30 thg 4, 2013

NHƯNG CỨU CHÚNG CON CHO KHỎI SỰ DỮ (KINH LẠY CHA)


THANHCAO, SVD

S dữ là một mãnh lực xấu tiềm tàng trong cá nhân và tập thể loài người. Sự dữ ban đầu nẩy sinh do ý thức tự cao của con người muốn mình trở thành là số 1, không còn nhận ra uy quyền của Thiên Chúa. Nếu dùng ngôn ngữ truyện Kiều, thì đó là ý thức “Từ Hải”:

“Chọc trời khuấy nước mặc dầu,
Dọc ngang nào biết trên đầu có ai”.

Chẳng những không biết trên đầu có ai, ý thức này lại còn muốn mọi người và cả vạn vật đều thuộc về mình, làm nô lệ cho mình. Đó là lòng tham không đáy, luôn có khuynh hướng thu gom mọi thứ về mình. Vì là một lực đã có một lịch sử lâu dài, kể từ khi có con người đầu tiên trên trái đất, nên nó rất mãnh liệt. Nó kết hợp với các lực nơi cá nhân khác tạo thành một cộng lực, một “Ác lực tập thể”. Nó vây cánh trong tập thể nhân loại và hoành hành rất mạnh trong những tổ chức không nhìn nhận uy quyền của Thiên Chúa, không nhìn nhận điều thiện. Nó lại có chân rết có nội tuyến trong tâm tư mỗi người, vì vốn là một “ý thức tự cao”, cho nên khắc tinh của nó là lòng khiêm hạ. Ai càng khiêm hạ bao nhiêu, càng thoát được vòng kiềm tỏa của sự dữ.

Ở đây, Đức Giêsu dạy chúng ta tin Chúa Cha “cứu chúng con cho khỏi sự dữ”, có nghĩa là xin ơn Chúa hỗ trợ chúng ta mỗi ngày để trở nên khiêm nhường hơn. Một khi biết khiêm nhường, biết trông cậy vào Chúa, thì “ý thức tự cao” không còn đất sống và sự dữ không còn đất dụng võ để tung hoàng nữa.






Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét