7 thg 2, 2013

… vững như kiềng ba chân


Joseph Quang Chinh SVD
 “Thiên Chúa là tình yêu” (1Ga 4, 8). Đây là một cách thức diễn tả tình yêu Thiên Chúa Ba Ngôi, miêu tả Thiên Chúa một cách cụ thể bằng chính tình yêu sai Con của Người đến thế gian làm của lễ đền tội nhằm đem lại sự sống cho nhân loại.
Khi tôi còn nhỏ được các anh chị giáo lý viên giải thích về Thiên Chúa Ba Ngôi giống như một cái kiềng ba chân. Kiềng ba chân có lẽ những ai ở thôn quê đều biết đến nó. Thật vậy ông cha ta cũng có ví rằng: “Dù ai nói ngả nói nghiêng, lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân”.
Chính sự vững chắc đó mà các anh chị giáo lý viên đã ví Ba Ngôi Thiên Chúa như kiềng ba chân. Mặt khắc kiềng tuy có ba chân nhưng vẫn là một kiềng, cũng vậy một Thiên Chúa những Ba Ngôi khác biệt.

Quả thật khi nói đến Thiên Chúa Ba Ngôi thì thật khó mà giải thích và khó để hiểu cho thấu đáo. Cho dầu tôi không được hiểu thấu đáo và giải thích cặn kẻ về Thiên Chúa Ba Ngôi, nhưng tôi vẫn vững tin rằng chính Thiên Chúa là tình yêu.
Trong cuộc sống của tôi chính Thiên Chúa đã yêu thương tạo dựng nên và cho tôi sống đến ngày hôm nay. Lần tĩnh tâm này một lần nữa giúp cho tôi xác tín hơn về mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi.
Tôi suy niệm về Thiên Chúa Ba Ngôi thật đơn giản như một người làm việc trong ba lãnh vực khác nhau như: xây dựng, điện, nước. Tuy một người nhưng họ có thể làm ba công việc khác nhau hoàn toàn.
Cũng vậy chỉ một Thiên Chúa nhưng vai trò của Ba Ngôi cũng khác nhau như Ngôi Nhất sáng tạo, Ngôi Hai cứu chuộc, Ngôi Ba thánh hóa mà tôi đã được học qua lời dạy của Giáo Hôi.
Có lẽ ví dụ của tôi không cân xứng, nhưng phần nào đó để giúp tôi xác tín hơn trong mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi.
Tôi là một người tội lỗi yếu đuối nhưng Chúa vẫn yêu tôi và luôn nâng tôi chỗi dậy. Không phải vì thế mà làm cho tôi ỷ lại và chai lỳ trong tội, nhắc nhắc nhở cho tôi là thân phận tội lỗi yếu đuối để tôi luôn biết cầu nguyện cùng Thiên Chúa.
Lạy Chúa xin cho con luôn biết tín thác vào tình yêu Ba Ngôi Thiên Chúa, để con vững tin và vững bước hơn trên con đường mà con đang dấn bước. Xin cho con luôn biết mến Chúa yêu người như Lời Chúa đã dạy.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét