16 thg 1, 2013

Chúa Ba Ngôi – như là một gia đình

Pet. Tèo SVD
Tôi tự hào vì được sinh ra trong một gia đình công giáo, từ nhỏ tới lớn tôi được sống trong bầu khí vui tươi của xóm đạo. Ngày ngày, tôi cùng ông bà, cha mẹ, anh chị đến nhà thờ đọc kinh xem lễ.
Tối tối lại quy tụ bên nhau học hỏi giáo lý, nên tất cả các câu kinh cũng như câu hỏi giáo lý tôi thuộc khá nhiều, nhờ vậy đức tin của tôi ngày một nẩy mầm và lớn dần theo năm tháng.
Hôm nay, suy niệm về mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi, làm tôi liên tưởng lại dịp tĩnh tâm khi còn là sinh viên, buổi tĩnh tâm đó cha giảng phòng lấy chủ đề về Chúa Ba Ngôi.
Giảng xong tôi đặt câu hỏi, thưa cha, chúng ta tuyên xưng Thiên Chúa Ba Ngôi khi nào? Cha trả lời, khi con làm dấu Thánh Giá, nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần và còn nhiều cách khác nữa.

Khi làm dấu Thánh Giá là tuyên xưng Chúa Ba Ngôi, ba ngôi vị trong một Thiên Chúa được tuyên xưng là một. Cả ba ngôi đều có tính liên vị, các ngôi vị Thiên Chúa không chia nhau một thiên tính duy nhất, nhưng mỗi ngôi vị đều là Thiên Chúa trọn hảo.
Chúa Cha là gì thì Chúa Con là thế ấy, Chúa Con là gì thì Chúa Cha là thế ấy, Chúa Cha và Chúa Con là gì thì Chúa Thánh Thần là thế ấy, nghĩa là một Thiên Chúa duy nhất và Ba Ngôi là một.
Điều này nói lên mối tương quan giữa các ngôi vị, Chúa Cha quy về Chúa Con, Chúa con quy về Chúa Cha, Chúa Thánh Thần quy về Chúa Cha và Chúa Con. Như thế, tôi cảm nhận rằng, mầu nhiệm ba ngôi là mầu nhiệm của sự tương giao và mầu nhiệm của tình yêu. 
Khi tôi nhận ra đây là mầu nhiệm của tình yêu, mầu nhiệm của sự tương quan, tôi phải phân xử thế nào, điều này tôi cảm nghiệm được nơi cuộc sống của gia đình.
Trong gia đình bố mẹ là nền tảng, là người chỉ dẫn và dạy dỗ con cái nên người. Gia đình còn gọi là cái nôi của xã hội, là mái trường thu nhỏ để giáo dục con cái.
Khi gia đình hạnh phúc, con cái khôn ngoan, sống yêu thương đùm bọc, lúc đó gia đình trở thành một nơi cho Thiên Chúa hiện diện và mỗi người cảm thấy bình an và hạnh phúc, nhưng ngược lại khi gia đình đổ vở, tan rã gia đình trở thành một hỏa ngục giữa đời.
Là người Việt có lẽ tôi và bạn ai cũng biết, bản tính đàn ông người Việt hay nóng nảy, bực tức và khó chịu khi vợ hay con cái làm ngược với ý tưởng, họ thường dùng bạo lực để phân xử cho thỏa mãn cơn giận của mình, và tôi đã từng chứng kiến những lần phân xử như vậy trong cuộc sống.
Qua mỗi lần như thế, gia đình đánh mất sự tương giao thân thiện, con cái bất hòa, tạo nên những cái ung nhọt trong cơ thể của mỗi người, dẫn đến các thành viên trong gia đình không có tiếng nói chung, không có mối tương quan, như thế, hình ảnh Thiên Chúa bị lu mờ, mối tương quan với Thiên Chúa trở nên lạnh nhạt.
Mầu nhiệm ba ngôi Thiên Chúa kêu gọi tôi sống kết hiệp với Chúa, yêu thương mọi người, tạo nên mối thông giao với anh em, thế nhưng trong cuộc sống có những lần tôi đã đánh mất mối tương giao đó và không làm đúng với những gì mà Thiên Chúa chỉ dẫn.
Hằng ngày, tôi đọc Tin Mừng, tôi đọc sách thiêng liêng, tôi được học thần học, hơn nữa tôi luôn xác tín là tin vào Thiên Chúa Ba Ngôi nhưng thực sự trong cuộc sống không ít lần tôi như người đi lạc trong rừng, càng đi xa, càng vào sâu, tôi lại cảm thấy mịt mù và tăm tối, hay tôi cũng giống như người đi trong sa mạc, càng đi tôi chỉ thấy có cát và cát mà thôi.
Những lần như vậy hình ảnh Ba Ngôi Thiên Chúa trong tôi không còn nữa, hay nếu có thì cũng giống như ngọn đèn lung lay trước gió, không biết lúc nào sẽ tắt.
Mầu nhiệm của tình yêu, Thiên Chúa không đòi hỏi tôi phải nếm hết tất cả nước biển mới biết nước biển ngọt hay mặn, nhưng Ngài chỉ cần tôi nếm một vài giọt mà thôi. Ngài cũng không cần tôi phải biết hết tất cả các cây trong rừng, thì mới hiểu được rừng.
Cũng vậy, tôi không cần phải yêu thương hết tất cả mọi người trên thế giới mới hiểu được tình yêu, và tình liên đới với anh em.
Mầu nhiệm ba ngôi Thiên Chúa mời gọi tôi hãy yêu thương tất cả mọi người, nhưng tất cả ở đây không có nghĩa là số lượng, bởi điều đó khó có thể thực hiện, Thiên Chúa chỉ đòi hỏi tôi phải yêu thương những người tôi gặp gỡ hằng ngày, đừng ghét bỏ, đừng loại trừ và đừng từ chối một ai. 
Khi nghĩ về mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi tôi thiết tưởng mầu nhiệm này quá cao vời, rắc rối và khó hiểu nhưng khi tìm hiểu mầu nhiệm Ba Ngôi trên khía cạnh tương giao và tình yêu, tôi cảm thấy Ba Ngôi Thiên Chúa thật gần gủi.
Khi tôi giúp đỡ người này, làm bạn với người kia. Hay khi tôi yêu mến anh em, chia sẻ với anh em những chuyện vui buồn, sướng khổ, chính lúc đó Chúa Ba Ngôi đang hiện diện, còn ngược lại nếu tôi không làm đúng với Tin Mừng Chúa dạy, không yêu thương mọi người thì quả thực tôi không biết Thiên Chúa tôi thờ là ai.
Chung quy, Ba Ngôi Thiên Chúa luôn ở trong tôi, mọi sóng gió trong cuộc đời đều có bàn tay Ngài chỉ dẫn, mọi nẻo đường sai trái đều có Người dìu dắt, mọi lời ăn tiếng nói đều có Người chỉ vẽ.
Là một tu sĩ, tôi luôn xác tín tình yêu Thiên Chúa dành cho tôi, tôi tìm hiểu mầu nhiệm Ba Ngôi Thiên Chúa không phải tìm hiểu với lý trí muốn hiểu thấu đáo mầu nhiệm của mọi mầu nhiệm, nhưng tôi tìm hiểu mầu nhiệm thiên Chúa Ba Ngôi với một con tim tin yêu chân thành, vì tôi cảm nghiệm được Thiên Chúa Ba Ngôi đang hiện diện trong cuộc đời.
 ◊

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét