30 thg 9, 2013

Mùa Hè trên đất Kontum

 Jean-Paul ĐìnhTuấn, SVD
Cứ mỗi mùa hè về anh em Học viện SVD chúng tôi lại có thêm những trải nghiệm thật thú vị ở những vùng đất mới. Là những nhà truyền giáo tương lai, những trải nghiệm này thật ý nghĩa và cần thiết.
Mỗi lần đến với vùng đất mới, con người mới và văn hóa mới chúng tôi lại học được từ nơi đó nhiều điều mà tôi chưa hề được biết.
Hè năm nay tôi có cơ hội đến với những người Làng Phong Đăk Kia Kontum, nằm cách thành phố Kontum khoảng 4km về hướng tây nam. Bà con ở nơi đây đa phần nói tiếng Ja-rai.

Dân số của làng khoảng chừng gần một ngàn người, trong đó có hơn 170 người đang mắc bệnh phong. Con số còn lại (trong đó có cả người lớn và trẻ em) thì có đến 90% có mang mầm bệnh phong.
Tuy là làng gần thành phố nhưng đời sống kinh tế và dân trí ở đây còn khá nghèo nàn. Họ sống dựa vào nguồn cứu trợ của các tổ chức từ thiện rất nhiều.
Hai tháng hè ở nơi vùng đất xa lạ quả thật ít ỏi để chúng ta có thể làm được điều gì lớn cho bà con, ngược lại, chúng ta lãnh nhận được từ nơi đây nhiều niềm vui và những trải nghiệm quý báu cho cuộc đời truyền giáo.
Bà con nơi đây tuy nghèo khó nhưng giàu tình người, họ sống rất đoàn kết và gắn bó với nhau. Đối với những người lạ, họ tỏ ra rất quý mến và hiếu khách.
Hai tháng ở đây tôi chủ yếu dạy học cho các em học sinh. Các em ở đây cũng như các em dân tộc thiểu số nói chung gặp nhiều khó khăn trong việc học văn hóa. Các em có thể nhảy múa ca hát cả ngày không mệt mỏi, nhưng cầm bài toán giải một chút là thấy chán nản rồi.
Các em thích lên ruộng, lên nương chăn bò hơn là tới lớp học, đặc biệt các em trai. Các em đa phần chỉ học hết cấp 2 là muốn nghỉ theo ba mẹ lên nương cuốc rẫy.
Dạy học cho các em ở đây đòi hỏi tôi phải biết rèn luyện tính kiễn nhẫn, hiền hòa và yêu mến thì mới mong giúp đỡ được các em. Chúng ta không thể đưa ra những mục tiêu quá cao cho các em vì sự đón nhận của các em rất ít.
Chúng ta cũng có thể hiểu được phần nào sự khó khăn trong học tập vì hoàn cảnh các em còn thiếu thốn mọi điều; thêm vào đó là trở ngại về ngôn ngữ, vì tiếng mẹ đẻ của các em không phải là tiếng Kinh!
Ngoài việc dạy học cho các em nhỏ, tôi cũng nhận giúp cho một số cặp hôn nhân bị rối. Đa phần bị rối do cưới nhau không có phép hôn phối, một số thì cưới nhau khi chưa đủ tuổi kết hôn. Những người này đa phần trình độ rất thấp, có nhiều người không biết chữ và khả năng hiểu tiếng Kinh không nhiều.
Chính vì vậy, việc dạy cho họ hiểu và nhớ bài quả thật không dễ. Tôi luôn phải kiên nhẫn nói chậm, dùng từ dễ hiểu và nhắc đi nhắc lại mới mong họ hiểu được điều mình muốn nói. Làm việc với những người này tôi thấy thương họ nhiều hơn, cũng chỉ vì thất học, thiếu hiểu biết để rồi gặp phải những khó khăn trong đời sống hôn nhân.
Tôi cố gắng giúp họ để mong họ sớm được hợp thức hóa và sống an vui, hòa thuận với xóm làng. Vì, những người này bị mang mặc cảm rất nhiều khi sống trong làng.
Theo kinh nghiệm của tôi, khi tới vùng đất xa lạ để cho những ngày mình ở đó có ý nghĩa và có nhiều niềm vui thì đừng để cho mình quá rảnh rỗi, hãy sáng kiến ra công việc để làm, vừa để giúp họ, vừa để cho tinh thần thoải mái.
Khi sống ở Trại Phong, ngoài những giờ lên lớp, tôi cũng tranh thủ đi thăm bệnh nhân, cuốc đất làm rau ăn, tận dụng những gốc cây có sẵn để làm cho họ những chiếc bàn – ghế dễ thương làm kỷ niệm, giúp họ sửa điện hay những vật dụng khác trong nhà.
Ngày cuối tuần rảnh rỗi tôi lại dẫn các em đi đào dế, vừa để giải trí vừa có món ăn thật ngon vào bữa trưa. Những việc mình làm không chỉ giúp họ cái trước mắt, nhưng còn giúp họ biết cách làm, cách tiết kiệm và biết tận dụng những gì có sẵn.
Đối với tôi, hai tháng hè giúp tôi rất nhiều trong kinh nghiệm sống. Tôi đến giúp họ những điều tôi có và tôi nhận lại những gì tôi còn thiếu trong sự trải nghiệm cá nhân. Thời gian ở đây giúp tôi có thêm kinh nghiệm làm việc với người dân tộc thiểu số. Học thích ứng với nền văn hóa và ngôn ngữ mới.
Tạ ơn Chúa đã ban cho tôi một mùa hè bình an và gặt hái nhiều điều bổ ích cho cuộc sống và sứ vụ tương lai. Tôi luôn nhớ đến họ trong lời nguyện mỗi ngày, cầu mong cho họ được khỏe mạnh về phần xác và trưởng thành về phần hồn.

<

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét