21 thg 12, 2013

Tin mừng quà tặng lớn lao

Chúa nhật IV mùa vọng A
Deacon Tiền Lê, SVD
Chỉ còn mấy ngày nữa thôi là toàn thể nhân loại sẽ tràn ngập trong niềm hân hoan mừng Chúa Giáng sinh. Có thể nói đây là một trong những sự kiện đem lại niềm hạnh phúc, vui mừng chung cho tất cả mọi người. Trước lúc biến cố vĩ đại ấy xuất hiện, thì hôm nay thánh sử Mát thêu đã tường thuật trước cho chúng ta toàn cảnh của việc con Thiên Chúa làm người như thế nào? Cha mẹ của Đấng Emmanuel ấy đã trải qua những gì trong việc đón nhận Ngôi Lời nhập thể? Chúng ta cùng nhau suy niệm một vài khía cạnh liên quan tới vai trò của thánh Giuse, của Đức Maria và việc Con Thiên Chúa đến trong trần gian dưới thân phận xác phàm như thế nào?

1.  Câu chuyện về mẫu gương công chính thời Cựu ước
Hy vọng, chúng ta còn nhớ câu chuyện về tổ phụ Giuse trong sách Cựu ước. Khi nằm ngủ ông mơ thấy những bó lúa của các anh em cúi xuống thần phục bó lúa của mình. Và trong một giấc mơ khác ông lại thấy mặt trời, mặt trăng và 11 ngôi sao cúi mình trước mặt ông (xc. St 37,5-9). Sau đó ông đem chuyện về những giấc mơ này kể cho các anh em của ông nghe và họ đã cười nhạo ông là “kẻ mơ mộng”.
Với một tâm hồn nhạy cảm, Giuse đã đọc ra những điều Thiên Chúa muốn mạc khải cho ông về tương lai. Quả thực sau này ông đã trở thành người cứu thoát cả gia đình ông và trở nên vị tể tướng đưa cả nước Ai Cập khỏi nạn đói, nhờ việc hiểu và giải nghĩa được những điều Thiên Chúa mạc khải qua những giấc mơ. Bởi vì ông là người công chính.

2.  Thánh Giuse người công chính thời đại Tân ước
Tương tự như thế, thánh Giuse của thời Tân ước cũng có một giấc mơ. Giấc mơ ấy liên quan đến vận mệnh của cả nhân loại. Con Thiên Chúa Nhập thể làm người trong cung lòng Đức Trinh Nữ Maria, một người vợ mới chỉ thành hôn với ông mà chưa chung sống. Không cần phân tích nhiều, chắc hẳn chúng ta cũng có thể hình dung được những khó khăn phức tạp mà Giuse phải đối diện xung quanh việc Đức Maria mang thai không theo lẽ thường tình. Bởi vì “Maria mang thai là do quyền năng của Chúa Thánh Thần” (Mt 1,20). Ông được thần sứ Chúa mách bảo là hãy chỗi dậy đón Đức Maria về nhà làm bạn mình, vì tất cả sự việc xẩy đến với Maria là do quyền năng Thiên Chúa sắp đặt. Với một tâm hồn thánh thiện và nhạy cảm thánh nhân đã đón nhận Đức Maria như đón nhận thánh ý của Thiên Chúa trong cuộc đời của ngài và đã trở thành người cha nuôi của Đấng Cứu Thế.
Còn về phần Đức Maria, Mẹ là người đã trực tiếp đem quà tặng lớn lao mà Thiên Chúa gửi đến cho nhân loại.  “Này đây một trinh nữ sẽ thụ thai và hạ sinh một người con trai, người ta sẽ gọi người là Emmanuel nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta” (Mt 1,23). Quả thật, Mẹ là người đã dâng hiến máu thịt phàm nhân của mình để con Thiên Chúa trở nên một người phàm đích thực, mang thân phận con người như chúng ta, chỉ trừ tội lỗi. Cùng với đức tin của Giáo hội, chúng ta xác tín rằng: Đức Giêsu có hai bản tính, bản tính Thiên Chúa và bản tính con người. Như vậy, chính Mẹ đã cung cấp bản tính nhân loại cho Ngôi Lời Thiên Chúa. Chỉ suy luận ở khía cạnh này thôi cũng đủ cho chúng ta thấy công trạng lớn lao của Đức Maria trong chương trình nhập thể cứu độ nhân loại của Ngôi Lời Thiên Chúa.
Ngoài ra, Tin mừng hôm nay, còn giúp xác tín một chân lý hết sức quan trọng đối với đời sống đức tin của người kitô hữu chúng ta là, người con do Đức Maria sinh hạ ấy, có nguồn gốc thần linh. Bởi vì, ngài được thụ thai là do quyền năng của Chúa Thánh Thần, chứ không phải do ý muốn phàm nhân. Như vậy qua điều mà thiên sứ mặc khải cho ông Giuse, giúp mỗi người chúng ta tin rằng Người Con ấy chính là một vị Thiên Chúa đã làm người, Ngài xuất phát từ Chúa Cha, như thế Ngài cũng chính là một vị Thiên Chúa đích thực. Điều đó cho chúng ta xác tín vào khía cạnh thần linh của Đấng Emmanuel.
3.  Lời mời gọi sống xác tín về ngôi lời nhập thể
Khi nhìn lại, chúng ta thấy, trước khi Ngôi Lời nhập thể, Đức Maria đã phân vân: “Việc ấy xảy ra thế nào được, vì tôi không biết đến việc vợ chồng” (Lc 1,30). Trước lúc đón nhận mạc khải mầu nhiệm Ngôi Lời làm người, thánh Giuse cũng trăn trở, băn khoăn, nhưng khi được thiên thần Chúa báo mộng, ngài đã mau mắn chỗi dậy để thực hiện thánh ý của Thiên Chúa: “Đón Maria về nhà làm bạn mình”.
Có thể thời đại này, khi mà mầu nhiệm con Thiên Chúa làm người đã trở nên rất gần gủi và quen thuộc thì chúng ta không còn phải trải qua những thử thách về niềm tin như các ngài năm xưa. Nhưng vẫn còn đó những nghi nan xung quang việc Chúa đến làm người giữa thời đại hôm nay. Chúa đến có thực sự làm cho chúng ta được an bình hay không? Niềm hạnh phúc đích thực của việc con Thiên Chúa làm người đối với mỗi một người chúng ta là gì? Việc Ngôi Lời xuất hiện có làm thay đổi bộ mặt thế giới này hay không? Hay thế giới vẫn chiến tranh, hận thù, ghen ghét và tìm cách trừ khử nhau? Chúa sẽ làm thay đổi tất cả, khi chúng ta thực sự muốn thay đổi bằng sự cộng tác của chính mỗi người chúng ta.
Bài học:
Chúng ta học nơi thánh Giuse sự khiêm nhường, biết lắng nghe để đón nhận thánh ý Thiên Chúa trong cuộc đời của chúng ta. Nhất là những lúc chúng ta gặp hoàn cảnh éo le, nan giải hãy để cho thánh ý Thiên Chúa được thực hiện.
Chúng ta học nơi Đức Maria sự cộng tác vào trong chương trình, ý định của Thiên Chúa trong cuộc đời của mỗi người chúng ta. Mẹ đã hiến dâng cung lòng của mình cho Con Thiên Chúa nhập thể làm người. Điều đó mời gọi chúng ta xác tín vào ơn cứu độ do Ngôi Lời nhập thể đem lại.
Việc Đức Maria mang thai bởi quyền năng Chúa Thánh Thần, điều đó mời gọi chúng ta xác tín rằng nơi Người Con do Mẹ sinh hạ ấy là một vị Thiên Chúa, nhưng cũng là một con người.      
Nguyện xin ánh sáng Ngôi Lời
Xóa tan bóng tối, mây mù tội khiên. Amen.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét