1 thg 2, 2014

xin thánh hóa công việc làm ăn.

Chúa nhật IV TN A mùng ba tết âm lịch
Deacon Tiền Lê, SVD
Bài Tin mừng mà quý vị vừa nghe đem lại cho chúng ta những niềm hy vọng lớn lao. Nhất là đối với niềm tin Kitô giáo mà mỗi người chúng ta cả một đời hy sinh cố gắng nỗ lực trung thành gìn giữ. Tất cả chỉ nhằm một mục đích duy nhất là đạt tới hạnh phúc nước trời. Vậy, làm thế nào để tất cả những mối phúc đó trở thành thực tế đối với chúng ta hôm nay, nhất là giữa một xã hội đầy dẫy những cám dỗ, và rất nhiều thách đố này?

1.         Sứ điệp của niềm hy vọng
Có thể nói toàn bộ nội dung của bài giảng trên núi này là tất cả sứ điệp về niềm hy vọng cho những ai bước theo Đức Kitô trong niềm tin và trong cả cuộc đời dấn thân phục vụ như Ngài. Đây cũng chính là niềm hy vọng cuối cùng của cuộc đời người Công giáo của chúng ta. Hạnh phúc thì ai cũng trông chờ và mong muốn, nhưng làm thế nào để đạt được hạnh phúc là cả một vấn đề rất lớn. Vào năm 1895 những tấm bản đồ địa lý, giao thông đầu tiên đã ra đời tại Mỹ. Lý do xuất hiện những tấm bản đồ lúc đầu người ta chỉ vẽ những lộ trình chính của đoàn xe đua cho một cuộc đua xe, cho khán dễ dàng theo dõi cuộc đua. Tiếp theo những năm sau đó ngành xăng dầu của đất nước này hằng năm đã phải cho xuất bản các tấm bản đồ đường đi để cung cấp cho khác hàng. Đặc biệt trên những tấm bản đồ đó người ta phải điểm nét những địa danh nổi bật để có thể giúp cho hành khác nghỉ ngơi, giải trí và những địa điểm phục vụ những nhu cầu ăn uống, thể thao khác. Khi có được tấm bản đồ này trong tay người ta có thể tìm đến đích điểm mà mình mong muốn một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Cũng thế, hôm nay Chúa Giêsu cung cấp cho chúng một tấm bản đồ rất rõ ràng và chính xác để mỗi người chúng ta có thể nhanh chóng tìm kiếm được đích điểm hạnh phúc mà cả một đời chúng ta không ngừng nỗ lực kiếm tìm. Trong thực tế có không ít người cũng thành tâm thiện chí cố gắng sống cuộc đời chính trực với mong muốn đạt những mối phúc mà chúng ta vừa nghe trong bài Tin mừng. Nhà triết học Aristốt khẳng định một chân lý rất hiển nhiên thế này: “hạnh phúc là cái mà tất cả mọi người đều tìm kiếm”. Chúa Giêsu đến thế gian để thi hành sứ mạng trao cho mỗi người chúng ta tấm bản đồ để nhờ đó chúng ta có thể tìm và đạt tới hạnh phúc đời đời với Ngài trên thiên đàng mai sau. Tuy nhiên, tấm bản đồ đó đã được Ngài vẽ lên bằng sự trả giá của cả một cuộc đời hy sinh cùng với cái chết khổ nhục trên thập giá. Có thể ví tám mối phúc là tám con đường, tám cách thức mời gọi chúng ta trở nên người môn đệ thân tín của Chúa Giêsu.
-                  Phúc cho ai có tâm hồn nghèo khó. Vì nước trời là của họ. Một người có tâm hồn nghèo khó sẽ được Chúa đổ tràn ân sủng của Ngài. Bởi một con người chất chứa nhiều tham vọng của cải vật chất, địa vị trần thế sẽ không bao giờ có chỗ cho thánh ý của Thiên Chúa nơi họ.
-                  Phúc thay ai ăn ở hiền lành. Vì họ sẽ được đất hứa làm gia nghiệp. Hiền lành là không làm điều ác hại, không tính toán mưu mô, xảo quyệt, không lừa lọc, nhưng chân thành khiêm tốn. Đó là thái độ và là tiêu chuẩn của một người môn đệ đích thực của Chúa Kitô.
-                  Phúc cho ai sầu khổ. Vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an. Trong đau khổ người ta được thông dự vào chính sự đau khổ của Chúa Kitô trên thập giá. Đau khổ, bất hạnh trước mắt người đời đôi khi là một điều khó chấp nhận, thiếu may mắn. Nhưng nếu chúng ta biết kết hợp với sự đau khổ của Chúa Kitô thì sự những điều bất hạnh trớ trêu kia trở nên có giá trị và ý nghĩa cho lời chúc phúc này.
-                  Phúc thay ai khao khát nên người công chính. Vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thỏa lòng. Ai khao khát trở nên người công chính sẽ được Thiên Chúa bảo vệ. Sách sáng thế nói rằng: “linh hồn người công chính ở trong tay Thiên Chúa và chẳng cực hình nào động tới được nữa” (St 3,1).
-                  Phúc thay ai xót thương người. Vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương. Đây là một điều rất nghịch lý đối với bất cứ ai trong chúng ta. Sống ở đời ai ai cũng muốn Chúa thương mình, nhưng ngược lại mình lại rất khó thương người khác. Cho nên ai thương được người khác mới là kẻ đáng nhận được lời chúc phúc này.
-                  Phúc cho ai có tâm hồn trong sạch. Vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa. Nếu xét theo điều kiện này có lẽ không ai trong chúng ta đây có thể nhìn thấy được Thiên Chúa bao giờ. Nhưng hãy hoán cải, chính Chúa sẽ làm cho chúng ta được trong sạch.
-                  Phúc cho ai xây dựng hòa bình. Vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa. Nước Thiên Chúa là nước của an bình và hoan lạc. Nên những người kiến thiết xây dựng nền hòa bình đích thật là người xứng đáng với lời chúc phúc này.
-                  Phúc thay ai bị bách hại vì sự công chính. Vì nước trời là của họ. Thánh Phaolô xác quyết rằng: một khi cùng chịu đau khổ với Đức Kitô, chúng ta sẽ cùng được hưởng vinh quang với người.
Trong thực tế không có thể hạnh phúc nào có thể đạt được một cách dễ dàng. Đó là điều chúng ta cần xác tín với nhau. Không có một thứ dễ dãi nào có thể đưa đến hạnh phúc vinh quang thực sự. Cũng thế, hạnh phúc nước trời luôn mời gọi chúng ta cố gắng nỗ lực không ngừng.
2.         Thánh hóa công việc làm ăn
Hôm nay là ngày thánh hóa công việc làm ăn. Thánh hóa công việc làm ăn là gì? Tức là trong mỗi công việc làm ăn sinh sống, trong công việc bổn phận hàng ngày chúng ta được mời gọi dâng cho Chúa, làm theo thánh ý Chúa, phó thác, tin tưởng vào sự can thiệp, sự hiện diện nâng đỡ của Chúa trong mỗi công việc mình làm. Để sau khi kết thúc mỗi công việc, mỗi người chúng ta có thể thưa với Chúa rằng: Lạy Chúa con đã làm việc bổn phận nhỏ bé của con. Xin Chúa nhìn nhận những cố gắng của con để những gì con vừa làm được tôn vinh Chúa và làm sáng danh Ngài và mưu ích cho phần rỗi và hạnh phúc đời đời của con.

Xin cầu chúc cho tất cả chúng ta, một năm mới với nhiều thành công trong công việc theo thánh ý Chúa, để chúng ta ngày một đạt tới và chiếm hữu được thứ của cải đích thực trên quê trời. Amen.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét