23 thg 3, 2013

CHÚA NHẬT LỄ LÁ 2013


Suy niệm Lời Chúa
(Is 50, 4-7; Pl 2, 6-11; Lc 22, 14-23.56)
Deacon Thiện SVD
 Tục ngữ ca dao Việt Nam có câu: “Có yêu thì bảo rằng yêu, không yêu thì nói một điều cho xong”. Sách Khải Huyền 3,15-16 nói rằng: “Phải chi ngươi lạnh thì lạnh hẳn hay nóng hẳn đi! Nhưng vì ngươi hâm hẩm chẳng nóng chẳng lạnh, nên Ta sắp mửa người ra”.
Hôm nay phụng vụ Chúa Nhật Lễ Lá họa lại cho chúng ta thấy hai hình ảnh hoàn toàn đối lập nhau trong cùng một chủ thể.
Như đầu lễ chung ta thấy, Chúa Giêsu tiến vào Giêrusalem ngồi trên lưng lừa với sự chào đón nồng nhiệt, cùng với những lời tung hô vạn tuế: “hoan hô con vua Đavít, chúc tụng Đấng nhân danh Chúa mà đến”.
Thật vinh quang và vinh dự biết bao! Đầu lễ chúng ta có thể nói, hôm nay là ngày Chúa Giêsu đăng quang, dân chúng hết lời ca tụng dành cho Ngài. Dân thành Giêrusalem đón tiếp Chúa Giêsu một cách trọng thể.
Thế nhưng trong thánh lễ chúng ta lại nghe tường thuật cuộc thương khó của chính Đấng vừa mới được tung hô vạn tuế. Sao lại có chuyện mâu thuẫn thế, sao con người lại thay lòng đổi dạ nhanh như thế!

Có thể nói, vinh quang của Chúa Giêsu dường như chỉ thoáng qua, chỉ mấy ngày sau đó thôi, sáng sớm ngày thứ sáu, trong dinh thượng tế, chúng ta lại thấy cũng chính là Giêsu đó, cũng chính là đám đông đó, nhưng thay vì tung hô vạn tuế thì người ta lại dành cho Ngài những lời công kích, đả đảo lên án: “đóng đinh nó vào thập giá”.
Cũng chính những miệng này hôm trước phát ra những lời tung hô vạn tuế, hôm nay lại phát ra những lời đả đảo và đòi giết chết con người họ vừa tung hô.
Cũng chính Giuđa, môn sinh của Thầy ngày nào cùng ăn, cùng sống với Thầy, hôm nay lại là người lặng lẽ bắn đứng Thầy.
Cũng chính Phêrô vừa mới đây thề sống chết với Thầy, giờ đây lại chối là “tôi không biết người ấy là ai”.
Cũng chính đám đông mới đây cầm lá trên tay tung hô vạn tuế Chúa Giêsu, hôm nay lại cầm gậy gộc, gươm giáo để bắt Ngài như bắt một tên cướp.
Đó là sự tương phản của con người hay “thay lòng đổi dạ”.
Hãy thử tìm về sự tương phản “tung hô và đả đảo” trong chính đời sống đạo của chúng ta. Rất có thể, cũng chính chúng ta đó, hôm qua đến nhà thờ tuyên xưng đức tin, tung hô Chúa, nhưng hôm nay lại đả đảo hay chối Chúa trong đời sống, trong tương quan với tha nhân, trong chính con người của mình.
Ước gì mỗi người chúng ta ý thức được thái độ nên có của mình với Chúa, để chúng ta cùng với Chúa Giêsu bước vào cuộc thương khó trong tuần thánh này, để cùng với Ngài đi đến vinh quang Phục sinh.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét