28 thg 1, 2014

Khơi lại niềm tín thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa

Ngày mùng một tết Nguyên đán
Deacon Tiền Lê, SVD
Tết. Một khái niệm gần gủi, quen thuộc đối với mỗi người chúng ta. Đây là một tập tục, một truyền thống văn hóa tốt đẹp. Tết còn mang một ý nghĩa rất thiêng liêng và cao quý. Vì, tết là cơ hội để mọi thành viên trong gia đình, dòng họ, thân nhân bạn bè thăm hỏi, và cầu chúc cho những điều tốt đẹp. Tết cũng là dịp để con người bày tỏ lòng biết ơn nhau. Tết là thời điểm để người ta trải lòng tâm sự với nhau, là cơ hội để thăng tiến tình người. Tết là dịp để người ta nói lời tha thứ và xin lỗi nhau một cách chân thành và dễ dàng nhất.

Đối với người Công giáo, tết còn mang một ý nghĩa tuyệt vời cao cả hơn. Đó là thời điểm mà mỗi người có thể bày tỏ những ước nguyện dâng lên Thiên Chúa, những tâm tình thiêng liêng và cao quý về những ước mơ vào niềm hạnh phúc vĩnh cửu mai sau. Vậy, với tư cách là những người con cái Chúa, chúng ta nhìn về ý nghĩa của ngày tết như thế nào? Đối với chúng ta Thiên Chúa không chỉ là đấng sáng tạo nên chúng ta mà còn đấng an bài quan phòng gìn giữ mọi điều liên quan đến cuộc đời và vận mệnh của mỗi người chúng ta.

1.         Tết nguyên đán là một phong tục văn hóa truyền thống tốt đẹp
Từ thuở xa xưa, có những tập tục truyền thống văn hóa tốt đẹp, những kỳ lễ hội đã đi vào trong sinh hoạt của các dân tộc, các nền văn hóa nhân loại trên thế giới. Tết Nguyên đán là một trong những ngày lễ hội lớn của người á đông nói chung và của người Việt nam nói riêng. Bởi vì nó mang một sắc thái Á đông, một tập tục truyền thống vô cùng tốt đẹp. Bởi thế cha ông ta ngày xưa đã ý thức rằng: “dù cho đi đâu về đâu. Đến ngày giỗ chạp phải mau quay về” (ca dao).
Tết là thời điểm để quy tụ gia đình, anh em họ hàng thân tộc, bè bạn và mối tương giao tình làng nghĩa xóm. Tết cũng là thời gian thích hợp nhất để bày tỏ lòng biết ơn. Con cháu tỏ bày lòng hiếu thảo đối với các bậc sinh thành. Học trò thể hiện lòng tri ân đối với  thầy cô. Vợ chồng biết ơn nhau, nói lời thân thương. Vì thế, người xưa lưu truyền lại cho hậu thế câu thành ngữ: “Mùng một tết cha, mùng hai tết mẹ, mùng ba tết thầy”. Trong cùng một ý nghĩa ấy cha ông ta cũng nói về tình nghĩa xóm giềng trong ngày tết thế này: mùng một chơi cửa chơi nhà, mùng hai chơi xóm mùng ba chơi đình.
Đối với chúng ta, tết Nguyên đán là cái tết đầu tiên trong hệ thống lễ hội, là ngày quan trọng nhất vì đây là ngày lễ hội của gia đình dòng họ, dân tộc, được tổ chức với quy mô toàn thể của vùng Á đông. Tết là ngày mà tất cả mọi người háo hức đón chờ với hy vọng vận may sẽ thay đổi cuộc đời khi năm mới đến. Người thân gần xa sum họp vui vầy bên nhau, cầu chúc cho nhau những điều chưa đến những niềm ước mơ lý tưởng cao quý đẹp đẽ. Con cháu tưởng nhớ ông bà, anh chị em, họ hàng sum họp thăm hỏi cầu chúc cho nhau những điều may mắn và hạnh phúc. Bởi vì không một nơi nào trên đất nước Việt nam này có thể cảm nghiệm một cách sâu sắc về sự vất vả của những hành trình xa xôi về lại quê hương yêu dấu để ăn tết. Chúng ta dầu đi xa tận cùng tổ quốc, thậm chí có những người đi làm ăn sinh sống ở nước ngoài cũng vẫn luôn hướng lòng về quê cha đất mẹ vì ý nghĩa của ngày tết quá ư là thiêng liêng đối với mỗi người chúng ta. Ngày tết là ngày đậm đà tình thương mến dành cho nhau.
“Dạt dào thắm đượm ân thiêng,
ấm lòng cha mẹ, nặng tình cháu con.”
2.         Những lời cầu chúc tốt đẹp nhất
Xin được cô động lại những lời cầu chúc tốt đẹp đầu năm mà người ta thường dành cho nhau trong những ngày xuân này. Xin kính chúc ông bà, cha mẹ anh chị cô bác, dì dượng và các cháu một năm mới an khang thinh vượng. Xin chúc anh, chúc em trẻ mãi không già, phúc lộc chứa chan, nhan sắc mặn mà. Chúc vạn sự cát tường, toàn gia hạnh phúc. Vui trong sức khỏe, trẻ trong tâm hồn, khôn trong công việc, tuyệt vời trong tình yêu. Vạn sự như ý, tỷ sự như mơ, tình yêu như nhạc, coi tiền như rác, xem bạc như rơm, chung thủy với cơm. Hay, xin cầu chúc mọi người một bầu trời sức khỏe, một biển cả tình thương, một đại dương tình bạn, một không gian tình người, một nụ cười thế kỷ. Một đại lý hồng phúc và muôn vàn triệu ức may mắn. V.v.
Đặc biệt đối với người Công giáo chúng ta ngoài ba chữ, phúc - lộc - thọ: không ai trong chúng ta không nghĩ tới thứ hạnh trường cửu mai sau với Chúa trên thiên đàng. Hạnh phúc mà chỉ có nơi bầu trời và đại dương của tình Chúa bao la và chỉ nhờ vào lượng hải hà của Thiên Chúa mới có thể ban tặng cho con người của chúng ta được mà thôi.
3.         Lời Chúa dạy.
Thực ra tất cả những lời cầu chúc cho nhau mà chúng ta vừa liệt kê trên đây nếu gói gọn lại cũng chỉ xoay quanh hai vấn đề là cái ăn và cái mặc của con người, tức là no và ấm là những nhu cầu thiết yếu nhất của con người. Xã hội hôm nay khi mà con người đạt được nhiều thành tựu trong cuộc sống. Các nhu cầu ăn uống sinh hoạt giải trí, du lịch ngày càng có điều kiện để đáp ứng và thỏa mãn thì có rất nhiều người ít phải bận tâm về cái ăn và cái mặc. Có chăng cũng chỉ là ăn thế nào cho ngon, mặc thế nào cho đẹp. Còn đối với phần trong chúng ta, ai cũng còn phải lo lắng cho cuộc sinh tồn cơm ăn áo gạo tiền, cho con cái có điều kiện học hành, thăng tiến, có việc làm, có thu nhập. Nói tóm lại chúng ta còn nhiều điều để lo lắng, để bận tâm.
Vậy hôm nay ngày đầu năm Chúa nói với mỗi người chúng ta điều gì? Hãy tín thác vào sự quan  phòng của Thiên Chúa. Lại một lần nữa Thiên Chúa mời gọi chúng ta hãy tin tưởng vào sự an bài của Ngài. “Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng, chúng không làm lụng, không kéo sợi, nay còn mai đã quăng vào lò lửa nhưng Thiên Chúa vẫn mặc cho nó đẹp hơn cả vua Salomon vinh hoa tột bậc cũng không ăn mặc được như thế. Hoặc “hãy nhìn xem con chim trời, chúng không gieo không gặt, không thu tích vào kho thế mà cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng. Anh em chẳng quý giá hơn chúng sao? Đó là những lời tuyệt vời mời gọi chúng ta, hãy tin tưởng vào sự quan phòng và tình yêu của Thiên Chúa.
Lời Chúa muốn mời gọi mỗi người chúng ta hãy hướng về Thiên Chúa như là nguồn mạch mọi ân sủng. Chúng ta hãy đến với Thiên Chúa và phó thác cuộc đời tương lai cho Ngài. Tất cả mọi lo toan của cuộc đời chúng ta hãy đến ký gửi vào bàn tay uy quyền của Thiên Chúa. Mọi bận tâm lo lắng và cả những thành công thất bại, công to, việc nhỏ trong năm nay chúng ta hãy đến với Chúa, xin Ngài can thiệp để cuộc đời và những cố gắng của chúng ta trở nên có ý nghĩa và giá trị trước mặt Thiên Chúa. Chúng ta cầu xin Chúa chúc phúc và ban ân lành cho những lời chúc của chúng ta cho nhau được thành sự, được trở nên hiện thực. Vì trên tất cả chỉ có Chúa mới có thể làm cho những ước nguyện của chúng ta trở thành thực tế mà thôi. Chúng hãy noi gương Chúa Giêsu, Ngài không chỉ chúc phúc lành bằng những lời nói suông nhưng bằng chính hành động yêu thương mọi người, nhất là những người gặp đau khổ và bất hạnh.

Xin kính cầu chúc cho quý ông bà, anh chị em có những ngày xuân thật vui vẻ, hạnh phúc ý, nghĩa, may mắn và dạt dào tình thương của Chúa. Amen.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét