10 thg 12, 2012

Đức tin cần được nuôi dưỡng



F.x. Thiện Trí, SVD
Lúc tôi mới vào Học viện, trong những ngày đầu, cứ mỗi tối thứ ba, tôi nghe người ta đọc kinh, hát xướng rất to của nhà bên cạnh, tôi lấy làm khó chịu, bực mình, vì âm thanh khiến tôi không thể tập trung học bài. Thế nhưng, ngậm nghĩ lại, tôi lấy làm vui vì giữa mảnh đất Sài thành, nơi phố hội phồn hoa, thế mà vẫn có nhiều người còn giữ được nếp sống đạo như thế. Đó là những dấu hiệu đáng mừng, vì biết đâu Giáo Hội tồn tại qua những lời kinh tiếng hát ấy.
Có lẽ, vì tôi ước ao được hiểu nhiều biết rộng về tri thức thánh khoa, nên những đạo đức bình dân như thế tôi lại khinh thường, coi rẻ và chẳng mấy quan tâm. Nhưng biết đâu, giờ tôi vẫn theo Chúa là nhờ bởi những lời kinh đơn sơ của họ. Và biết đâu Giáo Hội vững mạnh và tồn tại được nhờ nền tảng những lời kinh ấy.

Tôi đã suy nghĩ biết bao điều và từ đó đến nay tôi không còn có nếp nghĩ tiêu cực ấy. Bây giờ mỗi lần họ cất lên lời ca tiếng hát, tôi thường lắng nghe và đôi lúc còn hát theo họ.
Bởi vậy, trong cuộc sống đôi lúc những điều tôi coi là tầm thường, nhưng trái lại đối với Thiên Chúa là điều vĩ đại. Cũng chiều hướng đó, tôi lại tự đặt vấn đề: Tại sao Giáo Hội lấy năm 2012 là “Năm Đức Tin”?
Đặt câu hỏi và tôi liền có câu trả lời ngay: không có cầu làm sao có cung? Nhìn lại quá khứ và hiện nay tôi thấy xã hội con người ngày càng văn minh, nhưng thiếu đi văn hóa tình thương. Báo chí mấy ngày qua cho tôi thấy, nhiều vụ giết người, cướp tài sản thật rùng rợn và ngày càng ghê gớm trắng trợn, và tội phạm ngày càng trẻ hóa so với trước đây, thậm chí học sinh lớp 7, lớp 8 cũng gây ra vụ “giết người”. Số người tự tử ngày một gia tăng, nạn bạo hành phụ nữ trong gia đình cũng không kém. Và còn biết bao chuyện nhiêu khê khác mà nhân loại phải đang phải đối diện.
Do đâu mà xã hội con người ngày một xuống dốc như thế? Tất cả vì thiếu ĐỨC TIN. Bởi con người sống không biết đi về đâu? Đâu là cùng đích và ý nghĩa của cuộc đời. Nếu con người đánh mất chính mình, sống không có định hướng như “bèo dạt mây trôi”. Mỗi khi con người đánh mất ý nghĩa cuộc đời, sớm muộn gì cũng dẫn đưa con người đến chỗ diệt vong.
Vậy con người phải làm gì để sống một cuộc sống có ý nghĩa? Thời Xuân Thu Chiến Quốc, xã hội rối ren và khủng hoảng trầm trọng. Vì thế, Khổng Tử đã đề ra thuyết  “Chính Danh”, nghĩa là vua sống cho ra vua, cha sống cho ra cha, con sống cho ra con, tôi sống cho ra tôi. Nghĩa là mỗi người sống cần thực hiện đúng vai trò và bổn phận của mình thì xã hội sẽ lập lại trật tự kỷ cương.
Từ thuyết “chính danh” ấy tôi suy nghĩ về chính tôi, nếu tôi sống thiếu định hướng là coi Đức Giêsu là cùng đích thì niềm tin của tôi cũng sẽ bị mai một. Đối với tôi, sống “chính danh” còn là sống đúng nghĩa là một tu sĩ thực sự, nếu tôi không trở nên là men là muối, thì tôi đã đánh mất đi bản chất như tôi là.
Lúc ở quê, tôi còn nhớ nếu ngày nào tôi không đi lễ là tối đó tôi không thể ngủ yên được và sáng hôm sau ăn cơm không ngon. Vì ngày nào tôi không đi lễ bố tôi cứ “giảng” suốt đêm.Tôi thiết nghĩ tôi có được như ngày hôm nay cũng nhờ những việc uốn nắn nhỏ nhoi như thế trong gia đình. Đến bây giờ, dù tôi là một tu sĩ truyền giáo, nếu tôi lơ là với việc suy gẫm, đọc kinh, đọc sách thiêng liêng và trên hết là Kinh Thánh… thì ngày đó những hành vi của tôi sẽ thiếu sự xác tín và dẫn tới tội. Dó đó, để có đức tin tôi cần phải luôn nuôi dưỡng.


Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét