31 thg 12, 2012

“Mọi con trai đầu lòng phải được gọi là của thánh, dành cho Chúa”


ThầnTài, SVD
Về xuất xứ, câu Tin Mừng này (Luca 2,23) được trích dẫn từ sách Xuất hành (13,2), khi Đức Chúa giải phóng dân ra khỏi Ai cập và đưa họ vào đất Canaan. Ngài đã phán với ông Môisê chỉ thị về Các con đầu lòng: “Hãy thánh hiến cho Ta mọi con so, mọi con đầu lòng trong số con cái Israel, dù là người hay là thú vật: nó thuộc về Ta”.
Tiếp theo, sách Xuất hành 13,14-15 cho chúng ta biết nguyên nhân tại sao Thiên Chúa muốn các con trai đầu lòng phải thuộc về Ngài. “Vậy mai ngày con của ngươi có hỏi: ‘Điều đó nghĩa là gì?’ Thì ngươi sẽ nói với nó: ‘Đức Chúa đã dùng cánh tay mạnh mẽ của Người mà đưa chúng ta ra khỏi Ai cập, khỏi cảnh nô lệ.
Vì Pharaô làm khó dễ khi phải thả chúng ta ra, nên Đức Chúa đã sát hại mọi con đầu lòng trong đất Ai cập, từ con đầu lòng của loài người cho đến con đầu lòng của loài vật, vì thế mà cha tế dâng cho Đức Chúa mọi con so giống đực; còn con đầu lòng trong số con cái cha, thì cha chuộc lại”.

Tuân phục Luật Môisê, hai ông bà Giuse và Maria ẵm con trẻ Giêsu lên đền thờ để dâng cho Thiên Chúa. Hình ảnh đó thật đơn sơ nhưng đầy lòng chân thành. Đơn sơ, vì căn cứ vào Tin Mừng Luca, chúng ta có thể biết được gia đình Thánh Gia là một gia đình nghèo “chỉ dâng một cặp chim gáy hay cặp bồ câu non”.
Luật này được tìm thấy trong sách Lêvi 12,6.8 dạy rằng: “Khi mãn thời gian thanh tẩy, dù sinh con trai hay con gái, nó phải đem đến cho tư tế, ở cửa Lều Hội Ngộ, một con chiên một tuổi làm lễ toàn thiêu, và một bồ câu non hay một chim gáy làm lễ tạ tội. Nếu không kiếm được chiên, thì nó sẽ bắt một con chim gáy hay một cặp bồ câu non”.
Nhưng tại sao Đức Giêsu là Thiên Chúa mà còn phải được tiến dâng cho Đức Chúa? Điều này không có gì mâu thuẫn, chính Đức Giêsu đã từng khẳng định trong Tin Mừng Mt 5,17: “Ta đến không phải để hủy bỏ Lề Luật nhưng là để kiện toàn”.
Vâng phục thánh ý Chúa Cha và kiện toàn Luật Môisê chính là ý định của Đức Giêsu. Hơn nữa thánh Giuse và mẹ Maria cũng không đòi hỏi một đặc ân nào, các Ngài hoàn toàn tuân thủ luật Môisê để cùng hợp một lòng một ý với Đức Giêsu mà thôi. Nhờ đó, ơn cứu độ của Thiên Chúa mới đến được với những con người luôn luôn khao khát và chờ đợi Đấng Cứu Độ.
Hôm nay, cụ già Ximêon đã tận mắt chứng kiến Ơn Cứu Độ của Thiên Chúa đến với muôn dân. Ông là người có được diễm phúc ôm trọn Ơn Cứu Độ trong tay trước khi về trời. Sự Thật đã được mặc khải với một con người luôn luôn khao khát, chờ đợi bấy nhiêu năm trong cuộc đời.
Quả thực, ước mơ của ông đã được Thiên Chúa đáp ứng, Ngài đã làm cho giấc mơ của ông trở thành hiện thực chắc chắn. Không còn gì vui hơn, ông đã reo lên: “Xin để tôi tớ này được an bình ra đi, vì chính mắt con được thấy Ơn Cứu Độ”.
Phải chăng cuộc đời của tôi cũng đang mong chờ, tìm kiếm Ơn Cứu Độ đích thực là Thiên Chúa? Dù sống ơn gọi nào, tôi cũng phải đặt tất cả hy vọng vào Ơn Cứu Độ là Đức Giêsu.
Nếu như tôi sống trong điều kiện đầy đủ vật chất, nhưng không đạt đến Ơn Cứu Độ thì cuộc đời của tôi cũng chỉ là vô nghĩa. Xin mượn lời của Đức Tổng Giám Mục Fulton J. Sheen: “Nếu linh hồn không được cứu vớt thì chẳng có gì được cứu vớt”.[1]
Một lần nữa, đoạn Tin Mừng (Lc 2, 22tt.) nhắc tôi nhớ về những kỷ niệm khó quên trong quá khứ. Đó là ngày tôi được Rửa tội để trở nên một Kitô hữu, là ngày tôi được Khấn dòng để trở thành một tu sỹ và còn một ngày cuối cùng tôi sẽ chờ đợi để lột bỏ thân xác này và thuộc về Cha trên trời.
Lạy Chúa Giêsu, cuộc sống của con được dệt bằng những chuỗi ngày đầy lo lắng, băn khoăn và những ước mơ để được gặp Chúa. Xin cho con mở rộng tâm hồn để biết đón nhận Chúa trong những người Chúa đã hóa thân, đó là: nơi những người nghèo, nơi những anh chị em bị bỏ rơi và còn trong nhiều người khác nữa. Amen.



[1] Sheen J. Fulton, Bình an tâm hồn, tr. 5. 

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét