19 thg 10, 2013

Chúa dẫn tôi đi

CẢM NGHIỆM MỤC VỤ HÈ 2013
Deacon D-Thạch SVD
Là giáo dân của Giáo phận Phú Cường, cư dân của tỉnh Bình Phước, tỉnh nằm giáp biên giới với Vương quốc Campuchia, tôi biết rằng giáo phận của mình có những giáo xứ nhỏ, nghèo ở vùng biên giới. Nơi ấy cũng là nơi cư trú của nhiều đồng bào dân tộc thiểu số.

Tuy vậy, tôi chưa một lần đi về hướng ấy bởi trước nay tôi chỉ biết có một hướng là đi xuống Sài Gòn. Chính vì lẽ đó, khi được phép tự do chọn điểm mục vụ hè, tôi đã nghĩ ngay đến vùng đất vùng ven biên giới này. Có hai lý do cho sự chọn lựa này.
Thứ nhất, tôi muốn khám phá, tìm hiểu thêm về vùng đất quê hương của mình. Thứ hai, tôi muốn trải nghiệm cuộc sống của một nhà truyền giáo nơi một vùng đất mới, nghèo nàn, xa xôi, hẻo lánh.
Lúc đầu tôi dự định xin về giúp tại Giáo xứ Lộc Thiện bởi tôi quen Cha xứ của giáo xứ ấy. Nhưng rồi ngài thú thiệt là giáo xứ quá ít giáo dân, ít sinh hoạt, và lại có một cộng đoàn các Soeur dòng Lasan giúp nữa, nên chắc không có nhiều cơ hội cho tôi thực tập mục vụ. Vậy là ngài giới thiệu tôi qua giáo xứ Lộc Quang.
Giáo xứ này rộng hơn. Có khoảng 2000 giáo dân với 40% là Người đồng bào, 30% việt kiều Campuchia và 30% người Kinh. Cha xứ rất vui tiếp đón và tôi cũng được dẫn đi vào một số Sốc của người Đồng bào. Nhưng rồi, tôi cũng chỉ ở đó được 2 ngày, rồi lại được “chuyển nhượng” cho một một giáo xứ khác.
Đó là Giáo xứ Phước An và dừng chân ở đây. Đây là một Giáo xứ non trẻ nhất trong giáo phận, mới thành lập được 1 năm. Giáo dân rất ít, chỉ khoảng 500 nhân khẩu.
Vì Giáo xứ đang chuẩn bị đại lễ 6 trong 1 (kỉ niệm 1 năm thành lập giáo xứ, làm phép nhà nguyện, làm phép nhà xứ, cha xứ kỷ niệm 7 năm linh mục, ban bí tích thêm sức, xưng tội rước lễ lần đầu) nên rất cần thầy giúp, thế là tôi được xin về đó. Thánh Lễ dự kiến sẽ diễn ra vào 20/07. Tôi về đó chiều 11/07, nghĩa là chỉ còn khoảng 9 ngày.
Tôi được cha xứ giao cho nhiệm vụ dạy giáo lý cấp tốc, và tập những nghi thức cho các em, và giúp lễ trong Đại Lễ đó. Thêm vào đó là dạy đàn, tập hát, giảng lễ cùng nhiều công tác chuẩn bị khác. Đó được xem là 9 ngày hoạt động liên tục và mệt nhất và cũng ý nghĩa nhất trong chuyến mục vụ của tôi. Thánh Lễ đã diễn ra một cách sốt sắng và tốt đẹp.
Chẳng may thay, sau Đại Lễ ấy là 2 đại tang của gia đình Cha Xứ. Trước hết là đám tang bà Cô của ngài, rồi tiếp một tuần sau là đám tang của Ông Cố của Ngài. Tôi lại có những chuyến đi về Bình Dương liên tục để viếng thăm, chia buồn, giúp đỡ tang quyến và giúp lễ trong ngày lễ An Táng của Ông cố diễn ra vào thứ tư 07/08.
Một mùa hè 3 giáo xứ, và dừng chân ở giáo xứ mà mình không dự tính trước, với những công việc mà mình cũng không nghĩ trước. Lúc khởi hành tôi có những dự tính cho riêng mình, nhưng quả thật chỉ có Chúa mới biết được nơi nào và việc nào là cần thiết nhất cho tôi. Đó là cảm nghiệm đầu tiên trong chuyến mục vụ hè vừa rồi.
Cảm nghiệm thứ hai là niềm tin, lòng phó thác và lòng can đảm của một cha xứ trẻ trong công việc xây dựng nhà Chúa. Lúc ngài về nhận xứ cách đây một năm, Đức Cha dẫn ngài ra một mảnh đất trống và nói với ngài: “Đây là giáo xứ của cha”. Ngài đã cảm thấy hoảng sợ và không biết bắt đầu từ đâu.
Thế nhưng, chỉ một năm với tinh thần phó thác, tin tưởng vào Chúa, ngài đã xây được một nhà xứ và một nguyện đường nhỏ. Chúa đã cho tôi thấy Ngài có thể làm nên những công trình kỳ diệu nếu con người biết tín thác vào Ngài.
Và cuối cùng, tôi cũng mường tượng được thế nào là tổ chức và cách thức xây dựng một giáo xứ truyền giáo từ khởi đầu. Hiểu được thế nào là “vạn sự khởi đầu nan”; hiểu đôi chút về những khó khăn mà một nhà truyền giáo phải đối diện khi xây dựng một giáo xứ.
<

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét