7 thg 2, 2013

Tin là hành động cách dứt khoát


Giacômô PhápSư SVD
 Có lẽ, đây là lần đầu tiên tôi có cơ hội để nhìn lại đức tin của mình. Thật ra, thời gia qua, tôi đã chưa thật sự chú tâm và đặt lại vấn đề về đức tin của chính mình trong đời sống.
Khi đặt lại niềm tin của mình, tôi nhớ đến lời của Đức Giêsu, khi Ngài hỏi Phêrô: “Anh có yêu mến Thầy hơn các anh em khác không” tới ba lần (Ga 21, 15tt). Điều này cho tôi thấy rằng Đức Giêsu muốn Phêrô khẳng định lại lòng mến của ông vào Ngài cách mạnh mẽ hơn, một cách xác tín và chắc chắn.

Quả thật, Phêrô cũng đã nhiều lần xác tín, và có vẻ chắc chắn lắm! “Con sẽ thí mạng con vì Thầy”, nhưng trong khi Thầy bị bắt ông đã “bỏ chạy mất dép” thậm chí còn “chối Thầy”.
Nhìn lại bản thân, tôi thấy mình cũng “na ná” như vậy. Đôi lúc cũng rất mạnh mẽ, và đôi lúc cũng yếu hèn lắm, không dám tuyên xưng niềm tin của mình giữa cuộc sống. Tôi nhớ có lần, khi vào quán cơm, trước khi ăn, tôi làm dấu mà “ngại làm sao”! Tôi nhìn xem thử, có ai thấy mình làm dấu không? Nghĩ lại, “xấu hổ quá”!
Giờ đây, tôi là một tu sĩ của Dòng Truyền Giáo, thì niềm xác tín của tôi phải như thế nào? Tôi có dám xác tín niềm tin của mình như anh mù Ba-ti-mê không? Anh đã hành động cách dứt khoát và xác tín niềm tin của anh vào Đức Giêsu trước những rào cảng của người xung quanh. Anh đã không sợ những người xung quanh gièm pha mình. Tôi có dám tuyên xưng lòng mến của mình như Phêrô vào Đức Giêsu không?
Điều này đòi buộc tôi phải có một xác quyết thật mạnh mẽ cho cuộc đời dấn thân của mình, tuy nhiên, đôi lúc cũng “ớn”, vì đây là một quyết định một lần cho cả đời, đặc biệt trong năm nay.
Nhưng dù sao đi nữa, Đức Kitô là điểm tựa duy nhất mà tôi dám nói lên niềm xác tín của mình, dẫu biết rằng, lắm lúc có khả năng cũng như Phêrô “bỏ chạy” khi gặp thách đố, nhưng tôi vẫn hy vọng rằng, trong những lúc “bỏ chạy” đó lại là một bước ngoặc để tôi càng xác quyết hơn niềm xác tín của mình, để rồi cũng như Phêrô dám chết vì Thầy của mình.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét