5 thg 10, 2013

LỄ MÂN CÔI

CHÚA NHẬT 27 TN. C
Deacon Tiền Lê,SVD
Chủ đề: maria nữ tử khiêm nhường & Gương mẫu đức tin

Trong toàn bộ các tác phẩm Tân ước, Luca là tác giả nói nhiều và nói một cách chi tiết về Đức Maria. Nhờ Luca mà chúng ta biết được những chặng đường, những biến cố quan trọng trong cuộc đời và đức tin mạnh mẽ của Người vào Thiên Chúa. Qua biến cố truyền tin của Bài tin mừng hôm nay, tôi muốn mời gọi mọi người suy niệm một chút về hình ảnh Đức Maria như một chuẩn mực của đời sống khiêm nhường và lòng tin mạnh mẽ.
1.                Những kẻ sống sót nhờ niềm tin trong một vụ tai nạn máy bay
Trưa ngày 12.10.1972 một tại nạn máy bay kinh hoàng xảy ra tại dãy núi anze, trên chuyến bay đó có 45 hành khách. Sau khi bị trục trặc, máy bay đã đâm vào dãy núi phủ đầy tuyết và vỡ tan tành. Có một điều hết sức lạ lùng là trong số 45 hành khách thì có 28 người vẫn sống sót một cách an toàn.  Toàn bộ số người này lại là những người thuộc đội bóng bầu dục của nước Urugay. Sau khi tai nạn xảy ra thì cả ba đội tìm kiếm cứu nạn của ba nước: Uruguay, Chi lê và Argentina vào cuộc, nhưng sau ba ngày họ tuyên bố không thể xác định vị trí xảy ra tại nạn máy bay. Tất cả trở về trong vô vọng. Tin này được một người trong số các nạn nhân khôi phục được qua chương trinh Radio. Khó khăn tiếp theo của những người sống sót là họ phải đương đầu với nhiệt độ dưới 00 C. Họ chống chọi với thời tiết khắc nghiệt chỉ bằng mấy cái áo quần hành trang họ nhặt được khi máy bay bị vỡ tung. Sau 8 ngày con số sống sót chỉ còn lại 16 người. Khi mà mọi thứ trở nên tồi tệ và hết sức khó khăn, đang đe dọa tính mạng của họ. Họ bắt đầu cùng nhau cầu nguyện. Với một niềm tin tưởng họ động viên nhau và cùng nhau cầu nguyện đọc kinh mân côi. Trong số đó có những người mà trong cuộc sống đời thường họ hết sức khô khan và kiêu ngạo, thì nay họ trở nên khiêm tốn và tin tưởng mạnh mẽ. Họ tìm được nghị lực và niềm hy vọng để vượt qua những giờ phút cam go nhất của đời người. Sau tuần lễ thứ 8 thời tiết bớt băng giá, hai thanh niên khỏe nhất trong số đó bắt đầu hành trình xuống núi để tìm kiếm người cứu nạn. Sau 9 ngày phải vượt qua bào gian nan thử thách của sự hiểm trở đồi núi với ý chí, nghị lực và sức mạnh từ niềm tin của lời cầu nguyện, họ đã tiếp cận được với những người cứu nạn và sau hai giờ đồng hồ, máy bay trực thăng đã tới được chỗ 14 người còn lại và cứu họ thoát khỏi cơn ác mộng.

2.         Đức Maria đã đón nhận thánh ý thiên Chúa bằng sự xác tín vững vàng
Trở lại vài chi tiết từ câu chuyện tai nạn máy bay. Chúng ta thấy trong hoàn cảnh éo le nhất khi mà vụ tai nạn xảy ra, những người sống sót còn lại đã vượt qua hoàn cảnh khó khăn bằng niềm tin tưởng của sự cầu nguyện. Chính đức tin đã cứu sống họ. Quả vậy, đức tin của Đức Maria là khởi đầu cho sự cứu độ toàn thể nhân loại trong bối cảnh mà nguy cơ tội lỗi đang đe dọa sự diệt vong loài người. Tôi muốn so sánh bối cảnh Đức Maria đón nhận sứ điệp truyền tin có nét gì đó tương tự về tính khẩn thiết của vụ tại nạn máy bay kia. Quả thực việc đón nhận sứ mạng cộng tác vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa lúc đó là hết sức cần thiết, vì cả loài người đang đứng trước nguy cơ bị tội lỗi diệt vong.
Đức Mariađã chấp nhận và tin vào quyền năng của Thiên Chúa. Người đã đón nhận kế hoạch của Thiên Chúa trong sự tự do, cân nhắc và người muốn chấp nhận điều đó trong sự hiểu biết: “việc đó xảy ra thế nào được, vì tôi không biết đến việc vợ chồng”(Lc 1,34). Đối với cá nhân Đức Maria, việc mang thai người con lạ lùng đó ảnh hưởng tới hạnh phúc, thanh danh, và còn có nguy cơ ảnh hưởng tới tính mạng và hơn hơn nữa Người sẽ ăn nói thế nào với đức lang quân của Người đây. Quả thực lúc đó ai có thể hiểu được tính chất kỳ diệu của bào thai là do quyền năng nhiệm lạ của một Đấng vô hình nào đó tác tạo nên. Hơn thế nữa, việc mang thai trong hoàn cảnh mà cả hai đã khấn hứa là giữ mình đồng trinh, đó lại là ước nguyện của Maria từ nhỏ. Trong hoàn cảnh có nhiều lý do như vậy, chắc hẳn Maria phải cân nhắc hơn thiệt. Quả thực đối với Đức Maria lúc đó sứ mạng đem ơn cứu độ cho toàn thể nhân loại là cần thiết. Vì thế Mẹ đã lựa chọn và thưa với sứ thần: “Tôi đây là nữ tì của Chúa. Xin Người cứ thực hiện cho tôi những điều Chúa muốn”(Lc 1,36). Đức Maria đã bước vào chương trình của Thiên Chúa bằng một sự mạo hiểm. Cũng như hai chàng thanh niên kia tự nguyện mạo hiểm xuống núi để tìm đường sống cho những người đang mắc nạn. Tôi liên tưởng tới hình ảnh cả loài người đang ở trong tình trạng khẩn thiết cần được cứu hộ. Đức Maria chính là cầu nối để cho vị cứu tinh đến giải cứu nhân loại khỏi tình trạng khốn cùng của tội lỗi và sự chết.   
3.          Đức Maria khiêm nhường trong địa vị làm mẹ của con đấng tối cao
Chúng ta thấy, có một số người trong vụ tai nạn máy bay trên, trước đó họ có một đời sống khô khan, thậm chí có vài người đã bỏ đạo. Thế nhưng vì đứng trước nguy cơ sự sống bị đe dọa, họ đã khiêm tốn quy phục lòng tin và cầu nguyện cùng với những người khác. Họ tin tưởng và kín múc được sức mạnh từ lời cầu nguyện để vượt lên những giờ phút cam go nhất nơi ranh giới giữa sự sống và cái chết. Đức Maria đã khiêm tốn đón nhận thánh ý Thiên Chúa, chứ không theo ý riêng mình. Khi được đặt lên địa vị làm mẹ của Đấng cứu thế: “Người con bà sinh ra sẽ được gọi là con Đấng tối cao” Mẹ vẫn khiêm tốn thưa với sứ thần: “Phận nữ tì hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới”. Giữa biết bao người nữ, những duy chỉ mình Đức Maria là người được diễm phúc nhất, nhưng không vì thế Mẹ trở nên kiêu căng ngạo mạn. Mẹ đã khiêm tốn đón nhận thánh ý Thiên Chúa và phó thác cuộc đời cho chương trình và kế hoạch của Thiên Chúa. Mẹ luôn dành ưu tiên cho ý định của Thiên Chúa. Nhờ đó Đức Maria đã ý thức vai trò của Người trong chương trình cứu độ nhân loại của Thiên Chúa.
4.         Chút suy niệm để sống theo gương Mẹ
Đức tin của Đức Maria là sự khơi mào cho niềm tin của nhân loại vào Đấng Cứu Thế. Mẹ đã sống niềm tin bằng sự vâng phục trọn vẹn thánh ý Thiên Chúa. Chính nhờ khởi điểm niềm tin này mà cả nhân loại được đi vào kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa. Chúng ta noi gương sống đời đức tin bằng sự phó thác trọn vẹn cho thánh ý Thiên Chúa như Mẹ.
Để đón nhận được thánh ý thiên Chúa, trước hết Đức Maria đã phải gạt bỏ những tính toán riêng tư, những dự phóng cá nhân, thậm chí nhiều lúc Mẹ đã phải hy sinh cả hạnh phúc riêng tư để dành ưu tiên cho chương trình và ý định của Thiên Chúa. Đó là một một kinh nghiệm cần thiết cho sự khiêm tốn của chúng ta đối với tha nhân và nhất là đối với Thiên Chúa.
Tháng 10 là tháng mân côi Giáo hội tha thiết mời gọi chúng ta siêng năng lần chuỗi mân côi, để qua Mẹ chúng ta đến với Chúa. Xin cho tất cả chúng ta kín múc được thật nhiều ơn Chúa qua lòng yêu mến Đức Mẹ Mân Côi. Amen.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét