18 thg 5, 2013

Hiệp nhất


ĐứcVinh SVD
 Không hiểu được ngôn ngữ của người khác là một trong những nỗi khổ lớn nhất cho nhiều người Việt sống ở xứ người. Sự bất đồng ngôn ngữ là một bức tường vô hình ngăn cách người với người.
Cho nên dù sống gần nhau, mà đôi khi khoảng cách giữa ta và người hàng xóm bên cạnh dường như vô tận. Như câm như điếc ta không làm sao để diễn tả được điều mình nghĩ, việc mình muốn được.
Phải chi tất cả mọi người trên trái đất nói được cùng một thứ tiếng!
Người Do-thái tin rằng vào thuở ban đầu của nhân loại, tất cả mọi người đều nói chung một ngôn ngữ. Tình trạng này chấm dứt, khi con người quên Thiên Chúa, muốn biểu dương uy quyền của mình và tự tạo danh tiếng bằng một công trình kiến thiết vĩ đại: "một thành phố và một tháp có đỉnh cao chọc trời" (Sáng thế 11,4).

Ý định đó đã không thành, vì Gia-vê đã làm hỗn loạn ngôn ngữ của họ, và phân tán họ đi khắp mọi nơi.
Cũng từ dạo ấy loài người không còn có thể hiểu được nhau, vì mỗi người nói một thứ tiếng. Cái tháp xây dở dang mang tên Ba-ben trở thành biểu tượng cho sự ngạo mạn, thách thức và cho thực tại chia cách của con người.
Vượt thắng sự chia rẽ gây ra vì bất đồng ngôn ngữ, để tạo hiệp nhất giữa muôn người là một giấc mơ mà con người tự sức mình không thể đạt được.
Trong ngày Lễ Hiện Xuống tình trạng tuyệt vời của thuở ban đầu ấy được khôi phục lại: Nhờ ơn Chúa Thánh Thần những người từ bốn phương trời tụ tập tại Giê-ru-sa-lem hiểu được nhau; hiểu được Tin Mừng mà các Tông đồ loan báo để ngợi khen những kỳ công Thiên Chúa làm - cho dù họ không nói cùng một thứ tiếng! (CVTĐ 2, 1tt).
Như vậy, chính Thiên Chúa đã phá vỡ mọi ngăn cách, kỳ thị giữa các dân tộc để mọi người nhận ra nhau là anh em. Để thông cảm, hiệp nhất với nhau.
Sức mạnh tái tạo sự hiệp nhất đó gọi là Chúa Thánh Thần.
Ngôn ngữ của Người, thứ tiếng mà chúng ta nhất thiết phải học nói để tạo bình an, xóa bỏ mọi ranh giới giữa loài người, là ngôn ngữ của tình yêu. Quả thật, đây là thứ tiếng mà khắp mọi nơi trên địa cầu này ai ai cũng hiểu được cả.
Và ở đâu con người biết nói giỏi thứ tiếng này, thì ở nơi đó họ gần Chúa và gần nhau hơn hết.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét