21 thg 12, 2013

“Hãy là nhịp cầu nối cho Chúa”

Deacon Peter Future, SVD
Bài Tin Mừng hôm nay giới thiệu về một con người, đã sẵn sàng và dám hy sinh tất cả để cộng tác vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Con người đó chính là Thánh cả Giuse.
Quả thật thánh Giuse là một người đã sống âm thầm khiêm tốn trong công việc của người thợ mộc, âm thầm lắng nghe tiếng Chúa, như trong bài thơ “Đà Lạt Trăng Mờ” của của Hàn Mạc Tử nói về sự “Lặng Thinh”.
“Xin hãy lặng thinh chớ nói nhiều,
Để nghe trong đáy nước hồ reo.
Để nghe tơ liễu rung trong gió,
Để nghe đất trời giải nghĩa yêu”.
Nhờ sự “khiêm tốn” và sự “thinh lặng” mà Thánh Giuse đã nhận ra dấu chỉ cao cả mà Thiên Chúa gieo mầm trong lòng Đức Maria. Ngay khi được sứ thần Thiên Chúa báo mộng, thì Thánh Giuse đã nhận ra, và hoàn toàn tin tưởng, Ngài đã sẵn sàng vì Chúa mà từ bỏ ý riêng, thay đổi đời sống, mau mắn xin vâng, để đón nhận một Tin rất mới, một điều rất mới, một con người rất mới, có tên là Emmanuen.

Trong bài đọc 1 ngôn sứ Isaia nói với Vua A-khát khi loan báo về Đấng Em-ma-nu-en, và cũng là lời khẳng định trong bài Tin Mừng của Sứ thần nói với thánh Giuse trong giấc mộng: Em-ma-nu-en, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta.
Thuở xưa, nhiều lần, nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy, đã mạc khải tình yêu của Ngài đối với nhân loại. Và vào thời sau hết, Thiên Chúa đã ban Con Một của Ngài để hiện diện giữa chúng ta. Đây là cách biểu lộ tình yêu cuối cùng và độc đáo của Thiên Chúa đối với loài người chúng ta.

Con xin kể câu chuyện như sau: khi cháu của con còn mới lên 5 tuổi, mỗi khi mưa lớn và sấm sét nó rất sợ. Có một lần trời mưa to sấm sét lớn nó khóc, tuy được mẹ ôm lấy và dỗ dành, trấn an rằng: “Con đừng có sợ, con đâu có ở đây một mình. Có Chúa ở đây với con mà”. Nhưng cô bé trả lời: “Mẹ ơi, con biết vậy, nhưng con vẫn sợ, vì con đâu có thấy Chúa! Con cần một người có thân thể, có xương thịt như mẹ, để ở đây với con”.
 Chúng ta hiện diện giữa thế giới và có mối tương quan với vũ trụ thông qua giác quan. Câu chuyện đơn giản trên đã một cách nào đó minh hoạ cho chúng ta lý do tại sao Chúa Giêsu Kitô – Ngôi Lời của Thiên Chúa đã mặc lấy xác phàm như mọi người và ở giữa chúng ta.
Con Thiên Chúa Nhập Thể bằng những “nhịp cầu cộng tác” của con người trần gian. Một trong những nhịp cầu đó là Thánh Giuse, để rồi Hài Đồng Giêsu nhập tịch vào trần gian với sự liên hệ chặt chẽ với con người.
Lời Chúa hôm nay giúp mỗi người chúng ta nhìn lại xung quanh mình còn rất nhiều  người chưa  biết  đến  Đức  Giêsu  Kitô  là  ai, chưa  nhận ra Ngài là Thiên Chúa.  Ngày xưa  Thiên Chúa cần sự cộng tác của Đức Maria và Giuse để thực hiện lời hứa về Đấng Thiên Sai. Thì hôm chính mỗi người chúng ta phải là những nhịp cầu nối, để giới thiệu Tin Mừng của Chúa đến cho những người chưa nhận biết Ngài.
Con người thời nay cần chứng nhân hơn là thầy dạy. Chúng ta hãy bắt chước gương Đức Maria và thánh Giuse, không vội vàng xét đoán hay lên án người khác, nhưng hãy bình tĩnh “trong sự thinh lặng” để nhìn nhận tất cả sự việc trong cái nhìn của người công chính được lời Chúa soi dẫn.
Sống tinh thần đón Chúa Giáng Sinh, thánh Giuse và các nhân đức của ngài được bài Tin Mừng hôm nay nhắc đến là mẫu gương cho chúng ta noi theo, để đón Chúa và giới thiệu Chúa cho người khác.

Hôm nay Chúa Nhật IV Mùa Vọng, là Chúa Nhật cuối cùng trước lễ Giáng Sinh, Giáo hội mời gọi chúng ta chuẩn bị tâm hồn đón mừng Mầu Nhiệm Nhập Thể, Ngôi Hai Thiên Chúa đến với con người. Nhờ đó Đấng Em-ma-nu-en thực sự là niềm vui và niềm hy vọng của mỗi gia đình và mỗi người chúng ta. Amen

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét