20 thg 4, 2013

Ai là mục tử nhân lành?


Deacon Kha SVD
Tôi vẫn còn nhớ như in và rất ấn tượng với hình ảnh một người ẵm con cừu bị gãy chân về nhà khi chiều đang dần xuống, đằng sau là một bầy cừu chạy theo người đó. Anh ta tỏ ra rất thương và nâng niu con cừu bị thương ấy!
Trong suốt thời gian dưỡng thương, anh ta băng bó vết thương, chăm sóc cho nó, cho nó ăn, vuốt ve nó. Con cừu nhận được sự chăm sóc chu đáo và tận tình, đặc biệt là tình cảm mà anh ta dành cho nó, chẳng mấy chóc nó lành bệnh và trở lại bình thường, càng ngày nó càng quấn quýt bên người chủ của nó.
Đây chẳng phải là hình ảnh một người mục tử nhân lành mà bài Tin Mừng hôm nay đã trưng dẫn sao!
Ai là mục tử nhân lành? Kinh Thánh thường chỉ về chính Thiên Chúa, vị Vua duy nhất của Ít-ra-en, nhưng đôi khi cũng chỉ về vị Vua Mê-si-a được Thiên Chúa sai đến. Còn đối với chúng ta, người mục tử là ai?

Khi nói đến hình ảnh người mục tử nhân lành, người ta thường nghĩ ngay đến đó là các Giám mục, linh mục. Điều đó hoàn toàn đúng, nhưng xem ra ý nghĩa của từ mục tử bị giới hạn trong một phạm vi rất nhỏ hẹp.
Theo tôi, tất cả chúng ta, những người Ki-tô hữu đều là những người mục tử đích thực! Những người mục tử này có hiền lành hay không thì còn phải xét. Chúng ta biết rằng, qua bí tích Rửa tội, chúng ta được chia sẻ chức vụ mục tử của thầy Giê-su.
Chẳng hạn, một người giáo viên thì có trách nhiệm chăm sóc cho những người học sinh; bác sĩ thì có trách nhiệm chăm sóc bệnh nhân; là những bậc cha mẹ thì có trách nhiệm lo lắng cho con cái; là anh là chị thì có trách nhiệm với đàn em; là người bình thường thì có trách nhiệm với những người kém may mắn…
Tất cả là để tình yêu của vị mục tử nhân lành có thể chạm đến được với tất cả mọi người. Hầu nhờ đó, mọi người, mọi sắc tộc, mọi ngôn ngữ từ khắp miền trên thế giới đều có chỗ trong trái tim của người mục tử nhân lành.
Người mục tử nhân lành cần những yếu tố nào?
Một loạt những chi tiết trong Kinh Thánh cho thấy rằng, người mục tử nhân lành là: trước hết, người mục tử luôn đi trước đoàn chiên, dẫn đường cho đoàn chiên, để đoàn chiên noi theo.
Hình ảnh thứ hài đó là người dẫn đoàn chiên ra cánh đồng cỏ xanh tươi, nơi đó chiên được thỏa thuê và nghỉ ngơi. Hình ảnh thứ ba là người mục tử với cây gậy trong tay để bảo vệ cho đoàn chiên khi có sói rừng đến.
Một chi tiết đặc biệt nữa đó là chính người mục tử là “Chiên”, lời của thánh Gio-an giới thiệu: “đây là Chiên Thiên Chúa!” có nghĩa là, chính Đức Giê-su sẽ hi sinh mạng sống mình để cứu đoàn chiên.
Với quan niệm của chúng ta, sứ vụ của người chăn chiên đòi hỏi phải là người khôn ngoan, hiền hậu, có trái tim nhân từ thương cảm. Con chiên nào bị bệnh, anh chữa lành, con nào lạc lối, anh tìm đưa về, con nào bước đi yếu ớt, anh cõng trên vai. Những con chiên khỏe mạnh anh ta vỗ về… Với những đức tính hiền hậu ấy của người chăn chiên, đoàn chiên sẽ được an toàn tuyệt đối.
Chúa nhật hôm nay với chủ đề mục tử và đàn chiên được Giáo hội chọn làm Ngày Thế cầu nguyện cho ơn gọi linh mục và tu sĩ. Giáo hội đang thiếu trầm trầm trọng các mục tử và nhất là các mục tử tốt lành. Tiếng báo động này đang vang đến tai chúng ta hôm nay ở nơi này trên đất nước chúng ta.
Hiệp ý với Giáo hội hoàn cầu, chúng ta hãy cầu xin cho giới trẻ biết lắng nghe tiếng gọi của Chúa và nhất là có đủ can đảm để bước theo tiếng gọi đó bằng cuộc sống dâng hiến trọn vẹn cho Chúa để phục vụ tha nhân, nhất là những người nghèo khổ, ốm đau, bệnh tật cô đơn già yếu…
Giáo hội chúng ta đang thiếu trầm trọng những linh mục và tu sĩ để chuyên lo rao giảng Tin Mừng. Một thống kê gần đây, có khoảng 2.750 linh mục và khoảng 15.000 tu sĩ nam nữ, với con số này chẳng thấm vào đâu so với cánh đồng truyền giáo quá rộng lớn của hơn 90 triệu người trên mảnh đất Việt Nam.
Chắc chắn trên mảnh đất này, rất cần những người thợ lành nghề, để có thể đưa về với Giáo hội những con người, những trái tim, những tâm hồn.
Hôm nay, ngày dành riêng để cầu nguyện cho ơn gọi làm linh mục và tu sĩ, chúng ta hãy xin Chúa ban thêm nhiều vị mục tử tốt lành để chăm sóc đoàn chiên của Chúa. Những mục tử biết họa lại khuôn mẫu của vị mục tử nhân lành luôn sống hết mình vì đàn chiên, luôn tận tụy chăm sóc đàn chiên của Chúa.
Chúng ta cũng xin Chúa cho những bậc làm cha, làm mẹ biết giáo dục và hướng dẫn con cái sống tinh thần tin mừng để cống hiến cho Giáo hội những mầm giống ơn gọi tốt lành.
Xin Chúa ban những vị mục tử như lòng Chúa mong muốn, ban cho Giáo hội những vị mục tử đích thực noi theo gương của Thầy Giê-su. Và xin cho mọi người chúng ta trong phạm vi nhỏ bé của mình, trong những trách nhiệm đã được trao phó biết làm gì để tình yêu của vị mục tử ấy đến với những người chung quanh. Amen!

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét