25 thg 6, 2013

Cầu nguyện bằng Kinh Lạy Cha



Peter Tương Lai SVD
Đọc Tin Mừng thánh Luca cho thấy tác giả vừa trực tiếp vừa gián tiếp nói về việc Chúa Giêsu cầu nguyện. Đối với người Do Thái trong thời Chúa Giêsu, cầu nguyện là điều được thực hành cách bình thường trong đời sống hằng ngày của họ.
Họ có những buổi cầu nguyện trong hội đường, cầu nguyện trước bữa ăn, và cầu nguyện riêng vào buổi sáng, buổi chiều và buổi tối. Chúa Giêsu đã tuân giữ như một người Do Thái tuân giữ lề luật, nên Ngài đã luôn cầu nguyện và dạy các môn đệ của Ngài cầu nguyện.

Qua suy gẩm Kinh Lạy Cha trong Tin Mừng (Lc 11,1- 4), cho tôi thấy được ý nghĩa của lời kinh và rút ra được bài học thực hành trong đời sống hằng ngày như sau.
Mỗi ngày chính bản thân tôi cũng như hàng triệu triệu tín hữu trên thế giới cất lên lời cầu nguyện: Vâng lệnh Chúa Cứu Thế và theo thể thức Người dạy, chúng ta dám nguyện rằng: “Lạy Cha ...”
Trong Kinh Lạy Cha cho thấy với hai lời cầu liên quan đến Thiên Chúa: “Xin làm cho Danh Thánh Cha vinh hiển, Xin cho Nước Cha mau đến”. Rồi đến lời cầu liên quan đến xác hồn người môn đệ: Về phần xác: “Xin cho chúng con lương thực hằng ngày”; Về phần hồn: Xin tha tội cho chúng con, xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ”.
“Cha ơi, ba ơi!” giúp tôi ý thức mình có một Người Cha là Thiên Chúa cao cả, vô cùng vinh hiển và công chính, thánh thiện, đầy yêu thương, Đấng đang ngự trên trời hằng quan tâm săn sóc tôi.
Tôi xin ba điều: của ăn hằng ngày dùng đủ. Hai điều kia liên quan đến tinh thần: thứ nhất là tội lỗi được Chúa thứ tha; thứ hai là con người đừng sa chước cám dỗ. Nhìn vào thứ tự những lời cầu xin và số các điều xin, cho thấy được Đức Giêsu cho biết cái gì quan trọng và ưu tiên hơn: Đó là Thiên Chúa phải quan trọng hơn và Tinh thần phải quan trọng hơn vật chất.
Như vậy, Kinh Lạy Cha là kinh nguyện tiêu biểu nhất; Kinh nguyện duy nhất chân thật và công hiệu. Ngày nay Giáo hội dạy tôi cầu nguyện Kinh Lạy Cha là Giáo hội mong muốn tôi ý thức về đặc ân được gần gũi Thiên Chúa của mình bằng sự hiệp nhất.
Và cầu nguyện ở đây còn là một cộng đồng cầu xin cho có lương thực, cho sự hòa giải, cho việc giải thoát khỏi sự dữ, không những chỉ cho cá nhân nhưng cho toàn thể gia đình nhân loại.
Qua lời Kinh Lạy Cha mà Chúa Giêsu đã dạy, tôi luôn tin tưởng và dâng lên Thiên Chúa nguyện ước của tôi mỗi ngày. Là một tu sĩ tôi càng tin tưởng hơn vào Ngài để phó thác việc học tập cũng như công việc mục vụ trong tương lai của tôi cho Ngài.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét