6 thg 12, 2012

Tin là chấp nhận thách thức và tìm kiếm …


Jean Baptist Phan Lĩnh
“Đức tin là bảo đảm cho những điều ta hy vọng, là bằng chứng cho những điều ta không thấy.” (Dt 11,1). Như vậy, Đức tin là một hồng ân, là con đường dẫn đưa con người đến với Thiên Chúa, là lời mời gọi tôi-người bước vào một hành trình đầy thử thách cam go sống trọn niềm tin trong ơn gọi người Kitô hữu và người tu sĩ truyền giáo.
Người Kitô hữu thường tuyên xưng đức tin của mình qua việc đọc thật lớn kinh Tin Kính: “ Tôi tin kính Một Thiên Chúa là Cha toàn năng, Đấng tạo thành trời đất, muôn vật hữu hình và vô hình...”(kinh Tin Kính) nhưng mỗi lúc gặp đau khổ, thất vọng trong đời sống, việc tuyên xưng đức tin thật không dễ dàng chút nào.

Đối với tôi, tuyên xưng đức tin là xác nhận chắc chắn tôi được Thiên Chúa tạo thành, được mời gọi sống trọn vẹn làm con Chúa. Đời sống của tôi đã trải qua không ít gian nan. Điều mà sách vở dạy “ sự dữ chỉ là khiếm khuyết, là cái không có thật thì lại hiển hiện một cách dễ thấy trước mắt con người trong cuộc sống hàng ngày, từng ngày từng giờ; còn sự lành của Thiên Chúa thì khẩn cầu và kiếm tìm mỏi mòn tâm lực thể xác tinh thần thì xem ra vẫn khó cảm nhận hơn là sự dữ kia.
Vậy tin là chấp nhận thách thức và tìm kiếm cho ra sự hiện diện của Chúa trong đời sống của tôi, trong những sự kiện, những con người tôi gặp. Đó cũng là một thách đố để tôi có thể xác tín vững chắc. Đau khổ và thất vọng cũng nhiều, và chính từ đó, tôi được mời gọi nhận ra đức tin của mình có tin chắc không. Đức tin của tôi có thay đổi không qua những điều không tốt đẹp như vậy.
Nhờ kinh nghiệm của những người thánh thiện, qua sách vở thiêng liêng, tôi cần phải khám phá ra cho được tình thương Chúa  trong đời sống của tôi.
Có tin thật trong lòng mới xưng ra ngoài miệng, xác tín là thái độ và là đòi hỏi làm nền tảng cho việc chấp nhận thách thức đức tin.Trong mọi việc nói chung và trong truyền giáo nói riêng, người theo Chúa cần phải thủ đắc trong mình thái độ xác tín chắc chắn.
Quả thật, có nói bao nhiêu cũng vô nghĩa nếu trong tôi không có sự xác tín, nếu tôi không tin, mọi việc làm chẳng có ý nghĩa gì hết. Thậm chí thật là tệ hại khi tôi tuyên xưng ngoài miệng nhưng trong lòng tôi không tin. Những hành động của tôi không chứng tỏ là tôi tin Chúa. Trí-ngôn-hành bất nhất, tôi phải sống được điều này trước.
Xin Chúa là Cha Đức Giêsu ban thêm Thần Khí cho tôi, cũng như cho tất cả anh em của tôi để có thể dám sống đức tin vững mạnh. hơn.
◊                                                        

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét