20 thg 4, 2013

CHÚA NHẬT 4 PHỤC SINH


Suy niệm Lời Chúa
Deacon Bảo SVD
Cầu cho ơn thiên triệu linh mục và tu sĩ
Bài Tin Mừng hôm nay khá ngắn, chỉ có 4 câu (Ga 10, 17t.). Nhưng nó bao hàm nhiều ý nghĩa. Tôi xin chia sẻ một ý nhỏ trong bài Tin Mừng hôm nay.
Chúa Giêsu nói: “Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi.” Hình ảnh người chăn chiên và con chiên rất quen thuộc với người Do thái. Tôi thiết nghĩ hình ảnh đó khó hình dung đối với người việt nam của chúng ta. Tôi cố gắng mô tả ngắn gọn hình ảnh này để dễ hiểu hơn.
“Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi, tôi biết chúng và chúng theo tôi” qua câu nói đó, chúng ta thấy có một sự gắn bó mật thiết giữa người chăn chiên thật và những con chiên. Khi đưa ra đồng cỏ, người chăn chiên đi trước, những con chiên theo sau, và khi trở về ràn cũng vậy.
Khi đã đưa chiên vào hết trong ràn thì người chăn chiên lại ngủ tại cửa ràn chiên để canh trộm và canh thú dữ đến hại chiên.
Người chăn chiên biết từng con chiên, biết tính của từng con, biết thói quen của từng con, biết con nào đau, biết con nào sắp đau, biết con nào mạnh khỏe, con nào có chửa, con nào sắp đẻ. Và hơn hết, người chăn chiên đích thật dám hy sinh mạng sống mình để bảo vệ đàn chiên.
Về phía chiên, tình yêu thương của người chăn chiên cảm nhận được, chiên nghe tiếng chủ chăn và theo chủ chăn. Có lẽ những người nuôi chim hay nuôi cá kiểng cũng sẽ biết đặc điểm của từng con. Biết con nào bị bệnh, bệnh như thế nào. Và cần chăm sóc ra sao.
Hình ảnh người mục tử thường được hiểu là các vị chủ chăn trong Giáo Hội. Sự gắn bó giữ người mục tử và người giáo dân rất đẹp. Người mục tử hy sinh cả đời cho những người anh em tín hữu.
Người mục tử mang trong mình một lý tưởng cao đẹp, lý tưởng theo Thầy Giêsu phục vụ Thiên Chúa trong anh chị em. Và người tín hữu đối với mục tử cũng rất đẹp, họ gọi những người mục tử là “cha”. Điều đó thể hiện sự thân tình trong tương quan giữa người mục tử và người tín hữu, thân tình như cha-con.
Nhưng người mục tử, ngoài Người mục tử Tối Cao là Đức Giêsu, cũng chỉ là con người bất toàn. Vì vậy, họ cũng có thể khi này khi khác vấp phạm lỗi lầm này khác. Chính vì điều đó cần sự cầu nguyện và nâng đỡ của anh chị em.
Sức lực người mục tử có hạn mà nhiệm vụ được giao phó quá lớn lao, nên người mục tử không thể quán xuyến hết những công việc được giao, vì vậy cần sự cộng tác của anh chị em.
Chúng ta không phủ nhận những lỗi lầm của những người mục tử, nhưng nhiều khi những lỗi lầm này bị truyền thông khai thác quá mức làm cho nhiều người lầm tưởng những người mục tử là những con người bất bình thường, chuyên đi gây hại cho đồng loại.
Chẳng hạn như vài năm trước đây, tờ New York Times đưa loạt tin linh mục ấu dâm ở Mỹ và nơi khác. Nhưng tờ báo đã không quan tâm đến những công việc mà hàng ngàn linh mục đã làm để giúp đỡ tha nhân.
Đứng trước những bất công như vậy Cha Martin Lasarte, SDB, người Uruguay đã viết một bức thư gởi cho tờ báo trên, nhưng tờ báo đã không phản hồi lại thư của Cha. Tôi xin được đọc một phần cho ông bà anh chị em. Tôi dùng bản dịch của Nguyễn Trọng Đa. Trong phần sau đại từ “Tôi” chỉ Cha Martin Lasarte.
1.    Tôi phải di chuyển qua các con đường đầy mìn do chiến tranh trong năm 2002, để giúp đỡ các em nhỏ đang chết đói từ Cangumbe đến Lwena (Angola), bởi vì chính quyền không thể làm và tổ chức phi chính phủ không được phép làm.
2.    Tôi đã chôn cất hàng chục trẻ em chết do việc dời chỗ vì chiến tranh.
3.    Chúng tôi đã cứu sống hàng ngàn người dân ở Mexicô, nhờ một trung tâm y tế duy nhất hiện hữu trong một vùng có diện tích 90.000km2, với việc phân phát thực phẩm và các loại giống cây trồng.
4.    Chúng tôi đã có thể cung cấp giáo dục và trường học trong mười năm qua cho hơn 110.000 trẻ em.
5.    Cùng với các linh mục khác, chúng tôi đã cứu trợ cho gần 15.000 người ở các trại du kích quân, sau khi họ đã đầu hàng và giao nạp vũ khí, vởi vì thực phẩn của chính phủ và của liên hiệp quốc không thể đến được với họ.
6.    Không phải là tin tức thú vị khi một linh mục 75 tuổi, Cha Roberto, rảo qua thành phố Luanda ban đêm, chăm sóc các trẻ em đường phố, dẫn họ đến một nơi trú ngụ, để cho họ không bị ngộ độc bởi xăng dầu mà họ hít để kiếm sống.
7.    Việc xóa nạn mù chữ cho hàng trăm tù nhân cũng không phải là tin hay.
8.    Các linh mục, như Cha Stéphane, tổ chức các nhà tạm trú cho các thanh thiếu niên bị ngược đãi, đánh đập, hãm hiếp, để họ tạm lánh.
9.    Linh mục Maiato, 80 tuổi, đến thăm từng ngôi nhà một của người nghèo, an ủi người bệnh và người tuyệt vọng.
10. Không phải là tin hấp dẫn khi hơn 60.000 trong số 400.000 linh mục và tu sĩ hiện nay đã rời đất nước và gia đình của họ để phục vụ anh em mình tại các quốc gia khác trong các trại phong, bệnh viện, trại tị nạn, cô nhi viện cho trẻ em bị cáo buộc là phù thủy, hoặc cho trẻ em mồ côi do cha mẹ bị chết vì HIV, trong các trường học dành cho người nghèo nhất, trung tâm dạy nghề, trung tâm tiếp nhận người nhiễm HIV.
11. Nhất là các linh mục dành đời mình trong các giáo xứ và cứ điểm truyền giáo, động viên mọi người sống tốt hơn và nhất là thương mến người khác.
12. Không phải là tin hấp dẫn khi bạn tôi, Cha Marcos Aurelio, để giải cứu trẻ em trong cuộc chiến ở Angola, đã đưa các em từ Kalulo đến Dondo và trên đường trở về, cha bị bắn chết, và một tu sĩ tên là Phanxicô và năm nữ giáo lý viên, bị chết trong một tai nạn, khi họ đi giúp đỡ các vùng nông thôn xa xôi hẻo lãnh nhất của đất nước.
13. Hàng chục nhà truyền giáo tại Angola đã chết vì thiếu các phương tiện y tế, chỉ vì bênh sốt rét đơn giản.
14. Nhiều người khác đã bị tung xác lên trời do mìn nổ, khi đi thăm các tín hữu, quả vậy, trong nghĩa trang ở Kalulo, có mộ các linh mục đầu tiên đến khu vực ấy, không ai sống hơn 40 tuổi.
15. Không phải là tin hấp dẫn, khi một linh mục “bình thường” sống công việc hàng ngày của mình, trong các khó khăn và niềm vui của mình, sống âm thầm cả đời vì lợi ích của cộng đoàn mình phục vụ.
Một linh mục không phải là một anh hùng, không phải là một người rối loạn thần kinh, Linh mục chỉ là một con người bình thường, với bản tính con người của mình, tìm cách theo Chúa và phục vụ Ngài trong anh chị em của mình.
Kính thưa ông bà anh chị em, cánh đồng truyền giáo luôn thiếu thợ gặt. Vì vậy luôn cần ông bà anh chị em cầu nguyện để Chúa ban cho nhiều thợ gặt làm việc trên cánh đồng truyền giáo.
Hôm nay cũng là ngày cầu nguyện cho ơn Thiên Triệu Linh mục và tu sĩ. Xin Chúa mở lòng các bạn trẻ biết quảng đại dấn thân phục vụ Thiên Chúa trong anh em. Và cũng xin cho những người đã đang trên con đường tu trì sống xứng đáng với bậc sống của mình.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét