19 thg 10, 2013

Khánh Nhật Truyền Giáo

Peter Future,SVD
Kính thưa quý ông bà và anh chị em rất thân mến! Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói trong sứ điệp ngày khánh nhật thế giới truyền giáo năm 2013 như sau: “năm nay, Giáo hội cử hành ngày khánh nhật truyền giáo vào dịp kết thúc Năm Đức Tin, một cơ hội  quan trọng để chúng ta củng cố đời sống thân mật với Chúa và can đảm hơn trong sứ vụ loan báo Tin Mừng”.
Chúng ta biết rằng, Chúa Giêsu và Giáo hội luôn hy vọng và mong ước hết thảy mọi người, mọi sắc tộc đều được nhận biết và tin Đức Giêsu là Đấng cứu độ trần gian.
Nhưng thực tế cho thấy, qua 21 thế kỷ truyền giáo số người tin Chúa Kitô vẫn chỉ là con số khiêm tốn so với dân số thế giới. Cách riêng số người Công giáo Việt Nam chỉ chiếm tỉ lệ rất ít, so với dân số cả nước. Điều này cho thấy mệnh lệnh truyền giáo của Đức Giêsu vẫn mang tính thời sự như thuở ban đầu. “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, rao giảng Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo”. 
Kính thưa quý ông bà và anh chị em! Hôm nay ngày Quốc tế truyền giáo lần thứ 87, nhắc nhở cho mỗi người Kitô hữu chúng ta ý thức bổn phận của mình trong xã hội và trong môi trường chúng ta đang sống, để giúp chúng ta sống trọn vẹn với ơn gọi và sứ mệnh của mình mỗi ngày một hoàn hảo hơn.
Chúa cần tấm lòng quảng đại hy sinh dấn thân của chúng ta, hơn là năng lực chúng ta có. Hãy nhìn 12 môn đệ của Chúa Giêsu xưa kia, mỗi người một vẻ, người tài này kẻ có tật kia. Nhưng các môn đệ nhân danh Chúa Giêsu đã làm nhiều phép lạ cả thể, chữa lành bệnh tật, nói một thứ tiếng mà mọi người thuộc nhiều quốc gia khác nhau đều hiểu được. Hãy can đảm nhận lấy lệnh truyền của Chúa, vì Ngài sẽ ban cho ta đủ sức mạnh và ân sủng, hồng ân Ngài ban không bao giờ thiếu. Ngài đã hứa, Thầy sẽ ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế.
Nhìn lại chặng đường lịch sử của Giáo hội, chúng ta càng thấy rõ, Chúa Giêsu luôn đồng hành với chúng ta trong mọi nơi mọi lúc. Từ một nhóm người ít ỏi, phải đối diện với biết bao khó khăn gian nan thử thách trong và ngoài Giáo hội, qua nhiều thế hệ đến nay con số tín hữu đã lên đến hàng tỷ người.
Nhiều tấm gương truyền giáo vĩ đại, với những công việc xem ra tầm thường nhưng lại mang hiệu quả vô cùng to lớn như: Thánh Phanxicô khó khăn, Thánh nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu một nữ tu trẻ, yếu ớt nhưng đã trở nên một vị thánh được mọi người biết đến là một nhà truyền giáo vĩ đại trong Giáo hội bằng đời sống cầu nguyện.
Mẹ Têrêxa Calcutta đã định nghĩa về một nhà truyền giáo như sau: “Đó là một Kitô hữu say mê Chúa Giêsu, đến độ không có một ước muốn nào khác hơn là làm cho mọi người nhận biết và yêu mến Thiên Chúa”. Mẹ Têrêxa không những chỉ làm cho người ta nhận biết và yêu mến Chúa bằng việc rao giảng Lời Chúa, mà Mẹ còn nói về Thiên Chúa và tỏ bày khuôn mặt đích thực của Chúa Giêsu bằng chính cuộc sống yêu thương phục vụ  của Mẹ.
Nhìn lại quê hương Việt Nam chúng ta, nơi đây hạt giống Tin Mừng được gieo vãi là nhờ vào niềm tin và sự can đảm của cha ông chúng ta. 117 vị thánh tử đạo của Việt Nam là ánh hào quang sáng chói của Giáo Hội Việt Nam chúng ta.
Vậy, để thi hành lệnh truyền của Chúa và tiếp nối thế hệ cha anh, chúng ta phải rao giảng Tin Mừng như thế nào đây? Con thiết nghĩ  rằng: có đến một ngàn lẻ một cách để rao giảng Tin Mừng. Chính cuộc sống của mỗi người chúng ta là lời chứng sống động không gì thay thế được. Có rất nhiều cơ hội truyền giáo rất gần gủi với chúng ta đó là: Bên kia bức tường của nhà mình là ai? Chắc mỗi ngày họ vẫn để ý tới mọi hành vi của chúng ta. Ngày ngày người ta thấy chúng ta đến nhà thờ một cách đều đặn chắc họ cũng khâm phục lắm chứ.
Khi ở ngoài chợ buôn bán làm ăn với bạn hàng chúng ta có giữ được chữ tín không? Ở công sở, anh chị em ý thức được trách nhiệm với công ty, vui vẻ hoà nhã với đồng nghiệp, giúp đỡ và chia vui sẻ buồn với bạn bè. Những việc đó là chúng ta đang truyền giáo và rất đẹp lòng Chúa.
Có một cuộc đối thoại sau: Một ngày nọ, có người đàn ông tìm đến một linh mục để xin theo đạo. Vị linh mục hỏi: “Đã bao giờ ông đến nhà thờ hay nghe giảng gì về đạo chưa?”. Người ấy đáp: “Thưa cha con chưa bao giờ đến nhà thờ và cũng chưa bao giờ nghe giảng, nhưng con đã “thấy” được những bài giảng rất hay. Anh “thấy” các bài giảng ư ?. Thế anh “thấy” bài giảng đó ở đâu.
Thưa cha, con “thấy” bài giảng đó trong chính đời sống của những người hàng xóm của con.!!
Kính thưa cộng đoàn: câu chuyện thật đơn sơ nhưng rất đáng cho chúng ta suy nghĩ về vai trò truyền giáo của chúng ta. Những gì được thấy trong cuộc sống hàng ngày sẽ có sức đánh động và thuyết phục hơn được nghe, bởi vì “lời nói lung lay, gương bày lôi kéo”. Chính gương sáng đời sống của người Kitô hữu sẽ là những bài giảng hay hơn cả, là cách thế truyền giáo hữu hiệu nhất. Như thế, trách nhiệm loan báo Tin Mừng không chỉ rao giảng về một giáo lý mà cần thiết là chia sẻ một cuộc sống yêu thương.

Ước gì Lời Chúa hôm nay giúp mỗi người trong cộng đoàn giáo xứ chúng ta biết làm cho hình ảnh của Đức Kitô ngày càng rõ nét trong cuộc sống, bằng cách sống quảng đại, bác ái, yêu thương và phục vụ mọi người, nhất là những người đang đau khổ và bị bỏ rơi, và cầu chúc tất cả mọi người luôn luôn cảm nghiệm được lời Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng: “người rao giảng Tin Mừng thì cũng được trở nên Tin Mừng. Ai thông truyền niềm vui đức tin, thì cũng nhận được niềm vui.” Amen.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét