1 thg 3, 2014

Lời mời gọi tín thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa



Chúa Nhật VIII - TN. A
Deacon Tiền Lê, SVD
Sống ở đời ai cũng ghét cay ghét đắng những kẻ ăn ở hai lòng, lật lộng, ăn ở như trở bàn tay. Những người sống theo kiểu: “gió chiều nào che chiều đó” luôn bị người đời khinh dễ.

Cũng thế, Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy Chúa Giêsu lên án thái độ của những kẻ vừa coi của cải vật chất như là mục đích cứu cánh của đời mình, nhưng lại vừa muốn sở hữu được cả Thiên Chúa, tức là Nước Trời cùng một lúc. Chúa Giêsu đã lên án thái độ “bắt cá hai tay” đó bằng lời cảnh báo: “Không ai có làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dễ chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi tiền của được” (Mt 6,24). Mỗi khi cậy vào của cải vật chất, thì chúng ta dễ dàng loại chúa ra khỏi cuộc đời của chúng ta. Như thế có nghĩa là chúng ta tin vào sức mạnh của tiền tài vật chất hơn là tin vào Thiên Chúa.

Có một câu chuyện kể rằng, một ngày nọ có một vị giám mục đến với Đức Gioan XXIII với vẻ mặt đầy lo lắng bối rối, ngài hỏi vị giáo hoàng rằng: kính thưa đức giáo hoàng, làm sao con có thể bớt lo lắng bối rối về việc bổn phận mà con đã lãnh nhận từ mấy tháng nay được? vị giáo hoàng mĩm cười và ồn tồn trả lời: “thưa đức cha, quả thật khi mới được bầu làm người đấng đầu lãnh đạo giáo hội, con cũng hết sức lo lắng bối rối, mất ăn mất ngủ. Thế rồi một đêm nọ khi con mệt mỏi thiếp đi, thì thấy thiên thần chúa hiện đến và nói Gioan ơi, ngươi chớ có lo lắng thái quá như vậy làm gì, hãy phó thác tất cả cho Chúa và nghỉ ngơi cho khỏe”. Vị giám mục hiểu được lời khuyên của đức giáo hoàng và từ đó ngài tín thác sứ mạng trọng trách vào sự an bài của thiên chúa và sống một cách an vui.
1.          Tin tưởng vào sự an bài của Chúa
Ở đời Người ta có trăm ngàn lý để bận rộn, để lo lắng, bối rối về cái ăn cái mặc, về sự thành toại của ngày mai cho bản thân, cho gia đình, người thân và bè bạn. Tất cả mọi ưu tư lo lắng ấy đều chính đáng. Khi con người lao động, để kiếm ra của cải vật chất để nuôi sống bản thân, cũng là lúc con người làm vinh danh Thiên Chúa và sống lời mời gọi cộng tác vào công trình sáng tạo của Ngài.

Tuy nhiên, Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta đi vào một chiều kích khác là hãy phó thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa, chứ đừng lo lắng bối rối về cuộc đời. Đây là một thách đố lớn đối với bất kỳ ai trong chúng ta. Làm sao chúng ta có thể an tâm khi mà cuộc sống vây buộc chúng ta với những thiếu thốn cơm áo gạo tiền. Làm sao chúng ta có thể không lo lắng khi vợ hay chồng, con cái hoặc là người thân của chúng ta nằm nhà thương mà tiền không có để lo thuốc men, điều trị? Liệu chúng ta có thể bình tâm ngồi đọc kinh, xem lễ khi những người thân thuộc của chúng ta đang đối mặt với những khó khăn vất vưởng của cuộc sống, không có gì để ăn, quần áo tả tơi? Tất cả những lo lắng đó đều chính đáng. Tuy nhiên Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy tín thác cuộc đời với những lo lắng đó cho Chúa. Chính Ngài sẽ an bài cho chúng ta mọi sự.
2.         Chúa và Tiền Của: đâu là mục đích của chúng ta?
Thực tế ở đời có nhiều người hăng say kiếm tiền, họ đam mê tiền tài lợi lộc một cách quá lố. Đối với họ tiền của là thước đo của hạnh phúc, thành đạt ở đời. Nhưng với kinh nghiệm của bản thân mỗi người, chúng ta trả lời xem tiền tài có thực sự làm cho cuộc đời chúng ta hạnh phúc và bảo đảm cho mạng sống của chúng ta được an toàn thật sự hay không?  
Trong thời gian gần đây báo chí và các trang mạng xã hội đang chú ý tới một sự kiện nổi bật làm rúng động cả thế giới, nhất là đối với người dân Ukraina, khi mà vị tổng thống, Yanucovych cai trị đất nước này chưa đầy 4 năm đã trở thành một kẻ giàu có sa hoa làm kinh động cả thế giới. Ông sở hữu một dinh thự đắt tiền sang trọng với đầy đủ tiện nghị hiện đại của một bậc siêu đại gia. Với diện tích 140 ha trong đó một hệ thống biệt thự cao cấp, hồ bơi, vườn bách thú, sân chơi, v,v. Tất cả những thứ đó làm nên sự sang trọng, sa hoa của một người quyền lực giàu có nhất. Nhưng giờ này thì không ai có thể bảo đảm rằng những thứ đó sẽ làm cho ông được an toàn và hạnh phúc. Vì hiện nay ông đang phải đối mặt với lệnh truy nã quốc tế. Đấy là điều mà mỗi người chúng ta cần phải suy nghĩ về vai trò và giá trị của của cải vật chất ở đời này, nó là phương tiện hay mục đích?
3.         Tìm kiếm của cải chân thật
Đây có lẽ là lời nhắc nhở hữu hiệu cho tất cả những ai đang chạy theo tiền của danh vọng thế gian. Như lời Chúa nói với chúng ta: “trước hết hãy lo tìm kiếm nước Thiên Chúa”. Chúng ta hãy suy về kết cục của đời người, khi chúng ta nhắm mắt lìa đời, sự giàu có, quyền lực thế gian giúp chúng ta được điều gì cho hạnh phúc đời sau. Khi ra đi trở về với cát bụi chúng ta mang theo được những gì trong số của cải ta có hôm nay? Tất cả chỉ là phù du, tất cả là tro bụi, của thế trả lại cho trần. Mỗi khi bị cám dỗ về tiền tài của cải thế gian chúng ta hãy nhớ lời Chúa dạy hôm nay, tin tưởng phó thác cuộc đời mình vào sự quan phòng của Chúa. Mỗi khi nhìn nhận sự can thiệp của Chúa trong cuộc đời thì chúng ta sẽ biết được đâu mục đích, là cứu cánh của đời mình. Chúa là gia nghiệp của đời ta. Ngoài Chúa đâu là hạnh phúc?
Chúng ta cần hiểu rằng, lời mời gọi tin tưởng vào sự quan phòng của Chúa không phải để chúng ta ỷ lại theo kiểu nằm chờ sung rụng. Chúa không bao giờ cho phép chúng ta chờ đợi ân huệ của Ngài cách nhưng không trống rỗng như vậy. Chúng ta cần có thái độ cộng vào ơn Chúa để cho tất cả những cố gắng nỗ lực hôm nay của chúng ta trở nên có giá trị và ý nghĩa trước mặt Chúa và trở thành phương tiện để đạt tới hạnh phúc mai sau.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét