20 thg 4, 2013

Linh mục, người là ai?


Peter Nguyễn, SVD
Trong những năm gn đây, ti Âu Châu và Hoa K, mt s linh mc Công giáo đã b lên án ti danh “lm dng tính dc tr em”. B kết án ti trng đó, các ngài hu như mt hết uy tín đi vi Giáo hi, cũng như vi mi người. Mt s Giáo hi đa phương ti Âu Châu và Hoa K đã phi hao tn rt nhiu công sc và tin ca đ đn bù vì nhng v kin.
Không ít lần, tôi đã thao thc v vn đ này và mun làm mt điu gì đó đ lên tiếng bênh vc cho ơn gi linh mc. Nhưng thiết nghĩ, vic đu tiên tôi nên làm đó là cu nguyn và xin ơn cha lành đ linh mc nhn thy nhng yếu đui mà hoán ci.
Linh mục, người được kêu gi đ hành đng “trong bn thân Đức Kitô” (In Persona Christi). Đức Giêsu là người Mc T Nhân Lành, là kiu mu tha tác v ca linh mc.
Ngôn ngữ Hy lp s dụng hai hn t đ din t ý nghĩa tt đp ca người mc t: Agathos Kalos. Agathos: nghĩa là “tt v mt luân lý”, Kalos: nghĩa là “tt v mt hiu qu” hay “gii v vic gì đó”. Đức Giêsu, Người Mc T Tt Lành không ch tt v mt luân lý, Ngài đc bit tt v mt chăn dt (J. Ronald Knott, Thuật lãnh đo tinh thn ca mt cha x (Tôn giáo: Hà Nội, 2013), tr. 42-101.).
Thánh Phaolô đã căn dn các tha tác linh mc: “Đừng th ơ vi đc sng đang có nơi anh, đặc sng Thiên Chúa đã ban cho anh nh li ngôn s, khi hàng k mc đt tay trên anh. Anh hãy tha thiết vi nhng điu đó, chuyên chú vào đó, đ mi người nhn thy nhng tiến b ca anh. Anh hãy thn trng trong nhng cách ăn nết và trong li ging dy. Hãy kiên trì trong việc đó. Vì làm như vy, anh s cu được chính mình, li còn cu được nhng người nghe anh ging dy” (1 Tm 4,14-16).
Chính Đức Giêsu là v Linh mc thượng phm, luôn trung thành và vâng phc thánh ý Chúa Cha. Vì thế, Ngài đã đnh nghĩa căn tính linh mc ch có nghĩa trong tương quan vi Chúa Cha và vi dân Người:
“Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi. Tôi ban cho chúng s sng đi đi; không bao gi chúng phi dit vong và không ai cướp được chúng khi tay tôi. Cha tôi, Đấng đã ban chúng cho tôi, thì ln hơn tt c, và không ai cướp được chúng khi tay Chúa Cha. Tôi và Chúa Cha là mt” (Ga 10,27-30).
cách ca chiên là “nghe tiếng” và “đi theo” người chăn. Nghe cũng có nghĩa là thc hành, mà thc hành cũng là đi theo, vâng lời ch chăn. Vì thế, ch chăn đã yêu thương không nhng c đoàn, mà còn biết rõ tình trng ca tng con mt:
“Như mc t, Chúa chăn gi đoàn chiên ca Chúa,
tập trung c đoàn dưới cánh tay.
chiên con, Người p vào lòng,
bầy chiên mẹ cũng tn tình dn dt” (Isaia 40,11).
“Chúa là mục t chăn dt tôi, tôi chng thiếu thn gì.
Trong đồng c xanh tươi, Người cho tôi nm ngh.
Người đưa tôi ti dòng nước trong lành và b sc cho tôi.
Người dn tôi trên đường ngay no chính,
vì danh dự ca Ngài” (Tv 23,1-3).
Chiên là loài vật hin lành, d bo, khi nghe tiếng gi thân quen ca ch là chúng đi theo. Người Do thái không theo Đức Giêsu không phi vì Ngài không là người chăn chiên, cho bng vì h không là chiên, không thuc các s chiên mà Chúa Cha đã ban cho Đức Giêsu. Do đó, h không được hưởng s sng đi đi và s bo đm an ninh trong tay Ngài và tay Cha Ngài (Thánh Gioan Kim Khu).
n na, Đức Giêsu yêu thương tng người, vì Ngài đã hoàn toàn nhn được tình yêu t Chúa Cha: “Tôi và Chúa Cha là mt”. Chúng ta tuyên xưng trong Kinh Tin Kính: “Tôi tin kính mt Thiên Chúa là Cha toàn năng, Đấng to thành tri đt muôn vt. Tôi tin kinh mt Chúa Giêsu Kitô là Thiên Chúa thật… đng bn th vi Đức Chúa Cha, nh Ngài mà muôn vt được to thành.
Như vy, Đức Giêsu có cùng mt hot đng như Chúa Cha: “Cho đến nay, Cha tôi vn làm vic, thì tôi cũng làm vic. Tht, tôi bo tht các ông: người Con không th tự mình làm bất c điu gì, ngoi tr điu Người thy Chúa Cha làm, vì điu gì Chúa Cha làm, thì người Con cũng làm như vy” (Ga 5,17.19).
Chúa Cha và Chúa Con có cùng một hot đng, cũng có nghĩa là hai Ngôi V có cùng mt bn th: “Các Ngôi v thn linh không thể tách ri nhau trong cùng mt bn th duy nht, thì cũng không th tách ri nhau trong các hot đng ca mình. Nhưng trong hot đng thn linh duy nht này, mi Ngôi v hin din theo cách đc thù ca mình trong Ba Ngôi” (GLHTCG. s 267).
“Tôi và Chúa Cha là một”. Li tuyên b này ca Đức Giêsu trong khung cnh l Cung Hiến Đền Th. Đức Giêsu c ý làm cho thính gi hiu rng, khi người Do thái mng l này cũng là lúc h mng s hin din ca Thiên Chúa nơi Đền Th.
Đức Giêsu c ý hin din gia đám đông, trước Đền Th, có ý ám ch Ngài chính là s hin din hu hình ca Thiên Chúa gia dân. Vì Ngài vi Chúa Cha là mt.
Từ nay, h không cn nhìn lên Đền Th vt cht Giêrusalem đ biết có Thiên Chúa hin din. Đức Giêsu mun dy cho h mt con đường đc tin khác đ th phượng Thiên Chúa, đó là: tin vào Ngài. Vì tin vào Ngài, dân Do thái không nhng kết hip vi Ngài, cho bng vi Chúa Cha (Hồn Minh Tun, Đọc Tin mng theo thánh Gioan (Tôn Giáo: Hà Nội, 2003), tp 4, tr. 234.).
Nhận thy tương quan thiết thân ca v Mc t Giêsu vi đoàn chiên và vi Chúa Cha, các linh mc càng phi c gng nhn biết mình còn th ơ trong tương quan vi giáo dân và vi V Mc T đích thc, nên h cn phi được cha lành và hoán ci.
Vì thế, người linh mc nên ci m đ đi vào chiu sâu đc tin, nghĩa là phó thác hoàn toàn trong bàn tay Thiên Chúa. Như vy, tiên vàn không phi “linh mc phi làm gì”, cho bng “linh mc phi là ai” trong tương quan vi Chúa và vi tha nhân. Vi tư cách là người ca Chúa, linh mc đng bao giờ t ban cho mình bt c sc mnh k diu nào, vi lý do nh được truyn chc thánh.
Đúng hơn, linh mc ch là nhng cng tác viên bé nh ca Thiên Chúa, nhng k m rng lòng mình đón nhn ơn thánh ca Chúa đ đem li sc cha tr cho tha nhân. Nhn ra điều đó, linh mc phi là người cn được cha tr hơn ai hết. Vì xét cho cùng, linh mc cũng là nhng “bác s cha tr tâm linh đy thương tích” cn được cha lành (Bernard Haering, Giáo hội cn loi linh mc nào? (Phương Đông: Tp. HCM, 2008), tr. 39-40.).


Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét