12 thg 4, 2013

Hòa giải


 Josef Văn Tuấn SVD
Người ta vẫn hay nói: “Chiếc chìa khóa nhỏ có thể mở được ổ khóa lớn, lời nói tuy đơn giản cũng có thể biểu lộ tư tưởng vĩ đại.” Và chỉ với một hành động yêu thương cũng có thể thay đổi số phận của cả một con người.
Hành động yêu thương xét ở một khía cạnh nào đó cũng là sự tha thứ, sự hòa giải, sự ủi an.
Thiên Chúa vì yêu thương đã rời bỏ ngai vàng để giao hòa đất với trời, con người với Thiên Chúa. Sự giao hòa ấy cốt lõi ở việc tha thứ tội lỗi, giải thoát con người khỏi tội lỗi.
Hai chữ hòa giải thật là ý nghĩa trong đời sống thiêng liêng. Nó là sợi dây nối kết con người với Thiên Chúa, con người với con người. Nhờ nó, mà chúng ta sống hòa thuận, sống yêu thương nhau hơn.

Hòa giải là tránh đi những hận thù và làm cho con người xích lại gần nhau hơn. Theo nghĩa đơn thuần thì hai chữ  hòa giải có thể cắt nghĩa như sau:
Hòa: là đều, không bên nào hơn không bên nào thua. Người ta vẫn nói, hòa cả làng.
Nếu mỗi người biết khiêm nhường nhận ra mình cũng giống như anh em, không kiêu căng trước mặt mọi người thì đời sống cộng đoàn sẽ không có tranh cãi, xích mích và sự thuận hòa sẽ được tăng trưởng nơi cộng đoàn đó.
Hòa cũng có nghĩa là trộn vào, pha vào, mỗi thứ một ít.
Một cộng đoàn mà ở nơi đó mỗi người biết cộng tác với nhau, cùng nhau chia sẻ những bổn phận, chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn với nhau thì chắc chắn đó là một cộng đoàn yêu thương và có Chúa hiện diện ở giữa.
Giải: là thoát ra, vượt ra khỏi tình trạng nguy hiểm: giải thoát
Cần lắm thay sự ủi an, nâng đỡ trong đời sống cộng đoàn. Nhất là những lúc gặp khó khăn trong bước đường ơn gọi. Lời động viên, khích lệ trở thành sức mạnh để ta vượt qua những buồn phiền, nản chí.
Tình cộng đoàn được kết tinh chính là ở điều này.
Giải: cũng còn có nghĩa là làm cho sạch, làm cho không bị nhiễm những thứ gây nguy hiểm cho ta như giải trừ, giải độc.
Tha thứ là điều cần thiết để nối lại mối dây bất hòa trong cộng đoàn.
Khi tha thứ là ta đang làm giảm đi gánh nặng nơi anh em mình. Khi phạm tội con người luôn cảm thấy mặc cảm về những lỗi lầm của mình, đôi khi sự mặc cảm ấy làm gục ngã một con người.
Hãy tha thứ thì chúng ta sẽ được thứ tha.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét