20 thg 4, 2013

Điều kiện để được sống đời đời


Deacon Jos. Tòng SVD
Ngày xưa, người Do thái vào thời Đức Giêsu quen sống bằng nghề du mục, chăn dắt xúc vật. Người Do thái hình thành cuộc sống từ nền văn hóa du mục. Một trong những vật nuôi ưa thích thời bấy giờ là những con chiên.
Chính vì thế, Đức Giêsu đã dùng hình ảnh chiên và người chăn dắt để nói về tương quan giữa Đức Giêsu và những người tin theo Chúa. Ngày hôm nay chúng ta chính là những con chiên, những Kitô thuộc mọi thế hệ, mọi nơi.
Chúng ta may mắn, chúng ta hạnh phúc vì được thuộc về đàn chiên của Chúa, Ngài chính là Vị Mục Tử Nhân hướng dẫn chúng ta. Chúa Giêsu đã cam kết bảo vệ chúng ta và Ngài nói rằng: “Tôi ban cho chúng sự sống đời đời; không bao giờ chúng phải diệt vong và không ai cướp được chúng khỏi tay tôi."
Để được sống đời đời, để khỏi bị diệt vong, chúng ta phải tuân theo hai điều kiện do Ngài đưa ra:"Chiên Tôi thì nghe tiếng Tôi".
Như vậy, điều kiện đầu tiên là nghe tiếng Chúa.
Tiếng Chúa nói qua Lời Chúa trong Kinh Thánh, tiếng Chúa nói trong lương tâm của mỗi người, tiếng Chúa nói qua giáo huấn của Giáo hội, và tiếng Chúa nói qua anh chị em, những người mà chúng ta tiếp xúc, gặp gỡ hằng ngày. Nghe tiếng Chúa tức là để cho lời của Ngài soi dẫn, để khỏi sai đường lạc lối.

"Tôi biết chúng và chúng theo Tôi". Đây là điều kiện thứ hai, tức là bước theo Chúa. Bước theo Chúa Giêsu là đi theo con đường mà Ngài đã đi, là vâng theo thánh ý Chúa Cha như Ngài đã nêu gương.
Nghe được tiếng Chúa đã khó, bước theo Ngài có vẻ lại càng khó hơn.
Trong cuộc sống, chúng ta phải nghe biết bao tiếng nói  bên tai hàng ngày. Tiếng nói ấy có thể tiếng mời gọi ta tham gia vào những phi vụ làm ăn gian dối, bất chính, buôn gian bán lậu. Tiếng nói ấy, có thể là những sự quyến rũ, rủ rê ta sa đà vào chốn ăn chăn…
Hình như những tiếng nói bất chính, những lời mời gọi của sự dữ lại càng hấp dẫn và ngọt ngào!  Giữa bao tiếng ồn ào, náo động quyến rũ của xã hội, chúng ta thật khó lòng phân biệt đâu là tiếng của chủ chiên, đâu là tiếng của sói rừng.
Thật không dễ dàng nghe được tiếng Chúa trong vòng vây ồn ào của xã hội.
Tiếng Chúa không ở chốn ồn ào, không ở nơi phố thị sa hoa. Tiếng Chúa ngay trong tận đáy lòng mỗi người, tiếng Chúa là tiếng nói trong lương tâm của con người. Để phân biệt được tiếng Chúa, để lắng nghe được tiếng Chúa, đòi hỏi ta phải can đảm và mạnh mẽ từ bỏ những quyến rũ sa hoa, những thú vui vật chất, những đam mê dục vọng trái luân thường đạo lý.
Nhận ra tiếng Chúa, lắng nghe được tiếng Chúa, đòi hỏi ta phải can đảm bước theo. Phải can đảm bởi vì con người ta không dễ gì mà từ bỏ những đam mê, không dễ dàng xa tránh những quyến rũ sa hoa.
Tất cả những thứ ấy dù có dẫn đến đau khổ và sự chết, mà thậm chí là sự chết đời đời, nhưng mà nó như một thứ thuốc phiện gây mê làm người ta khó dứt bỏ khi đã dính vào. Vì thế, từ bỏ nó là đòi hỏi một sự can đảm là vậy!
Cũng giống như khi phát hiện và nghe được tiếng sáo gọi của người chăn thì đàn chiên lập tức quay trở về, lập tức đi theo tiếng gọi của chủ chiên. Con chiên nào không nghe được tiếng gọi, hoặc nghe rồi mà bỏ ngoài tai và cứ tiếp tục đi theo lối riêng của mình thì chắc chắn sẽ bị lạc và gặp nguy hiểm đến tính mạng.
Chúng ta cũng vậy, chúng ta cần can đảm trong đời sống để theo Chúa. Vì theo Chúa đòi hỏi ta từ bỏ, không phải là từ bỏ những điều tốt, nhưng là tử bỏ những điều bất chính dưới mọi hình thức.
Chỉ có lắng nghe và bước theo tiếng gọi của Chúa thì chúng ta mới có được bảo đảm vững chắc là được sống và sống dồi dào.
Vị chủ chăn của chúng ta là Đức Giêsu luôn sẵn sằng bảo vệ, thậm chí đã chết để đem lại sự sống vĩnh cửu cho chúng ta. Chúng ta có được được đảm bảo vững chắc, có được niềm hy vọng lớn lao khi thuộc về đàn chiên của Ngài.
Chúa nhật hôm nay với chủ đề mục tử và đàn chiên được Giáo Hội chọn làm Ngày cầu nguyện cho ơn gọi Giáo sĩ và Tu sĩ. Giáo Hội đang thiếu các mục tử và nhất là các mục tử tốt lành.
Hiệp ý với toàn thể Giáo Hội hoàn cầu, chúng ta hãy cầu xin cho giới trẻ biết lắng nghe tiếng gọi của Chúa và nhất là có đủ can đảm để bước theo tiếng gọi đó bằng cuộc sống dâng hiến trọn vẹn cho Chúa để phục vụ tha nhân, nhất là những người nghèo khổ, ốm đau, bệnh tật, cô đơn, già yếu
Xin Chúa ban thêm nhiều vị mục tử tốt lành để chăm sóc đàn chiên của Chúa. Những mục tử biết hoạ lại khuôn mẫu của vị mục tử nhân lành luôn sống hết mình vì đàn chiên, luôn tận tuỵ chăm sóc đàn chiên của Chúa.
Mỗi người chúng ta là con chiên thuộc đàn chiên của Vị Mục Tử Nhân Lành, xin cho chúng ta biết chú ý lắng nghe tiếng Chúa mời gọi và can đảm bước theo Ngài trong cuộc sống, hầu mong chiếm được sự sống mà Chúa đã dọn sẵn cho chúng ta. Amen.















Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét