23 thg 4, 2013

Tình yêu của người cha nhân hậu


Hải Hà SVD
Mỗi lần đọc lại câu chuyện Đứa Con Hoang Đàng, tôi thật sự được đánh động mạnh bởi hình ảnh của Người Cha Nhân Hậu. Chính Người Cha khoan dung mới là anh hùng trong câu chuyện này.
Sự ra đi của người con thứ là một sự phản bội, sự bất hiếu, là kẻ bạc tình không thể nào chấp nhận được. Anh là người ích kỷ, chỉ tìm niềm vui, tìm khoái lạc cho bản thân mà quên đi người cha yêu dấu của mình. Anh ta đã cùng bè bạn tiêu hết số tài sản mà người cha bất đắc dĩ phải chia cho anh.
Khi ngồi bên cái máng heo, anh ta đã có nhiều thời gian để hồi tâm và suy tính kỹ càng. Anh đã đi đến ngõ cụt, sự sai lầm đã đẩy anh đến bước đường cùng.
Chỉ còn một con đường duy nhất là quay về và nói lời xin lỗi. Không quay về chắc chắn anh sẽ phải chết, vì tất cả mọi người, kể cả bè bạn đã chối từ anh. Nói vắn tắt, sự quay về của người con thứ là điều tất yếu, vì anh ta không có nhiều sự lựa chọn.

Đã bao năm xa cách anh không hề thương nhớ người cha yêu dấu của mình. Ngay cả khi tới bước đường cùng, anh cũng chỉ nghĩ đến miếng cơm manh áo. Anh quay về để khỏi bị chết đói chứ không phải vì nhớ thương cha.
Khi đứa con ra đi, người cha hết sức bất hạnh, nhưng ông đành chấp nhận thử thách và khắc khoải đợi chờ đứa con quay về. (Ai đã có kinh nghiệm chờ đợi người thân đi “bụi đời” có lẽ mới thấu hiểu nỗi đau của người cha trong câu chuyện này).
Và khi nhìn thấy đứa con ông đã vội chạy ra và ôm choàng lấy. Đó chính là điều đặc thù mà câu chuyện muốn nói về người Cha trên trời.
Người cha biết rõ lý do trở về của đứa con mình, nó trở về vì nó sợ chết chứ không phải vì nhớ thương cha. Ông biết rõ nhưng không hề để ý, không hề trách móc. Không kể lý do gì, miễn sao con của ông trở về, và bây giờ nó đang ở trong vòng tay của ông.
Trong lòng ông giờ đây tràn ngập hạnh phúc. Ông đã bỏ qua mọi lỗi lầm trong quá khứ. Tình yêu của người cha đã lấp đầy mọi lỗi lầm của người con.
Tôi chính là “đứa con hoang đàng” trong câu chuyện trên. Đã bao lần tôi đi hoang và đã trở về trong tình trạng cùng đường. Từ nhỏ, tôi đã được các souer dạy cách kỹ lưỡng về hai cách ăn năn tội: ăn năn tội “cách trọn” và “cách chẳng trọn”.
Ăn năn tội “cách trọn” xuất phát từ lòng yêu mến Chúa trên hết mọi sự, hối hận vì đã xúc phạm đến Thiên Chúa là Cha yêu thương tôi. Ăn năn tội “cách chẳng trọn” là ghét tội vì sợ bị phạt chứ không phải vì yêu mến. Ăn năn tội “cách chẳng trọn” cũng giống như tình trạng cùng đường của Đứa Con Hoang Đàng, dẫu sao đó cũng là sự trở về, và tôi cũng nhận được ơn tha thứ khi lãnh nhận Bí tích Hòa Giải.
Người con đã đón nhận sự bao dung của Người Cha với sự thiết đãi nồng hậu. Áo đẹp, nhẫn và tiệc mừng là những biểu tượng của một đời sống mới trong Thiên Chúa, giữa lòng gia đình Ngài là Hội Thánh.
Người con đã phải trả một giá quá đắt cho sai lầm của mình, và khi trở về, thay vì vị phạt, bị hất hủi anh lại được yêu thương. Câu chuyện chỉ dừng lại ở đây nhưng tôi đoán chắn rằng, khi người con đã nhận ra tình yêu lớn lao của Người Cha, anh ta sẽ ở lại trong vòng tay yêu dấu của Cha mình và sẽ không bao giờ đi hoang nữa.
Còn tôi thì sao? Đã bao lần tôi đi hoang, và tôi đã trở về trong tình trạng cùng đường, đã nhận được ơn tha thứ của Người Cha Nhân Hậu qua Bí tích Hòa Giải, nhưng rồi vẫn tiếp tục đi hoang, tiếp tục sai lầm.
Thật sự là tôi đang phải bội lại tình yêu của lòng nhân hậu của Người Cha yêu dấu. Và giờ đây, tôi tin rằng Người Cha Nhân Hậu đang khắc khoải chờ đợi tôi trở về để mãi mãi sống trong vòng tay yêu thương của Ngài.
Khi suy niệm về tình yêu Thiên Chúa được mạc khải qua dụ ngôn “Người Cha Nhân Hậu”, tôi cảm nhận được tình yêu lớn lao, tình yêu nhưng không và sự khoan dung của Thiên Chúa dành cho tôi.
Giờ đây, tôi quyết tâm “chỗi dậy”, đi về cùng Cha tôi và ở lại mãi trong tình yêu ấy.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét