi của lòng kiêu hãnh, của óc phê phán bằng thái độ khiêm tốn, biết đặt ích lợi của tập thể, cộng đoàn lên trên quyền lợi cá nhân và phe nhóm. Hãy lấp mọi hố sâu của chia rẽ, hận thù, của thành kiến nghi kỵ, bằng sự khoan dung tha thứ, bằng sự tin tưởng và sống ân tình với nhau. Hãy san bằng những con đường bi quan yếm thế và thất vọng bằng những suy nghĩ lạc quan và tràn đầy hy vọng nơi chính mình, nơi anh chị em và nơi cuộc sống. Đó là những việc làm cụ thể mà mỗi người cần phải thực hiện trong cuộc sống của mình, trong gia đình, nơi thôn xóm hầu để đón Chúa cách tốt nhât.
Sám hối là điều gì đó rất nội tại và riêng tư, nên sám hối không phải là điều dễ dàng, vì chúng ta không đủ khiêm tốn để nhìn nhận mình là người yếu đuối, đầy tội lỗi. Do đó, sám hối không phải chỉ là xét mình, đi xưng tội để cho tròn bổn phận, nhưng sám hối phải thực sự đến với Chúa bằng cả lòng chân thành, nhìn nhận mình là kẻ hèn mọn tự trong tâm hồn, quyết tâm từ bỏ những việc làm sai trái, để tâm hồn và thể xác của mình “là nơi xứng đáng, là đền thờ của Chúa Thánh Thần” (1Cr 3,16; 6,19).
Nếu Gioan Tẩy giả là ngôn sứ chuẩn bị cho Chúa đến lần thứ nhất trong thế gian, thì chúng ta phải là những ngôn sứ chuẩn bị cho Chúa trong chính mình và trong anh chị em chúng ta. Chắc chắn rằng, chúng ta chỉ gặp và diện kiến Thiên Chúa trên nẻo chính đường ngay mà thôi, và ơn Cứu Độ của Thiên Chúa cũng chỉ ban cho những ai thật lòng sám hối và trở về với Ngài.
Vậy, mỗi người chúng ta sẽ làm những gì trong Mùa Vọng năm nay, để hoán cải bản thân, để giúp người khác ăn năn sám hối và để góp phần xây dựng công lý và hòa bình, hiệp nhất và yêu thương trong gia đình, trong làng xóm, trong giáo xứ và trong xã hội chúng ta đang sống?
Ước gì trong những ngày Mùa Vọng này sẽ giúp chúng ta biết lắng nghe lời mời gọi của Gioan Tẩy giả mà hoán cải và canh tân đời sống, để thực sự trở về với Chúa. Xin Thiên Chúa là Đấng đầy quyền năng thanh tẩy, biến đổi tâm hồn, lòng trí và thân xác chúng ta trở nên máng cỏ êm ấm cho Chúa ngự.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét