7 thg 2, 2013

Mầu nhiệm một Thiên Chúa Ba Ngôi


GB. Võ Tá Thạch SVD
 Khi nói đến mầu nhiệm thì chúng ta sẽ nghĩ đến một điều gì đó vượt trên tầm hiểu biết của con người, con người không thể hiểu và giải thích được, mà nếu hiểu và giải thích được thì điều đó không còn là mầu nhiệm nữa.
Trải qua muôn thế hệ, con người vẫn luôn cố gắng tìm hiểu và giải thích về Mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi. Nhưng điều này hoàn toàn không dễ dàng chút nào, có cố gắng bao nhiêu thì cũng chỉ là “mò kim đáy biển”.
Thiết nghĩ, khi đụng đến hai từ Mầu nhiệm thì chúng ta chỉ có thể lấy Đức tin bù lại mà thôi. 
Vì vậy, khi đụng chạm đến đề tài “Một Thiên Chúa Ba Ngôi”, tôi chỉ dám trình bày những hiểu biết hạn hẹp với lòng đạo đức bình dân của riêng cá nhân tôi.
Thiên Chúa Cha đầy lòng yêu thương tôi
Ngay từ thời còn nhỏ, tôi được học Giáo lý, được các thầy cô giáo lý viên dạy cho biết có Một Thiên Chúa Ba Ngôi: Ngôi thứ nhất là Cha, Ngôi thứ hai là Con, Ngôi thứ ba là Thánh thần.
Tuy nhiên, theo lối giải thích của các thầy cô giáo lý viên hồi đó, tôi  biết được Thiên Chúa là Cha Đấng tạo dụng nên tôi, tôi được gọi Người là Cha. Nhưng là một người Cha vô cùng nghiêm khắc, chỉ biết phạt chứ không có tình thương, Thiên Chúa là cảnh sát, là quan tòa, là Đấng đáng sợ.

Lý do vì sao như vậy? Vì mỗi lần tôi sai phạm một điều gì đó, người lớn thường nói với tôi, “Chúa sẽ phạt chết”. Từ đó, nỗi sợ Chúa phạt luôn ám ảnh trong tôi.
Thế nhưng, càng lớn lên hình ảnh một Thiên Chúa nghiêm khắc đã mất dần trong tâm trí tôi, thay vào đó là hình ảnh một Thiên Chúa là Cha, đầy lòng yêu thương. Người khoan dung vô cùng và lòng nhân hậu của Người lớn lao, đôi lúc có vẻ như quá mức.
Dù tôi tội lỗi đến đâu, có phản bội lại tình yêu của Ngài, nhưng Ngài vẫn tha thứ và một mực yêu thương tôi. Hình ảnh này tôi cảm nghiệm sâu sắc ở dụ ngôn Người con hoang đường.
Hình ảnh người Cha đón đứa con tội lỗi trở về, chính là hình ảnh Thiên Chúa luôn luôn yêu thương tôi, luôn mở rộng vòng tay chờ đón tôi trở về với Ngài. Tôi có thể lặp đi lặp lại rằng, Người là Cha tôi, một người Cha đầy yêu thương và tha thứ.
Giêsu người anh của tôi
Đức Giêsu là Thiên Chúa Ngôi Hai, Đấng Cứu chuộc loài người nên  có nhiều người sợ không dám coi Chúa Giêsu như một người anh. Nhưng với cảm nghiệm của tôi, Tôi muốn gọi người là anh tôi.
Tôi là người con cả trong gia đình đông anh em, nên nhiều lúc tôi cảm nghiệm được tình cảm của người anh dành cho các em của mình. Và đôi lúc tôi cũng muốn có một người anh để chia sẻ những niềm vui nỗi buồn trong cuộc sống.
Về mặt thể xác, tôi không có một người anh nhưng về mặt tinh thần, tôi có một người anh thật tuyệt vời. Đó là người anh Giêsu, người anh mà tôi luôn luôn gặp gỡ và tâm sự hằng ngày. Nhất là khi tôi buồn chán, thất vọng, tôi đến với anh, tôi cảm thấy được an ủi động viên.
Nhiều lúc tôi muốn bỏ cuộc trên hành trình ơn gọi, anh đến bên tôi, động viên tôi, đồng hành với tôi giúp tôi vượt qua những khó khăn thử thách để tiến bước. Tôi cảm nghiệm và xác tín rằng trong hành trình ơn gọi của tôi, không thể thiếu Anh.
Nếu thiếu Anh, hành trình không thể đến đích. Em cảm ơn Anh rất nhiều. Giêsu người Anh tuyệt vời của tôi.
Chúa Thánh Thần
Theo một phương diện nào đó, thì Gio Lý Công Giáo thường có sự phân chia như sau: Cựu Ước là thời kỳ của Thiên Chúa Cha, Tân Ước là thời kỳ của Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa làm người để mạc khải Thiên Chúa và thực hiện hy tế cứu chuộc con người, và thời kỳ Giáo Hội, từ lúc Chúa Giêsu lên trời cho đến tận thế, là thời kỳ của Chúa Thánh Thần.
Chúa Thánh Thần có một vai trị quan trọng trong đời sống của những ai dấn bước theo Chúa. Tuy nhiên vì sự hiện diện và tác động của Ngài âm thầm, gần như vô hình, nên chúng ta dễ quên mất ngài, làm phiền lòng Ngài mà không hay biết.
Trong thư  gửi tín hữu Rôma, Thánh Phaolô đã nhắc lại cho những người con tinh thần của mình về vai trò quan trọng của Cha Thánh Thần với những lời lẽ như sau: “Ai không có Thánh Thần của Cha Kitô, thì không thuộc về Chúa Kitô. Quả vậy, phàm ai được Thánh Thần Thiên Chúa hướng dẫn, đều là con cái Thiên Chúa” (Rm 8,9.14)
Sách Giáo lý cho biết, Chúa Thánh Thần là Thiên Chúa Ngôi Ba, Ngài là Đấng Bảo Trợ và Thánh hóa chúng ta. Ngài vẫn luôn tiếp tục những công việc của Chúa Giêsu trong Giáo hội, không những Ngài hoạt động cách chung chung, mà còn hoạt động trong từng người, soi sáng, hướng dẫn, thúc đẩy mỗi người chúng ta khi ta cầu nguyện cũng như khi ta hành đông. 
Trong đời sống của tôi, tôi muốn ví người như là một người cận vệ trung thành. Tại sao tôi dám ví như vậy? Bởi vì Ngài là Đáng bản mệnh tôi.
Ngài luôn soi sáng và hướng dẫn tôi. Thế nhưng, nhiều lúc tôi như người “chủ” khó tính, không theo sự hướng dẫn của Ngài mà chỉ muốn hành động theo ý riêng của Ngài.
Mỗi lần như vậy, tôi đã xúc phạm đến Ngài. Và tội phạm đến Ngài thì không thể tha thứ. Sau những suy tư về Chúa Thánh Thần, tôi cảm tạ Thiên Chúa Cha đã ban Chúa Thánh Thần cho tôi, để đồng hành, soi sáng hướng dẫn tôi trong cuộc sống.
Cầu xin Chúa Thánh Thần tha thứ những lỗi lầm tôi xúc phạm đến Ngài và tôi sẽ nhớ và yêu mến Ngài nhiều hơn.
Sau những cảm nghĩ về Thiên Chúa Ba Ngôi, tôi rất hạnh phúc khi tôi được sống trong đại gia đình thiêng liêng; có Người Cha đầy lòng nhân từ yêu thương, một người Anh luôn luôn đồng hành với tôi, có mặt bên tôi lúc vui cũng như lúc buồn, sẵn sàng gánh vác tội lỗi của tôi và và đặc biệt hơn là đã hy vọng mạng sống vì tôi và mọi người.
Cuối cùng, Thánh Thần, người luôn soi sáng hướng dẫn tôi, giúp tôi thực hiện những điều Cha tôi và Anh tôi muốn. Tôi rất tự hào về Gia đình thiêng liêng của tôi.
Chính vì vậy, tôi sẽ có gắng sống tốt mỗi ngày trong mối tương quan với Cha, Anh, Đấng Bảo Trợ và với những người khác như tương quan Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.
Để kết thúc những suy nghĩ của tôi, tôi mượn ý nguyện của bạn trẻ trong cuốn RABBOUNI để thân thưa với Ba Ngôi Thiên Chúa.
Lạy Chúa Ba Ngôi, Ngài là mẫu mực của Tình yêu.
Xin cho con trở thành tình yêu cho trái tim khô cằn của thế giới.
Xin dạy con biết yêu như Ngài, biết sống nhờ và sống cho tha nhân,
Biết quảng đại cho đi và biết khiêm nhường đón nhận.
Lạy Ba Ngôi chí thánh, xin cho con tin vào sự hiện diện của Chúa
Ơ sâu thẳm lòng con, và trong lòng từng con người bé nhỏ.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét