2 thg 10, 2013

Cho đi là đón nhận

Th.9.svd
“Mục vụ hè” đối với tôi đây không phải là vấn đề xa lạ vì tôi đã từng làm điều đó với những tháng hè trong những năm gần đây. Tuy nhiên, mỗi năm tôi được sai đi những vùng khác nhau nên tôi có thêm nhiều kinh nghiệp sống cho mình.
Mùa hè năm nay, tôi và một người anh em được sai đi tới giáo xứ Vĩnh Giang, vùng đất xứ nghệ, đất cằn sỏi đá, mùa hè nắng chói chang.
Tôi rất may mắn vì đây là quê hương của tôi nên có nhiều thuận lời về văn hoá, lối sống... thuận lợi hay khó khắn về khí hậu, văn hoá và công việc nhưng trong tôi vẫn rút ra được bài học cho mình “ cho đi” là “ đón nhận”.
Hai chữ “cho đi” nghe có vẽ tôi phải bỏ ra công sức nhiều làm và vất vả trong việc mục vụ. Nhưng thực ra cộng việc của hai anh em chúng tôi trong hai tháng hè tuy bận rộn nhưng không quá sức của mình.

Hai tuần đầu chúng tôi dạy giáo lý bồi dưỡng cho các em đi thi cấp giáo hạt, tiếp đến dạy cho các em học văn hoá (tiếng anh, đàn) và cuối cùng là những ngày cắm trại hè đầy thú vị.
Ý thức được thời gian chỉ có hai tháng mục vụ nên tôi cũng có gắng hết sức mình để tạo cho các em có bầu khí học hành và sân chơi bổ ích. Những ngày đầu chỉ có một vài em lác đác nhưng những ngày sau đó các em tới học rất đông.
Đa số là con em của những gia đình nghèo khó, không có điều kiện để tới trường đăng ký học. Nhận thức được sự khó khăn của mình các em học hành chăm chỉ, tỏ ra thích thú với những giờ học.
Tiếp xúc với các em nhiều nên tôi có một vài cảm nhận. Nhìn vào đời sống các em, tôi thấy họ còn nghèo, vì cuộc sống của họ chỉ dựa vào việc làm ruộng, chân lấm tay bùn. Một số em vì không có tiền đóng học phí nên đã phải bỏ học, đi làm ăn xa.
Nghèo nhưng tôi thấy các em lại giàu có về tấm lòng, đơn sơ, sống rất gần gủi. Một cử chỉ rất dễ thương, các em gặp người lớn hay gặp các thầy đều vòng tay chào rất lễ phép.
Tuy nghèo là thế nhưng tinh thần sống đạo và giữ đạo của các em và bà con giáo dân rất tốt, siêng năng  tham dự Thánh lễ và các việc đạo đức.
Cảm nhận về việc mục vụ cũng cần nói tới nhu cầu mục vụ, giáo dân thì quá đông trong khi đó chỉ có một Mục tử. Một giáo xứ có ba tới bốn ngàn giáo dân nhưng chỉ có một linh mục quản xứ. Điều này rất khó khăn trong việc mục vụ.
Qua hai tháng mục vụ hè trở về, tôi nghiệm ra rằng đang còn nhiều nơi nghèo khó và rất nhiều nơi đang cần đến sự nhiệt thành của các nhà truyền giáo. Đúng như chúa Giêsu đã dạy: “lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít.” Điều này tôi muốn đón nhận như là kim chỉ nam cho đời mình, là một bài học cho tôi để tôi có gắng học hành và tu luyện đạo đức để trở thành một nhà truyền giáo.

<

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét